"Sao không đưa chuyện tình Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh lên sân khấu"?

Đinh Lạc Thành
Thứ 3, 22/02/2022 | 15:04
0
Tháng 3 tới, Nhà hát Tuổi trẻ sẽ ra mắt vở nhạc kịch thuần Việt mang tên “Sóng” - vở diễn lấy cảm hứng từ vẻ đẹp trong thơ của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh.

NSƯT Cao Ngọc Ánh - Phó giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ cho biết, vào tháng 3/2022, Nhà hát của chị sẽ ra mắt vở nhạc kịch thuần Việt mang tên Sóng, vở diễn sẽ kể câu chuyện của Xuân Quỳnh bằng một góc nhìn của thế hệ hậu bối: thể hiện hai bản thể của nhân vật và đặt câu hỏi cho mỗi người về sự dấn thân, cống hiến để biến ước mơ thành sự thực. 

Văn hoá - 'Sao không đưa chuyện tình Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh lên sân khấu'?

NSƯT Cao Ngọc Ánh - Phó giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ - Tổng đạo diễn Sóng.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, NSƯT Cao Ngọc Ánh cho hay: "Nếu dựng lại một vở nhạc kịch có sẵn đó là bước đi đơn giản và an toàn. Nhưng quan điểm làm nghề của tôi là với nghệ thuật, tính sáng tạo luôn được đưa lên hàng đầu và vì thế Sóng ra đời. 

Ở Nhà hát Tuổi Trẻ, năm nào chúng tôi cũng có tháng kịch Lưu Quang Vũ. Trong một cuộc họp, anh Chí Trung (NSƯT Chí Trung - Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ - PV) có bảo: "Năm sau chúng ta làm gì nhỉ, chúng ta lật lại xem còn bao nhiêu kịch bản và kịch bản nào có thể dựng lại được?".

Tôi cũng ở trong Hội đồng nghệ thuật của Nhà hát và trong ban Giám đốc thì tự nhiên tôi chợt nảy ra rằng: "Tại sao cứ nói về anh Vũ? Còn người một lần nữa sinh ra anh Vũ thì sao? Nếu anh Vũ nếu không gặp chị Quỳnh ở thời điểm đó, chắc gì chúng ta đã có Lưu Quang Vũ bây giờ? Sao không đưa chuyện tình của Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh lên sân khấu?

Tại sao chúng ta không nói về chính họ? Tôi đã đọc thơ của Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ. Càng đọc càng bị cuốn vào và thấy mảng thơ của hai người rất đẹp. Nó đẹp nên nó đúng, đúng đến tận bây giờ".

"Sở dĩ gọi Sóng là vở nhạc kịch thuần Việt bởi ekip do 100% người Việt sản xuất, sáng tạo và biểu diễn. Với Sóng, Nhà hát Tuổi trẻ mong muốn tìm ra một phương thức mới ngay từ khâu tuyển chọn diễn viên, đào tạo bài bản, sáng tác âm nhạc riêng biệt, xây dựng kịch bản, vũ đạo cùng công tác truyền thông được đầu tư đúng nghĩa", NSƯT Cao Ngọc Ánh chia sẻ.

Văn hoá - 'Sao không đưa chuyện tình Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh lên sân khấu'? (Hình 2).

Chuyện tình đẹp đẽ của Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh trở thành nguồn cảm hứng của nhạc kịch Sóng.

NSƯT Cao Ngọc Ánh cho hay, Nhà hát Tuổi trẻ có rất nhiều gương mặt nổi tiếng như Thu Quỳnh, Thanh Sơn... nhưng ngay từ đầu chị thay đổi tư duy không chỉ sử dụng diễn viên của Nhà hát mà mở rộng casting ra các đối tượng diễn viên chuyên nghiệp và học viên năm cuối của các trường nghệ thuật chuyên nghiệp tại Hà Nội. Đó chính là động lực cạnh tranh lành mạnh giữa các diễn viên để khẳng định chính mình.

Theo  đó, ca khúc Thuyền và Biển là chủ đề chính xuyên suốt vở nhạc kịch. Các nhạc sĩ đã phổ nhạc cho 10 bài thơ trên nổi tiếng của Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ như: Sóng, Nếu ngày mai em không làm thơ nữa, Tự hát, Mắt của trời xanh, Nhà chật... Những bức thư tình vượt thời đại của cặp vợ chồng Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ cũng được biên kịch gửi gắm vào vở nhạc kịch, nhằm tròn trịa hơn không khí lãng mạn yêu đương rất đời và cũng rất thơ thời bấy giờ. 

Với vai trò đạo diễn phần nhạc kịch của Sóng, giảng viên diễn xuất nhạc kịch Nguyễn Triều Dương - người đã được tu nghiệp ở nước ngoài về nhạc kịch chia sẻ: "Điều khó nhất khi thực hiện một vở nhạc kịch ở Việt Nam là diễn viên thiếu kỹ năng phối hợp giữa hát, nhảy và trình diễn trên sân khấu. Chúng tôi đã đồng hành cũng các diễn viên suốt nhiều tháng qua. Bằng lời thoại chân thật và âm nhạc hiện đại, “Sóng” cuốn sâu vào những góc nhỏ nhất trong đời sống thực để khán giả có thể khóc, cười khi nhìn thấy một phần xã hội được phản chiếu trong vở nhạc kịch". 

