Sau BinLaden, Mỹ

Sau BinLaden, Mỹ "điểm mặt" những ai?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Theo định nghĩa, khủng bố là hoạt động phá hoại, đe dọa bằng lời nói, hoặc truyền đi các hình ảnh hoặc video giết người do cá nhân hoặc tổ chức thực hiện làm thiệt mạng người gây hoang mang khiếp sợ cho xã hội và cộng đồng, nhằm mục đích chính trị hoặc tôn giáo.

Sau khi Mỹ “khử”được trùm khủng bố quốc tế khét tiếng nhất thế giới Osama Bin laden vào ngày 1/5, chính phủ nước này đã điểm mặt 6 tên trùm khủng bố nguy hiểm cần phải tiêu diệt tiếp theo.

Omar Hammami

Omar Hammami, bí danh Abu Mansour Al-Amriki, thủ lĩnh của Al-Shabaab, một tổ chức Hồi giáo cực đoan Somalia có quan hệ mật thiết với Al-Qaeda, theo tình báo Mỹ. Al-Amriki có nghĩa là “người Mỹ”.

Al-Shabaab đã bị chính phủ Mỹ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố. Bản thân Al-Amriki cũng bị FBI (Cảnh sát liên bang Mỹ) và CIA (Tình báo trung ương Mỹ) truy nã từ nhiều năm qua. Tại thành phố Mobile, bang Alabama, một tòa án địa phương cách đây mấy năm đã khởi tố Omar Hammami về tội phát tán tài liệu ủng hộ khủng bố.

Là tư lệnh chiến trường, Omar chuẩn bị rất bài bản những cuộc tấn công và vạch ra chiến lược quân sự được đánh giá cao trong giới lãnh đạo Al-Shabaab. Y cũng trở thành một biểu tượng của thánh chiến thường xuất hiện trong các chiến dịch tuyển quân thu hút hàng trăm người nước ngoài. Một quan chức Mỹ nhận xét: “Chúng tôi chưa từng thấy một người Mỹ nào có địa vị cao trong một tổ chức khủng bố như Omar Hammami”.

Mohammed Hassan

Mohammed Hassan, còn gọi là Sheikh Abu Yahia al-Libi, 1 trong 4 phần tử khủng bố nguy hiểm đã trốn khỏi trại giam của Mỹ ở Afghanistan tháng 7/2005. Abu Yahya al-Libi là thủ lĩnh số 3 của mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda.

Mohammed Hassan là một giáo sỹ Hồi giáo có ảnh hưởng rất lớn và có khả năng truyền giáo rất tốt, được biết đến như một trong những nhà "tuyển dụng" chiến binh khủng bố rất giỏi của al-Qaeda.

Trước đó, thế giới Hồi giáo đã rất tức giận khi một số tờ báo của Đan Mạch và một số nước EU khác đăng tải hình ảnh tranh biếm họa nhà tiên tri Mohammed. Các vụ biểu tình đã diễn ra khắp thế giới, nhiều đại sứ quán bị tấn công và khoảng 50 người thiệt mạng trong các vụ bạo loạn trên.

Tháng 4/2006, trùm khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden cũng đã lên tiếng trong một cuốn băng, nói rằng những kẻ xúc phạm tới đấng tiên tri Mohammed sẽ bị giết.

Jalaluddin Haqqani

Jalaluddin Haqqani là thủ lĩnh cao cấp của nhóm dân quân Haqqani, có mạng lưới hoạt động tại tỉnh Bắc Waziristan và tỉnh Khost ở vùng biên giới với Afghanistan.

Jalaluddin Haqqani từng là cựu tư lệnh lực lượng thánh chiến Mujahideen tại Afghanistan, người từng có mối liên hệ với trùm khủng bố Osama bin Laden của al-Qaeda vào cuối thập niên 1980, là lúc mà lực lượng này chống lại quân Liên Xô tại Afghanistan.

Các giới chức của Pakistan và CIA cáo giác Jalaluddin Haqqani là người đứng đằng sau vụ ám sát cựu Thủ tướng Benazir Bhutto vào tháng 12 năm 2007. Haqqani cũng là nhóm dân quân được tin là đứng đàng sau vụ tấn công bom tự sát ở phía ngoài tòa đại sứ Ấn độ ở thủ đô Kabul vào tháng 7 năm 2008 gây tử vong cho hàng chục người.

Abdul Qayyum

Abdul Qayyum là ứng cử viên hàng đầu vào chức vụ chỉ huy số 2 của Taliban tại Afghanistan. Trước đây tên trùm khủng bố này vốn là một thuộc hạ than tín của Osama Bin Laden.

