Số hóa giấy phép lái xe trên ứng dụng Wallet có thực sự bảo mật?

Số hóa giấy phép lái xe trên ứng dụng Wallet có thực sự bảo mật?

Thứ 6, 03/09/2021 | 19:00
0
Khách hàng có thể trình báo thẻ điện tử trên iPhone và Apple Watch cho Tổ chức An Ninh Vận Chuyển Hoa Kỳ (TSA) mà không cần phải sử dụng thẻ cứng.

Mới đây, Apple đã ra mắt tính năng tích hợp thêm thẻ ID và bằng lái xe của người dùng tại Mỹ lên ứng dụng Wallet. Từ đó khách hàng có thể trình báo thẻ điện tử trên iPhone và Apple Watch cho Tổ chức An Ninh Vận Chuyển Hoa Kỳ (TSA) mà không cần phải sử dụng thẻ cứng bình thường.

Tính năng mới của Apple được triển khai nhiều bang tại Mỹ

8 tiểu bang của Mỹ đã đồng ý xác thực thẻ ID số hóa và chấp nhận các thẻ này tại các trạm kiểm soát của Cơ quan Quản lý An ninh vận tải (TSA). Theo một công bố của Apple vào thứ Tư 1/9, Arizona và Georgia là những bang đầu tiên cấp phép khả dụng cho tính năng này, sau đó mở rộng thêm ở các bang Connecticut, Iowa, Kentucky, Maryland, Oklahoma và Utah.

Cụ thể, TSA cho phép các điểm kiểm tra an ninh và làn đường tại một số sân bay là nơi đầu tiên mà khách hàng có thể sử dụng bằng lái xe hoặc ID tiểu bang của mình thông qua ứng dụng Wallet. Sáng kiến này được kỳ vọng sẽ giúp cho việc kiểm tra an ninh tại sân bay nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Công nghệ - Số hóa giấy phép lái xe trên ứng dụng Wallet có thực sự bảo mật?

Một người quét mã QR trên Apple Watch để xác thực bằng lái xe kỹ thuật số vào tháng 8 ở Thành phố Salt Lake, bang Utah. Nguồn: NPR.

Cách thiết lập rất đơn giản, người dùng chỉ việc mở iPhone và Apple Watch khi trình báo là được, tất nhiên có thêm bước xác thực bằng Touch ID và Face ID để đảm bảo đúng giấy tờ cá nhân. Sau khi người dùng quét ID trên thiết bị iOS, họ sẽ được yêu cầu chụp ảnh và thực hiện các chuyển động như nghiêng cổ hay di chuyển khuôn mặt trong quá trình thiết lập.

Tính năng được thiết kế để người dùng chỉ cần xuất trình ID kỹ thuật số tại các trạm kiểm soát TSA mà không cần phải lấy thẻ nhận dạng vật lý hoặc giao thiết bị Apple. ID này sau đó được cung cấp một cách an toàn đến bang phát hành để xác thực. Tính năng ID mới sẽ có sẵn với bản cập nhật phần mềm iPhone mới nhất vào mùa thu này.

Jennifer Bailey, Phó chủ tịch Apple Pay và Apple Wallet của Apple cho biết việc bổ sung giấy phép lái xe và ID vào Apple Wallet là một bước quan trọng trong tầm nhìn của hãng về việc thay thế ví truyền thống bằng ví điện tử an toàn, dễ sử dụng. Ngoài ra, Apple đang thảo luận với nhiều tiểu bang khác trong một nỗ lực nhằm mở rộng dịch vụ này trên toàn quốc.

Mối lo ngại về tính bảo mật thông tin người dùng

Bên cạnh những tiện ích thì một câu hỏi cũng được người dùng đặt ra là liệu có nên lưu trữ ID của mình trên Apple Wallet không? 

Hơn nữa, việc số hóa giấy phép lái xe và ID có thể khiến nhiều tổ chức chính phủ, các doanh nghiệp, và trang web yêu cầu nhận dạng cá nhân hơn. Nếu đúng như vậy thì ID kỹ thuật số có thể trở thành phương tiện giám sát của chính phủ và công ty, ngay cả khi Apple từ chối chia sẻ dữ liệu với các cơ quan chính phủ hoặc bán dữ liệu cho các các doanh nghiệp quảng cáo. Các chuyên gia về quyền riêng tư cũng từng nêu lên mối lo ngại bảo mật đối với nhiều công nghệ tương tự. 

Công nghệ - Số hóa giấy phép lái xe trên ứng dụng Wallet có thực sự bảo mật? (Hình 2).

Thông tin bằng lái xe được tích hợp vào Apple Wallet. Nguồn: Apple.

Apple cho biết hiện đang triển khai một số yêu cầu để giấy phép lái xe và ID tiểu bang trong ứng dụng Wallet sẽ được bảo mật tuyệt đối.

Apple và tổ chức phát hành tại các bang sẽ không biết người dùng xuất trình ID của họ khi nào và ở đâu.

Dữ liệu nhận dạng của người dùng được mã hóa và bảo vệ khỏi các hành vi xâm phạm. Các tính năng xác thực sinh trắc học bằng Face ID và Touch ID sẽ đảm bảo rằng chỉ người đã thêm ID vào thiết bị mới có thể xem hoặc xuất trình thông tin trong Wallet.

Người dùng không nhất thiết phải mở khóa máy hay đưa cả thiết bị iPhone (hay Apple Watch) cho người khác trong trường hợp cần trình báo. Việc xuất trình  chủ yếu sẽ được thực hiện theo dạng trình báo điện tử và được mã hóa thông tin giữa thiết bị của người dùng và các thiết bị quét.

