“Siêu lừa” Dương Thanh Cường lãnh bản án thứ 10, Trầm Bê thêm 3 năm tù

Công Thư

Chiều 30/7, TAND TP.HCM tuyên án vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Vi phạm về quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại ngân hàng TMCP Phương Nam (gọi tắt là ngân hàng Phương Nam – từ năm 2015, ngân hàng này sáp nhập vào ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Sacombank).

Dùng một tài sản thế chấp vay hai ngân hàng

Theo HĐXX, Dương Thanh Cường dù không có khả năng về tài chính nhưng thành lập nhiều công ty với vốn đăng ký hàng trăm tỷ đồng. Sau đó, Cường thuê nhiều người làm giám đốc và chỉ đạo những người này lập nhiều hồ sơ để vay vốn ngân hàng.

Tháng 10/2007, Thanh Cường thực hiện dự án Khu biệt thự nhà vườn tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh nên chỉ đạo Lê Văn Tuấn (Giám đốc công ty Thanh Phát do Cường thuê) lập hồ sơ vay 700 tỷ đồng của Agribank Chi nhánh 6. Tài sản thế chấp để vay vốn là 3 bất động sản tại quận 12, quận Bình Tân và quận 8 cùng 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh. TP.HCM.

Sau khi tiếp nhận các hồ sơ vay vốn, Hồ Đăng Trung, SN 1953, nguyên Giám đốc Agribank chi nhánh 6 dù biết dự án Khu biệt thự nhà vườn mà Cường sắp triển khai chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. 23 bất động sản mà Cường đem thế chấp chưa được chuyển nhượng cho công ty Thanh Phát nhưng vẫn phê duyệt cho công ty của Cường vay hơn 628 tỷ đồng.

Khi Agribank chi nhánh 6 đang giải ngân cho công ty Thanh Phát vay, Cường chỉ đạo cho thuộc cấp mượn 23 tài sản thế chấp nói trên từ ngân hàng để hoàn tất thủ tục chuyển nhượng. Tuy nhiên, sau đó Cường không đem trả lại các giấy tờ này cho Agribank chi nhánh 6 mà tiếp tục đem đến thế chấp cho ngân hàng TMCP Phương Nam để vay vốn dưới hợp đồng tín dụng mang tên công ty Cổ phần Tập đoàn Bình Phát.

Bị cáo Trầm Bê và các thuộc cấp dù biết việc xét duyệt cho công ty của Cường vay số tiền rất lớn khi chưa đủ điều kiện là trái quy định, nhưng vẫn thực hiện. Sau đó, chính bị cáo Trầm Bê nhiều lần cho Dương Thanh Cường vay các gói mới để đảo nợ, dẫn đến gây thiệt hại cho ngân hàng Phương Nam.

Dương Thanh Cường dùng 1 tài sản bảo đảm, lừa được 2 ngân hàng giải ngân hàng trăm tỷ đồng.

23 sổ đỏ nói trên không đủ điều kiện thế chấp nên ngân hàng Phương Nam không thể xử lý tài sản đảm bảo. Cơ quan công tố cáo buộc các bị cáo đã gây thiệt hại 505 tỷ đồng. Tuy nhiên, các bị cáo và nhiều luật sư không đồng tính với con số thiệt hại này, vì chênh lệch rất lớn so với con số thực tế.

Bản án nêu, Dương Thanh Cường đã chiếm đoạt tiền của ngân hàng Phương Nam bằng cách sử dụng thủ đoạn gian dối, sử dụng vốn vay sai mục đích dẫn đến mất khả năng trả nợ. Sau khi quy đổi khoản vay vàng ra VNĐ thì tổng nợ gốc và lãi từ khoản vay của Cường là 505 tỷ đồng.

“Thiệt hại này bắt nguồn từ hành vi gian dối của Cường, thông qua các hợp đồng tín dụng của ngân hàng Phương Nam. Do đó, Cường và các bị cáo phải chịu trách nhiệm về khoản thiệt hại này”, chủ tọa công bố.

"Liên minh" cùng nhau lĩnh án

Đối với bị cáo Trầm Bê, Phó Chủ tịch HĐQT ngân hàng Phương Nam và 8 thuộc cấp là cựu cán cán bộ, nhân viên ngân hàng Phương Nam, HĐXX cho rằng, các bị cáo biết rõ Công ty Bình Phát không đủ điều kiện được cấp tín dụng nhưng vẫn đề xuất cho vay, phê duyệt cho vay dẫn đến việc ngân hàng Phương Nam bị thiệt hại trên 500 tỷ đồng.

