Hà Nội quyết liệt gỡ vướng mắc trong quản lý thu tiền sử dụng và đấu giá đất

Nguyễn Hữu Thắng
Thứ 3, 04/07/2023 | 10:40
0
Lãnh đạo Hà Nội giao Sở TN&MT đề xuất và triển khai thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác thu tiền sử dụng và đấu giá đất.

Thu hồi các dự án chậm triển khai

Sáng 4/7, tiếp tục ngày làm việc thứ hai kỳ họp thứ 12 HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI, tiếp thu, giải trình làm rõ những vấn đề đại biểu quan tâm, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải cho biết, để đạt nhiệm vụ rất khó khăn là cả năm 2023 tăng trưởng 7% thì rất cần sự quyết tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị, các cấp chính quyền, sự đồng hành của người dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Với nhóm các vấn đề liên quan đến công tác quy hoạch, ông Hải cho biết, cùng với định hướng Quy hoạch Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nội dung vai trò, vị thế của Thủ đô đã được làm rõ trong mối liên hệ vùng trong định hướng quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch ngành, lĩnh vực và tiếp tục được luận chứng cụ thể hóa chi tiết trong các đồ án quy hoạch đang được triển khai.

Theo đó, xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành trung tâm hội tụ, lan tỏa của khu vực, là một trong 2 cực tăng trưởng của đất nước và là vùng động lực phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng.

Đồng thời tiếp tục triển khai mạnh việc lập quy hoạch chi tiết để phủ kín các phân khu đô thị, lập thiết kế đô thị hai bên tuyến đường, các quy chế quản lý kiến trúc trên địa bàn nhằm tạo bộ mặt đô thị văn minh, hiện đại.

Sự kiện - Hà Nội quyết liệt gỡ vướng mắc trong quản lý thu tiền sử dụng và đấu giá đất

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải.

Về vấn đề liên quan đến thu ngân sách và khơi thông nguồn lực của nền kinh tế, Phó Chủ tịch Hà Minh Hải cho biết, nguồn thu từ đất đai là tồn tại hạn chế năm 2023. Thành phố sẽ nỗ lực triển khai thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, cho thuê đất; nguồn thu từ quỹ đất quy hoạch 2 bên tuyến đường Vành đai 4; nguồn thu từ phát triển mô hình đô thị TOD và nguồn thu từ quản lý, khai thác tài sản công.

Các khoản thu từ nhà, đất 6 tháng đầu năm 2023 tiếp tục đạt thấp so với dự toán và suy giảm mạnh so với cùng kỳ, ông Hải cho biết, UBND Thành phố trong 6 tháng cuối năm tiếp tục tập trung chỉ đạo, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì đề xuất và triển khai thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý thu tiền sử dụng đất nói chung và đặc biệt là trong công tác đấu giá đất làm cơ sở tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện đấu giá theo kế hoạch trong 6 tháng cuối năm và các năm tiếp theo.

Ngoài ra, Thành phố sẽ tập trung quyết liệt kiểm tra, thu hồi các dự án ngoài ngân sách chậm triển khai (hơn 712 dự án, tổng diện tích đất được cấp cho các dự án trên là hơn 5.000ha) để nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tập trung thu hút các nguồn lực để phát triển (qua rà soát, đã giảm được 419 dự án (tương đương 58,8%) của tổng số 712 dự án chậm triển khai).

Số dự án còn lại cần tiếp tục xử lý vẫn còn khá lớn: 50/135 dự án chưa được giao đất; 150/404 dự án đã được giao đất tiếp tục cần các cơ quan hậu kiểm, giám sát việc xử lý; 93/173 dự án do các quận, huyện, thị xã phát hiện đề xuất.

Theo đó, Chủ tịch UBND Thành phố trực tiếp chủ trì làm việc với các sở, ngành để xem xét, chỉ đạo xử lý, giải quyết cụ thể đối với các dự án chậm triển khai trên địa bàn từng quận, huyện, thị xã. Thời gian qua, đã làm việc với các quận, huyện: Mê Linh, Thạch Thất, Quốc Oai, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy.

Ngay sau kỳ họp HĐND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố tiếp tục làm việc với các quận, huyện có nhiều dự án chậm, như: Hoàng Mai, Long Biên, Hoài Đức....

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Về việc chuẩn bị đầu tư các dự án giai đoạn sau, Thành phố cần thiết có cơ chế đặc thù để khắc phục tình trạng chậm trễ trong triển khai công tác chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2021-2025, chuẩn bị tốt cho các dự án giai đoạn sau, đặc biệt là đối với các dự án trọng điểm, quan trọng của Thành phố giai đoạn 2026-2030.

Xác định đây là một trong những chính sách đặc thù, đột phá của Thành phố trong thời gian tới, nhất là để chuẩn bị thực hiện đối với các dự án trọng tâm, trọng điểm, dân sinh bức xúc.

Phó Chủ tịch Hà Nội cho biết, UBND Thành phố sẽ chỉ đạo Sở KH&ĐT sớm rà soát để đề xuất, bổ sung vào cơ chế chính sách trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi); đồng thời cũng giao Sở KH&ĐT và các sở ngành có liên quan tiếp tục nghiên cứu, tham mưu đề xuất thêm những giải pháp phù hợp, hiệu quả để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Sự kiện - Hà Nội quyết liệt gỡ vướng mắc trong quản lý thu tiền sử dụng và đấu giá đất (Hình 2).