Sóng còn có sự tham gia của cố vấn nghệ thuật - NSƯT Chí Trung - Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, phụ trách nghệ thuật, trợ lý đạo diễn Vũ Minh Ly, đạo diễn sân khấu Duy Anh, nhạc sĩ Bùi Tường Văn và chỉ huy dàn nhạc - nhạc sĩ Minh Đạo phụ trách phần âm nhạc cho nhạc kịch Sóng... Diễn viên trẻ Thu Thảo (sinh năm 2001) sẽ vào vai Xuân Quỳnh và ca sĩ Lê Việt Anh vai Đăng Dương (nguyên mẫu Lưu Quang Vũ). 

Văn hoá - 'Sao không đưa chuyện tình Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh lên sân khấu'? (Hình 3).

Thu Thảo - Lê Việt Anh trong buổi tập Sóng.

Sao mai Lê Việt Anh chia sẻ: "Biết ê-kíp muốn đưa hình tượng, tình yêu đẹp của Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ thành câu chuyện được kể bằng âm nhạc, tôi quyết định casting và ngay từ đầu đã hướng mình vào nhân vật Đăng Dương. Bên cạnh kịch bản, sự khao khát của bản thân, mong muốn đặt mình vào môi trường mới, giới hạn mới, chính là lý do đưa tôi đến với Sóng. 

Tôi đang đặt mình vào một khát khao lớn hơn, là một diễn viên nhạc kịch chuyên nghiệp. Tôi mong được hoàn thiện về kỹ năng diễn xuất, bởi khi làm việc thực sự mới thấy các diễn viên vất vả thế nào, họ đã sống trong nhân vật ra sao, khác hoàn toàn việc tôi đặt mình vào thể hiện một ca khúc".

NSƯT Tiến Hợi - Đạm Thuỷ: Chuyện tình giản dị của nghệ sĩ sau sân khấu

Thứ 6, 11/02/2022 | 09:44
Sự ra đi của NSƯT Tiến Hợi vào ngày mùng 10 Tết Nhâm Dần để lại sự tiếc thương cho gia đình, bạn bè và khán giả. Ông và vợ có một tình yêu giản dị, chân thành.

Táo Quân 2022: Quốc Khánh đánh đàn, Vân Dung "ngoáy mũi" ở sân khấu

Chủ nhật, 16/01/2022 | 16:17
Chương trình ghi hình Táo Quân đã diễn ra thú vị, nhiều bất ngờ. Đỗ Duy Nam và Trung Ruồi thế vào vị trí của Công Lý và Xuân Bắc vốn đóng Nam Tào và Bắc Đẩu.

NSƯT Xuân Bắc: "Các nghệ sĩ mong muốn sân khấu lúc nào cũng đỏ đèn"

Thứ 5, 28/05/2020 | 20:00
Sau đêm diễn mở màn chuỗi chương trình của các nhà hát biểu diễn trở lại, nhà hát Kịch Việt Nam tiếp tục biểu diễn vở Điều còn lại vào ngày 30/5 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. NSƯT Xuân Bắc - Phó giám đốc Nhà hát cũng có nhiều chia sẻ về tình hình sân khấu hiện nay.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Tây du ký: Nguyên nhân sâu xa khiến Thái Thượng Lão Quân phải "đánh lén" Ngộ Không

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:05
Thái Thượng Lão Quân từng ném Kim Cang Trác trúng đầu Ngộ Không, giúp Nhị Lang Thần có cơ hội bắt sống được Đại Thánh.

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Hải Phòng: Doanh nghiệp ủng hộ 22 tỷ tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:26
Đây là số tiền các doanh nghiệp cam kết tài trợ cho công tác tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”.

Làm “sống lại” di tích bằng công nghệ số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:22
Từ thành công của nhiều di tích văn hóa, lịch sử cho thấy, thế mạnh công nghệ có ý nghĩa quan trọng trong việc “đánh thức” những tiềm năng di sản vẫn còn “ngủ say”.

“Sa Tăng kinh điển nhất màn ảnh”: Nhận lời đóng Tây Du Ký không lấy thù lao, cuối đời bệnh tật

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:15
Tây Du Ký là tượng đài, gắn liền với tuổi thơ của nhiều khán giả. "Sa Tăng" Diêm Hoài Lễ cũng là một trong số diễn viên trở nên nổi tiếng sau thành công của bộ phim.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Tây du ký: Nguyên nhân sâu xa khiến Thái Thượng Lão Quân phải "đánh lén" Ngộ Không

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:05
Thái Thượng Lão Quân từng ném Kim Cang Trác trúng đầu Ngộ Không, giúp Nhị Lang Thần có cơ hội bắt sống được Đại Thánh.