Sẽ là quyết định sai lầm nếu Juventus để De Ligt ra đi

Uông Đàm Linh

Để có được sự phục vụ của Pogba vào mùa hè này, rất có thể Bà đầm già thành Turin sẽ đồng ý để trung vệ trẻ De Ligt chuyển đến Old Trafford theo chiều ngược lại. Tuy nhiên, nếu để De Ligt gia nhập Quỷ đỏ thành Manchester, liệu có phải là bước đi sai lầm của nhà đương kim vô địch Serie A Juventus?

Tương lai bấp bênh dù từng là niềm hy vọng nơi hàng thủ của Fidanzata d'Italia

Cầu thủ Matthijs De Ligt được xem là một trong những trung vệ trẻ hay nhất thế giới ở thời điểm hiện tại sau màn trình diễn chói sáng trong màu áo Ajax Amsterdam tại Champions League mùa giải 2018/2019.

Tại giải đấu năm ấy, với tấm băng đội trưởng trên tay, De Ligt thi đấu cực hay khi cùng các đồng đội đưa người hâm mộ đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi đánh bại nhiều đối thủ rất mạnh để giành quyền vào bán kết Champions League 2019.

Dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng De Ligt đã trở thành trụ cột không thể thay thế nơi hàng thủ của Ajax. Chiều cao tốt, lối chơi thông minh, cản phá quyết đoán cùng khả năng ghi bàn hiệu quả là những điểm mạnh luôn được cầu thủ sinh năm 1999 này tận dụng một cách tối đa.

Chính bởi vậy, ngay khi Champions League 2018/2019 khép lại, De Ligt nhanh chóng trở thành tâm điểm của mọi sự chú ý khi được những đội bóng lớn chèo kéo và ngỏ ý chiêu mộ.

Vượt qua hàng loạt ông lớn khác như Man United, Real Madrid hay Liverpool, Bà đầm già Thành Turin Juventus mới là đội bóng sở hữu được chữ ký của trung vệ trẻ này. De Ligt sẽ gắn bó với Juventus trong 5 mùa giải với mức phí chuyển nhượng của thương vụ này là 75 triệu euro. Tại đội bóng mới, cầu thủ người Hà Lan này nhận mức lương là 7,5 triệu euro/mùa, kèm 4,5 triệu euro tiền thưởng.

Với thương vụ bom tấn này, NHM Juventus cũng như ban lãnh đạo đội bóng này rất kỳ vọng vào việc De Ligt sẽ tỏa sáng và nhanh chóng trở thành trụ cột của đội bóng áo trắng đen trong tương lai.

Thế nhưng, trong suốt quãng thời gian qua, De Ligt dù thi đấu nỗ lực những anh vẫn chưa bao giờ đem lại sự an tâm khi được thi đấu chính thức. Những tình huống phòng ngự lóng ngóng, chưa tìm được tiếng nói chung với các đồng đội nơi hàng thủ khiến anh dần mất đi vị trí chính thức và không còn là sự lựa chọn hàng đầu nơi hàng phòng ngự của Juventus nữa.

Sẽ có cuộc trao đổi mang tính bước ngoặt giữa Quỷ đỏ và Bà đầm già thành Turin ?

Trong suốt thời gian qua, trước động thái muốn ra đi của Pogba, Juventus đã tích cực liên hệ với Man United để đưa ngôi sao người Pháp quay trở lại với Allianz Stadium.

Theo nhiều nguồn tin, Man United đánh giá rất cao tài năng và muốn có sự phục vụ của De Ligt cho nên, đội chủ sân Old Trafford chỉ chấp nhận bán Paul Pogba cho Juventus, nếu CLB này chịu nhả De Ligt theo chiều ngược lại.

Man United vẫn rất mong muốn có được chữ ký của De Ligt dù đã để tuột mất anh vào mùa hè năm 2019. Nếu trung vệ người Hà Lan cập bến Old Trafford, gần như chắc chắn anh trở thành cầu thủ đá cặp với Harry Maguire ở trung tâm hàng phòng ngự của nửa đỏ thành Manchester.