Nếu người dùng bị thất lạc iPhone hoặc Apple Watch, họ có thể sử dụng ứng dụng Find My để khóa hoặc định vị thiết bị từ xa.

Đặc biệt, việc triển khai ID di động của Apple hỗ trợ tiêu chuẩn ISO 18013-5 mDL (giấy phép lái xe di động) mà Apple đóng vai trò tích cực trong việc xây dựng các nguyên tắc rõ ràng về việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng khi xuất trình ID hoặc giấy phép lái xe thông qua thiết bị di động.

Dù còn nhiều mối lo ngại về khả năng bảo mật, nhưng với những tiện ích mà tính năng này mang lại và nỗ lực hoàn thiện của Apple, nhiều chuyên gia cho rằng thời gian tới sẽ có rất nhiều người sử dụng Apple Wallet là nơi để lưu trữ ID.

Phạm Thu Thanh

(theo NPR)

Trung Quốc ra mắt trực thăng thu nhỏ do thám sao Hỏa

Thứ 6, 03/09/2021 | 13:55
Thiết bị này là 1 trong 3 dự án khám phá sao Hỏa thuộc chương trình công nghệ mà NSSC đang theo đuổi.

"Chợ đen" phiếu tiêm chủng giả âm thầm hoạt động tại Mỹ

Thứ 5, 02/09/2021 | 20:29
FBI cho biết việc mua bán và sử dụng phiếu tiêm vắc-xin giả không chỉ tác động tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng mà còn vi phạm pháp luật.

EU loại du khách từ Mỹ khỏi danh sách an toàn vì gia tăng nỗi lo Covid-19

Thứ 4, 01/09/2021 | 09:15
Ngày 30/8 Liên minh châu Âu khuyến nghị rằng 27 quốc gia thành viên cần khôi phục lệnh hạn chế bay với du khách đến từ Mỹ.
Cùng tác giả

4 phương thức chuyển đổi giúp doanh nghiệp bứt phá từ đại dịch

Thứ 5, 14/07/2022 | 16:01
Chuyên gia cho rằng không có một hướng tiếp cận chuyển đổi nào là duy nhất cho tất cả doanh nghiệp, có thể kết hợp với nhau để tối ưu hoá giá trị doanh nghiệp.

Tổng thống Joe Biden nói gì về dự án nhà máy 4 tỷ USD của Vinfast tại Mỹ?

Thứ 4, 30/03/2022 | 09:43
Việc xây dựng nhà máy VinFast tại Mỹ sẽ bắt đầu ngay trong năm 2022 khi doanh nghiệp được cấp các giấy phép cần thiết, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 7/2024.

Đánh thuế nhà và tài sản: Các nước trên thế giới tạo nguồn thu ra sao?

Thứ 7, 05/03/2022 | 08:45
Thuế thu trong quá trình sử dụng tài sản tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 0,036% GDP, thấp hơn nhiều lần so với các quốc gia phát triển và mới điều tiết đối với đất.

Những bước tiến quan trọng về chống biến đổi khí hậu tại COP26

Thứ 2, 15/11/2021 | 10:00
COP26 duy trì mục tiêu khống chế nhiệt độ toàn cầu tăng ở mức 1,5°C là kim chỉ nam của hành động, thúc đẩy dòng chảy tài chính và tăng cường sự thích ứng khí hậu.

Ireland thu hồi mì Hảo Hảo và miến Good: Bộ Công Thương vào cuộc

Thứ 7, 28/08/2021 | 08:37
Bộ Công Thương đã yêu cầu Acecook báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với mì Hảo Hảo và miến Good.
Cùng chuyên mục

Cận cảnh xế cổ điển 2024 Kawasaki Meguro S1 mới về Đông Nam Á

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:54
Xế nổ cổ điển 2024 Kawasaki Meguro S1 mới trình làng tại Đông Nam Á đẹp long lanh, cuốn hút dân chơi xe tại đây.

Xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng đột phá trong 2 tháng đầu năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:41
Trong 2 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Startup xe điện GAC AION đặt mục tiêu sẽ bán 4,7 triệu xe vào năm 2030

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:52
Sau những thành công tại Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia, hãng xe điện GAC AION đặt kỳ vọng lớn vào doanh số trong tương lai nhờ tốc độ tăng trưởng kép hàng năm.

Honda tung xe ga mới Giorno+ giá 46 triệu đồng cho giới trẻ

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:53
Honda Giorno+ mới kết hợp với Donald Duck đem lại một diện mạo siêu hấp dẫn cho những nam thanh nữ tú trẻ tuổi.

Dịch vụ nhận hàng hộ shipper: Kiếm vài nghìn/đơn, ở Việt Nam chưa có

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:44
Công việc này không yêu cầu bằng cấp hay tốn nhiều sức lực mà cũng có thể giúp bạn kiếm khoảng vài triệu đồng/tháng.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Giá vàng 27/3: Vàng thế giới giảm nhẹ

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Giá vàng thế giới giảm 12 USD/ounce, còn 2.178 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC khá yên ắng và xoay quanh mức giá 80 triệu đồng/lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng đột phá trong 2 tháng đầu năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:41
Trong 2 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Bình Dương: Nhiều dấu hiệu tích cực trong hoạt động xuất nhập khẩu

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:56
Trong bối cảnh sự phục hồi và tăng trưởng của nền kinh tế địa phương, tỉnh Bình Dương đã ghi nhận những dấu hiệu tích cực trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.