Đề xuất thêm những giải pháp phù hợp, hiệu quả để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

UBND Thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo, phải khẩn trương xây dựng lộ trình, giải pháp cụ thể để hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII trong lĩnh vực di tích, giáo dục, y tế; xác định đây là nội dung quan trọng, cần phải thực hiện ngay (giai đoạn 2023-2025 phải công nhận mới là 410 trường, công nhận lại cần là 1.150 trường...).

Đối với các vấn đề về quản lý, phát triển đô thị, vệ sinh môi trường, dân sinh bức xúc, UBND Thành phố xác định tiếp tục tập trung hoàn thành 3 nội dung quan trọng trong năm 2023: Xây dựng Quy hoạch Thủ đô, Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô; Luật Thủ đô sửa đổi nhằm xây dựng thể chế phát triển đồng bộ.

Tập trung đầu tư phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông và hạ tầng số, hạ tầng KHCN, chú trọng đẩy nhanh tiến độ đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô, đường sắt đô thị, các cầu vượt sông Hồng…

Đồng thời, UBND Thành phố cũng đang khẩn trương phối hợp xây dựng Luật Thủ đô sửa đổi, nhằm tạo hành lang pháp lý đặc thù cho xây dựng và phát triển Thủ đô. Ngoài ra, đối với các vấn đề dân sinh bức xúc và các đại biểu có ý kiến như vấn đề như chung cư cũ, ô nhiễm môi trường… UBND Thành phố sẽ chỉ đạo các sở, ban ngành tiếp tục triển khai giải quyết với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, và phục vụ nhân dân.

Hà Nội chất vấn kết quả thực hiện lời hứa của các lãnh đạo Thành phố

Thứ 2, 03/07/2023 | 10:22
Trong 3 ngày làm việc, HĐND Thành phố Hà Nội sẽ xem xét, thảo luận và thông qua 21 báo cáo, 1 nghị quyết thường kỳ với nhiều nội dung quan trọng.

Bí thư Hà Nội: Tập trung chất vấn những vấn đề mà cử tri quan tâm

Thứ 2, 03/07/2023 | 10:22
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị các đại biểu tập trung lựa chọn các vấn đề nổi cộm được cử tri, nhân dân quan tâm để giám sát, chất vấn, giải trình.
Cùng tác giả

Cận cảnh một phần đường Âu Cơ - Nhật Tân mới được đưa vào sử dụng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:12
Một phần đường dài 250 mét, đoạn từ Yên Phụ đến nút giao Xuân Diệu (quận Tây Hồ, Tp.Hà Nội), vừa được đưa vào sử dụng sau nhiều tháng thi công.

Lãnh đạo Tp.Hà Nội tri ân các chiến sĩ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:51
Sáng 4/5, Tp.Hà Nội đã tổ chức gặp mặt, tri ân 245 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Ngắm dàn trực thăng trình diễn trên bầu trời Điện Biên

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:46
Tham gia Lễ diễu binh, diễu hành có 4 lực lượng: Lực lượng pháo lễ; Lực lượng Không quân bay chào mừng; Lực lượng diễu binh, diễu hành và Lực lượng đứng trên sân.

Dòng xe nối đuôi nhau trở lại Thủ đô

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:12
Dù chưa hết kỳ nghỉ lễ, nhưng chiều ngày 30/4 đã có nhiều người dân quay trở lại Thủ đô khiến cho nhiều tuyến đường hướng về Hà Nội rơi vào tình trạng ùn ứ kéo dài.

Phố phường Hà Nội yên bình trong ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:24
Không còn cảnh tắc đường, không còn không khí hối hả, phố phường Hà Nội trong ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 mang vẻ đẹp thật yên bình.
Cùng chuyên mục

Loạt dự án giao thông trọng điểm làm động lực phát triển Tây Nguyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 18:55
Bộ GTVT vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ an ninh, quốc phòng địa bàn Tây Nguyên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 14:29
Sáng 5/5, tại tỉnh Tây Ninh đã diễn ra Hội nghị hội đồng điều phối Vùng Đông Nam Bộ lần thứ 3 và Công bố quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Thủ tướng thành lập tổ công tác giúp việc về đường sắt đô thị

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Tổ công tác có nhiệm vụ giúp Thủ tướng điều phối, chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị Hà Nội và Tp.HCM đảm bảo tiến độ.

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng của Bamboo Airways

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Bộ GTVT cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất của Bamboo Airways là chưa phù hợp với quy hoạch.

Các phương tiện đi qua cầu vượt nút giao Mai Dịch từ 6/5 cần lưu ý gì?

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:22
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo phương án tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lưu thông qua nút giao Mai Dịch, từ ngày 6/5.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng thành lập tổ công tác giúp việc về đường sắt đô thị

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Tổ công tác có nhiệm vụ giúp Thủ tướng điều phối, chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị Hà Nội và Tp.HCM đảm bảo tiến độ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 14:29
Sáng 5/5, tại tỉnh Tây Ninh đã diễn ra Hội nghị hội đồng điều phối Vùng Đông Nam Bộ lần thứ 3 và Công bố quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Lãnh đạo Tp.Hà Nội tri ân các chiến sĩ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:51
Sáng 4/5, Tp.Hà Nội đã tổ chức gặp mặt, tri ân 245 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Hà Tĩnh: Luân chuyển, bổ nhiệm nhiều lãnh đạo chủ chốt

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:23
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm 24 cán bộ, lãnh đạo chủ chốt.

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng của Bamboo Airways

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Bộ GTVT cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất của Bamboo Airways là chưa phù hợp với quy hoạch.