Tòa nhận định hành vi của Dương Thanh Cường, Trầm Bê và các đồng phạm đủ yếu tố cấu thành tội danh như cáo trạng quy kết.

Sai phạm của các bị cáo thể hiện ở việc dù dự án của công ty Tập đoàn Bình Phát chưa được cấp, phương án vay chưa khả thi, hồ sơ vay vốn chưa đầy đủ, chưa thực hiện đúng quyền kiểm tra giám sát vốn vay nhưng vẫn xét duyệt cho công ty của Cường vay là trái quy định. Hành vi của nhóm bị cáo này đủ yếu tố cấu thành tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

HĐXX cho rằng, trong vụ án này, các bị cáo phạm tội với các vai trò khác nhau, cần phân hóa hành vi của từng bị cáo để có mức án tương ứng. Trong đó, bị cáo Dương Thanh Cương được xác định có hành vi gian dối, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và chưa khắc phục hậu quả của vụ án.

Bị cáo Dương Thanh Cường đang chấp hành án chung thân với 9 bản án của các cấp tòa. Gần đây nhất, ngày 10/7/2019, Cường bị TAND TP.HCM tuyên phạt chung thân về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Dù bị cáo không thuộc trường hợp tái phạm, nhưng bị cáo có nhân thân xấu, cần thiết phải có mức án nghiêm khắc.

Bị cáo Trầm Bê đã ký thông qua hồ sơ cho công ty của Cường vay vốn, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng của ngân hàng Phương Nam. Ngày 6/8/2018, bị cáo Bê bị TAND TP.HCM xử 4 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Xét hành vi của bị cáo có phần hạn chế, cần thiết có mức án khoan hồng.

Bị cáo Trầm Bê lãnh thêm 3 năm tù.

Với các bị cáo còn lại, bản án xác định các bị cáo có vai trò hạn chế nên cân nhắc xem xét, giảm cho các bị cáo một phần hình phạt.

Từ các nhận định nói trên, HĐXX tuyên phạt “siêu lừa” Dương Thanh Cường 16 năm tù giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp với các bản án trước đó, Cường phải chấp hành hình phạt tù chung thân.

Bị cáo Trầm Bê (nguyên Phó Chủ tịch HĐQT ngân hàng Phương Nam): 3 năm tù tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tổng hợp hình phạt bản án trước là 7 năm tù.

8 bị cáo còn lại phạm tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, gồm Phan Huy Khang (nguyên Phó Chủ tịch HĐQT ngân hàng Phương Nam) bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng năm tù, tổng hợp hình phạt với bản án trước đó là 5 năm 6 tháng tù. Ngô Văn Huổi (nguyên Phó Giám đốc ngân hàng Phương Nam) 2 năm tù; Phan Thị Hồng Vân (nguyên cán bộ pháp chế ngân hàng Phương Nam) 1 năm 3 tháng tù.

Bị cáo Trịnh Thị Bích Nga (nguyên Trưởng phòng kinh doanh Sở giao dịch ngân hàng Phương Nam) 1 năm 3 tháng; Nguyễn Văn Phong (nguyên Phó Giám đốc Sở giao dịch ngân hàng Phương Nam) 2 năm tù; Phạm Trường Giang (nguyên Phó phòng Kinh doanh ngân hàng Phương Nam) 1 năm 6 tháng tù; Trần Quang Thắng (nguyên cán bộ tín dụng ngân hàng Phương Nam): 1 năm 6 tháng tù.

Riêng bị cáo Trầm Viết Trung (nguyên Giám đốc trung tâm Xét duyệt tín dụng ngân hàng Phương Nam) bị tuyên 1 năm tù treo.

Về phần dân sự, tòa buộc bị cáo Dương Thanh Cường phải bồi thường toàn bộ số tiền chiếm đoạt cho Sacombank là 505 tỷ đồng.

HĐXX tuyên tiếp tục kê biên 23 sổ đỏ để đảm bảo nghĩa vụ thi hành 171 tỷ đồng của Dương Thanh Cường cho Agribank chi nhánh 6. Sau khi trừ đi 171 tỷ đồng, phần còn lại sẽ được dùng để khắc phục hậu quả cho Sacombank trong vụ án này.

C.T