Rào đường vào thôn xóm, Phó Chủ tịch TP. Hạ Long nói “không phải ngăn sông cấm chợ”

Lê Liên

Theo lý giải của ông Vũ Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hạ Long về việc rào đường đi lại bằng cách đổ bê tông, đất cát nhằm cách ly xã hội, thì việc này là cần thiết và cấp bách trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Trước tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp, Thủ tướng Chính phủ đã ra lệnh cách ly toàn xã hội bắt đầu từ ngày 1/4 đến ngày 15/4 để đảm bảo an toàn cho người dân. Thì những ngày qua, một số hình ảnh đăng trên mạng xã hội về việc người dân tại một số địa phương tại TP. Hạ Long, TP. Móng Cái,... (Quảng Ninh) được chính quyền cho đổ đất, bêtông chắn lối đi để thực hiện cách ly xã hội.

Điều này khiến dư luận hết sức khó hiểu vì chặn đường như thế sẽ gây khó khăn cho việc lưu thông, cũng như không đúng với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Phóng viên Người Đưa Tin Pháp Luật đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Hồng Sơn – Phó Chủ tịch UBND TP. Hạ Long (Quảng Ninh) chiều 3/4, theo ông Sơn, việc người dân đổ đất, bê tông chặn đường đi lại để cách ly do dịch Covid-19 là có lý do.

Ông Sơn cho biết, việc nhiều thôn, bản thực hiện chặn các đường gom, lối mở, đường thứ yếu vào các địa phương là để tập trung nhân lực kiểm soát, phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Ở một số địa phương tại TP. Hạ Long có nhiều đường đi lẻ, đường gom, lối mở đang hoàn thiện. Chính vì thế việc người dân chặn các lối đi không cần thiết để tránh tình trạng nhiều người di cư sang nơi khác, hoặc người nơi khác đến mà không được kiểm soát tốt được dịch bệnh.

“Các khu dân cư sẽ xem xét quyết định lối đi nào là thường xuyên, lối nào không đi thường xuyên để đóng lại, nhằm kiểm soát chặt chẽ ở những lối đi chính vào các thôn xã trong thời gian từ 0 giờ ngày 1/4 đến 15/4”, Phó Chủ tịch cho hay.

Ngoài ra, ông Sơn lý giải thêm, ở nhiều địa phương trên địa bàn có những thôn đi từ đầu thôn đến cuối thôn khoảng 15km với hơn 30 hộ dân, nên việc cắt nhân lực kiểm soát tại tất cả các đường nhỏ thì không thể thực hiện được. Việc đóng các đường mòn, lối mở là cần thiết và phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay.

Sau khi bố trí đủ lực lượng, các chốt kiểm soát sẽ hoạt động và các khu vực bị chặn sẽ được dẹp bỏ.

Phó Chủ tịch TP. Hạ Long cho biết thêm, các tuyến đường chính vào các thôn vẫn thông suốt, việc đi lại vẫn thuận tiện, đảm bảo cho các hoạt động khẩn cấp, cấp cứu người dân khi gặp nạn, ốm đau nên không ảnh hưởng chung đến việc đi lại, sinh sống của người dân địa phương từng thôn, bản. Chính quyền thành phố và các xã, phường vẫn chủ động bám sát để có các phương án khác đảm bảo giao thông khi có sự cố, đưa người đi cấp cứu khi cần thiết.

Cuối cùng Phó Chủ tịch TP. Hạ Long nhấn mạnh, việc các thôn tự quyết đổ đất chặn đường là biện pháp cấp bách để phòng chống dịch, đại đa số người dân đều ủng hộ phương án này và trước mắt nó đã đem lại hiệu quả chứ không phải "ngăn sông cấm chợ". Mỗi một thôm xóm đều có nhiều đường ra vào, những lối mở không cần thiết cần được đóng để 1 lối chính có chốt kiểm soát 24/24 hoạt động hiệu quả.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng: "Cách ly xã hội không phải là thiết quân luật hay phong tỏa đất nước. Thủ tướng không yêu cầu ngăn sông cấm chợ, không đóng cửa siêu thị và những cửa hàng bán đồ thiết yếu như lương thực, thực phẩm, rau quả, xăng dầu. Không ai cho phép các địa phương ngăn cấm đi lại như vậy"

L.L