Soi gương thấy những dấu hiệu này đi khám ung thư ngay kẻo muộn

Soi gương thấy những dấu hiệu này đi khám ung thư ngay kẻo muộn

Thứ 6, 21/07/2023 | 06:00
0
Một chiếc gương không chỉ phản chiếu ngoại hình mà còn có thể tiết lộ nhiều vấn đề sức khỏe của bạn, bao gồm cả ung thư.

Gương là vật dụng quen thuộc hầu như nhà nào cũng có. Công dụng chính của gương là giúp chúng ta quan sát xem quần áo, trang điểm, mái tóc đã chỉn chu, phù hợp hay chưa. Tuy nhiên ít người biết vật dụng này còn có khả năng giúp bạn nhận biết được những dấu hiệu bất thường trên cơ thể, từ đó, phát hiện ra các bệnh, bao gồm cả ung thư.

Cách thực hiện hết sức đơn giản, chỉ cần mỗi sáng sau khi thức dậy hoặc mỗi tối trước khi đi ngủ, bạn đứng trước gương và quan sát cơ thể, nếu nhận thấy những vấn đề dưới đây thì nên cân nhắc đến chuyện đi khám sức khỏe.

Mặt và cổ sưng phù

Ung thư phổi là một trong những loại ung thư phổ biến và nghiêm trọng nhất trên thế giới. Khi bệnh phát tác, tình trạng sưng tĩnh mạch chủ trên diễn ra, dẫn tới triệu chứng sưng phù ở vùng mặt và/hoặc cổ một cách bất thường.

Theo Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh, đây được gọi là chứng tắc nghẽn tĩnh mạch chủ trên. Tĩnh mạch chủ trên vận chuyển máu từ phần trên cơ thể đến tim. Nếu đè lên tĩnh mạch chủ trên, khối u có khả năng chặn dòng chảy của máu dọc theo tĩnh mạch này.

Khi tình trạng đó xảy ra, bệnh nhân cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Các triệu chứng sẽ được giảm bớt nhờ oxy và các loại thuốc khác nhau. Để tránh nhầm lẫn, các chuyên gia nhắc nhở rằng tắc tĩnh mạch chủ trên do ung thư phổi thường đi kèm tức ngực, khó thở, nhức đầu, ho, giảm thị lực, có thể bị sưng phù cả ở tay và/hoặc tĩnh mạch trên ngực

Mặt đỏ hơn, cổ to lên, có u hạch

Tuyến giáp là tuyến nội tiết lớn nhất cơ thể nằm phía trước cổ, có hình dạng như cánh bướm. Một trong những chức năng chính của tuyến giáp là sản xuất hormone giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất, biến thức ăn thành năng lượng.

Do đặc điểm vị trí, các dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư tuyến giáp ảnh hưởng đến cổ, cổ họng và giọng nói. Đó còn là sự xuất hiện đột ngột của một cục cứng phía trước cổ, khó nuốt và khàn giọng.

Tuy nhiên, Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) cảnh báo rằng có những dấu hiệu khác, bất thường hơn cần cảnh giác. Trong đó có khuôn mặt đỏ bừng sẽ nhìn được ra khi soi gương.

Theo Express, triệu chứng này sẽ nhận thấy hơn ở một số người so với những người khác tùy thuộc vào màu da của họ. Mặt đỏ có thể đi kèm với cảm giác bỏng rát.

Theo Hội Nghiên cứu Ung thư Anh, tình trạng này do dư thừa calcitonin, hormone điều chỉnh nồng độ canxi và phốt phát trong máu. Sự dư thừa xảy ra nếu người đó bị ung thư tuyến giáp thể tủy.

Các dấu hiệu phổ biến của ung thư tuyến giáp là cục u ở phía trước, phần dưới cổ. Khối u thường có cảm giác cứng, to dần lên và không đau. Bệnh nhân còn bị khàn giọng, đau họng, khó nuốt hoặc khó thở, đau phía trước cổ, cảm giác như có vật gì đè lên cổ. Các triệu chứng ít gặp hơn bao gồm phân mềm hoặc tiêu chảy, giảm cân, ho.

Da xỉn màu rõ rệt

Da bị xỉn màu có thể do nhiều nguyên nhân tuy nhiên, trong một số trường hợp, đây có thể là tín hiệu của cơ thể báo hiệu gan của bạn đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Những người bị viêm gan hoặc ung thư gan thì điều thay đổi rõ rệt nhất đó chính là sắc mặt và màu da.

Đời sống - Soi gương thấy những dấu hiệu này đi khám ung thư ngay kẻo muộn

Da bị xỉn màu có thể là tín hiệu của cơ thể báo hiệu gan của bạn đang gặp vấn đề. Ảnh minh họa.

Cụ thể, da bị xỉn màu đi trông thấy, đồng thời, vùng da xung quanh mắt sẽ dần thâm đen. Nguyên nhân là do khi hoạt động của gan bị suy giảm, sẽ gây ra rối loạn chức năng tuyến yên, dẫn đến hormone melanogenesis do tuyến yên tiết ra tăng lên đáng kể, khiến da xuất hiện những đốm nám, sạm màu da và có quầng thâm ở mắt nặng.