Còn HLV Maurizio Sarri cũng mong muốn tìm kiếm một cái tên đẳng cấp để có thể gánh vác và chia bài ở khu vực giữa sân cho Juventus bởi các tiền vệ hiện tại mà ông có trong tay chưa thực sự khiến vị chiến lược gia này ưng ý.

Trong nỗ lực tìm kiếm một tiền vệ chất lượng và có thể phù hợp với lối chơi của Juventus, HLV Maurizio Sarri nhận thấy rằng, Pogba là mẫu tiền vệ nguy hiểm trong mọi tình huống tấn công. Anh kiến tạo, điều tiết nhịp độ trận đấu tốt cùng những cú sút xa uy lực và có độ chính xác cao.

Hơn nữa, Pogba từng có quãng thời gian thi đấu vô cùng thăng hoa và là nhân tố khó thay thế trong lối chơi cũng như sơ đồ chiến thuật của Juventus. Vậy nên, việc Pogba có thể thích nghi và nhanh chóng tỏa sáng trong màu áo Bà đầm già là hoàn toàn dễ dàng nếu như anh trở lại Serie A.

Nhiều người đã đặt ra câu hỏi rằng liệu giữa Man United và Juventus có diễn ra cái bắt tay hữu nghị cùng một cuộc trao đổi mang tính bước ngoặt để có thể sở hữu được cầu thủ mà mình mong muốn?

Cuộc trao đổi này có xảy ra hay không thì chúng ta không thể nào biết được. Tuy nhiên, nếu Pogba trở về đội bóng cũ Juventus và De Ligt chuyển đến Man United cũng không có gì đáng ngạc nhiên bởi đơn giản là họ cần đến nhau.

Juventus nên hay không để De Ligt ra đi?

Mong muốn đưa Pogba quay trở lại Serie A của Juventus là quyết định sáng suốt của đội bóng này.Ngôi sao người Pháp hoàn toàn có thể trở thành cầu nối hữu hiệu giữa các tuyến với nhau.

Tuy nhiên, đội bóng này cần suy nghĩ một cách thật kỹ lưỡng và chu đáo trong trường hợp Man United yêu cầu có đươc De Ligt như một điều kiện trong bản hợp đồng.

Bởi lẽ, vào lúc này, hàng tiền vệ của Juventus vẫn có nhiều cầu thủ chất lượng và đang trong độ chín của sự nghiệp như Ramsey, Douglas Costa, Pjanic, Rabiot... Họ hoàn toàn có thể quán xuyến được khu trung tuyến của đội bóng này.

Còn ở vị trí phòng ngự, De Ligt được xem là tương lai, trụ cột của Bà đầm già thành Turin trong tương lai không xa. Những trụ cột nơi hàng phòng ngự của Juventus bây giờ đã khá lớn tuổi và phong độ không còn được như xưa.

Giorgio Chiellini (35 tuổi), Leonardo Bonucci (32 tuổi). Đây là hai trung vệ hàng đầu của Juventus vào lúc này. Thời gian thi đấu đỉnh cao của bộ đôi này là không còn nhiều nên De Ligt được xem là sự thay thế cho một trong hai trung vệ này ở những mùa giải tới.

Dù cho trong thời gian qua, De Ligt thi đấu chưa thực sự thành công trong màu áo Juventus nhưng hãy nhớ, trung vệ người Hà Lan năm nay mới 20 tuổi. Thời gian để anh trui rèn, tích lũy kinh nghiệm để trở thành một cầu thủ lớn trong tương lai còn rất dài.

Bởi vậy, với một trung vệ được xem là tương lai của đội bóng, Juventus nên thật sự thận trọng trong từng quyết định của mình nếu không muốn phải hối hận trong tương lai.

Đàm Linh