Qayyum rời khỏi nhà tù Guantanamo vào năm 2007 và được chuyển đến một trại giam Afghanistan, sau đó được trả tự do. Abdul Zahir chịu một phần án tù 4 năm vì tội đâm người con riêng của vợ. Zahir phủ nhận có thành tích hình sự và nói là câu chuyện được dựng lên bởi những đối thủ muốn làm hoen ố thanh danh của ông ta.

Qayyum được biết là chịu trách nhiệm lãnh đạo các lực lượng nổi dậy Taliban chống lại lực lượng đồng minh do Hoa Kỳ dẫn đạo tại tỉnh Helmand nơi quân đội quốc tế tiến hành một cuộc tấn công vào thành phố Marjah vào tháng trước.

Ayman al-Zawahiri

Ayman al-Zawahiri là cố vấn tinh thần và người có triển vọng kế vị Osama Bin Laden nhất trong tổ chức Al-Qaeda. Y cầm đầu cánh “Thánh chiến Hồi giáo Ai Cập” trong tổ chức này.

Trước đây, chính quyền Washington đang treo giải thưởng 25 triệu USD cho bất cứ ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ al-Zawahiri. Bác sĩ người Ai Cập này được tin là thầy thuốc riêng của Bin Laden.

Thủy Bình (Theo Renminbao)

Cùng chuyên mục

Tổng thống Putin nói quan hệ Nga-Trung Quốc không mang tính cơ hội

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:05
“Tôi muốn nhấn mạnh: Tôi rất vui được đến Trung Quốc và gặp các vị”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Nga “tung” khí tài, tấn công mạnh mẽ, tuyến phòng thủ của Ukraine bị chọc thủng

Thứ 5, 16/05/2024 | 14:00
Sau nhiều tuần chuẩn bị cùng sự phối hợp nhịp nhàng của đơn vị, quân đội Nga đã đột phá thành công tuyến phòng thủ của Ukraine ở Staromayorskoye.

Binh sĩ Ukraine nói về tình hình hiện tại ở chiến trường miền đông

Thứ 5, 16/05/2024 | 12:54
Tờ New York Times của Mỹ mới đây dẫn lời một số binh sĩ và chỉ huy một lữ đoàn của Ukraine cho rằng, Ukraine hiện tại dễ bị tổn thương hơn bất cứ thời điểm nào kể từ đầu xung đột đến nay.

Những lần ông Putin và ông Tập “sang nhà thăm nhau” trong 5 năm qua

Thứ 5, 16/05/2024 | 11:30
Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau 42 lần trong thập kỷ qua. Hãng AFP điểm lại các chuyến thăm của ông Putin tới Trung Quốc và ông Tập Cận Bình tới Nga kể từ năm 2019.

Ukraine để lộ điểm yếu, Nga tận dụng cơ hội, tấn công dữ dội vào Chasov Yar

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:00
Nhận ra điểm yếu của lực lượng Ukraine, các đơn vị Nga nhanh chóng tập hợp và đẩy mạnh tấn công vào Chasov Yar theo nhiều hướng.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Putin nói quan hệ Nga-Trung Quốc không mang tính cơ hội

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:05
“Tôi muốn nhấn mạnh: Tôi rất vui được đến Trung Quốc và gặp các vị”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chuyên gia chỉ ra điều tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga nên chú ý tới

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:00
“Điều quan trọng đối với Nga là đảm bảo tính bất khả xâm phạm của các lực lượng hạt nhân chiến lược của mình, ít nhất là của nhóm tấn công trả đũa”.

Ukraine để lộ điểm yếu, Nga tận dụng cơ hội, tấn công dữ dội vào Chasov Yar

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:00
Nhận ra điểm yếu của lực lượng Ukraine, các đơn vị Nga nhanh chóng tập hợp và đẩy mạnh tấn công vào Chasov Yar theo nhiều hướng.

Nỗ lực của EU nhằm trừng phạt khí đốt Nga lại vấp “hòn đá tảng”

Thứ 4, 15/05/2024 | 06:00
Nỗ lực chưa từng có tiền lệ của EU nhằm trừng phạt ngành khí đốt Nga đang vấp phải “hòn đá tảng” quen thuộc: Hungary.

Khoảnh khắc xuồng không người lái Nga mang 250 kg chất nổ tấn công mục tiêu

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:00
Các nguồn tin quân sự Nga vừa chia sẻ đoạn video về lần phóng thành công của xuồng không người lái cảm tử do Nga thiết kế.