Da và tròng mắt chuyển sang màu vàng 

Bilirubin là một sắc tố có màu vàng cam được hình thành trong quá trình phá vỡ hồng cầu trong máu. Bilirubin đi qua gan và được bài tiết ra khỏi cơ thể thông qua phân và một lượng nhỏ trong nước tiểu. Khi chức năng gan bị tổn thương nghiêm trọng thì sẽ gây ảnh hưởng đến việc chuyển hóa chất, khiến một lượng lớn bilirubin sẽ đi vào máu sau đó dần lan rộng khắp cơ thể, làm cho da và mắt xuất hiện màu vàng bất thường.

Nốt ruồi, mảng đen bất thường

Đa số các nốt ruồi không đáng lo ngại, nhất là nếu chúng đã xuất hiện bẩm sinh. Nhưng nếu thấy có những nốt ruồi mới trên da mặt, tốt nhất là bạn nên đi kiểm tra. Chúng có thể là dấu hiệu của ung thư da, bệnh nội khoa hay một chứng bệnh di truyền nào đó.

Ngoài ra, bản thân các nốt ruồi dù lâu năm cũng có thể tiềm ẩn nguy cơ là ung thư da. Bao gồm nốt ruồi dần phát triển thành các đốm nâu thẫm kèm theo các vệt lốm đốm sậm màu.

Nốt ruồi đột ngột thay đổi kích thước hoặc màu sắc, có thể nhói đau hoặc chảy máu khi chạm vào. Hoặc nốt ruồi sở hữu các đặc điểm của ung thư hắc tố (ABCDE) như: méo mó/ không đối xứng, bờ không đồng đều hoặc lan tràn, màu sắc không có sự đồng nhất, đường kính > 0,5 cm hay nốt ruồi có tính lan rộng hoặc tiến triển.

Bên cạnh đó, nếu soi gương mỗi ngày và bạn phát hiện trên da có những đốm đen, mảng đen ngày càng tăng kích thước và/hoặc đậm màu hơn thì cũng nên đi tầm soát ung thư sớm. Nhất là nếu chúng nằm ở vùng đầu, mặt, hai cánh tay.

Mặt ngày càng gầy

Bạn có thể khó nhận ra mình sụt cân trên toàn cơ thể, nhưng nếu đến mức mặt cũng gầy đi rất nhiều thì tốt nhất là nên cẩn trọng với bệnh tật nguy hiểm. Có nhiều bệnh nhân ung thư đã phát hiện ra bệnh sớm khi thấy sụt cân rõ ràng, biểu hiện rõ nhất thông qua khuôn mặt hốc hác. Nhất là nếu bạn vẫn ăn uống đầy đủ, không ăn kiêng hay cố giảm cân.

Đời sống - Soi gương thấy những dấu hiệu này đi khám ung thư ngay kẻo muộn (Hình 2).

Giảm cân không rõ lý do có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư tuyến tụy, ung thư dạ dày, thực quản, phổi, ung thư máu… (Ảnh minh họa)

Bởi khi khối u lớn lên, nó sẽ chèn ép lên các cơ quan, ví dụ như hệ tiêu hóa gây cản trở việc hấp thu thức ăn. Hoặc cũng có thể ung thư khiến cơ thể bị sốt, bị chán ăn nên không có nhu cầu nạp dinh dưỡng vào người.

Tiến sĩ Ioana Bonta, bác sĩ chuyên khoa ung thư tại Trung tâm điều trị ung thư Hoa Kỳ cho biết: Nếu bạn ăn uống đầy đủ mà vẫn giảm 10 pound trở lên (tương đương 4,5kg) thì cần nhanh chóng đi gặp bác sĩ. Vị Tiến sĩ cho biết, giảm cân không rõ lý do có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư tuyến tụy, ung thư dạ dày, thực quản, phổi, ung thư máu…

Minh Hoa (t/h)

Từ vụ vỡ trực tràng do thụt tháo bằng cà phê, bác sĩ chỉ ra dấu hiệu của thủng ruột

Thứ 6, 07/07/2023 | 11:54
Các triệu chứng sớm của thủng ruột bao gồm đau, sốt, ớn lạnh và buồn nôn…

Chảy nước dãi khi ngủ cũng là dấu hiệu của bệnh tật?

Thứ 4, 19/04/2023 | 06:00
Bất cứ ai trong chúng ta đôi khi đều xuất hiện tình trạng chảy dãi trong khi ngủ. Đó là khi lượng nước bọt dư thừa chảy xuống khỏi miệng.

Những dấu hiệu sớm của bệnh ung thư máu cấp tính

Thứ 2, 20/02/2023 | 14:26
Các triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào thời điểm và thể bệnh ung thư máu cấp tính.

Dấu hiệu của căn bệnh khiến 1,6 triệu người Việt đang mắc

Thứ 7, 19/11/2022 | 00:53
Suy tim là một trong những bệnh lý tim mạch thường gặp và nguy hiểm hiện nay.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.