Tai nạn thảm khốc 8 người tử vong ở Bình Thuận: Nhân chứng kể lại phút giây kinh hoàng

HOÀNG HƯNG

Rạng sáng 21/7, một vụ va chạm giao thông thảm khốc giữa xe khách và xe tải khiến 8 người tử vong, nhiều người bị thương trên QL1A đoạn qua xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, khiến ai nấy đều không khỏi bàng hoàng, thương xót cho các nạn nhân xấu số.

Giây phút kinh hoàng lúc rạng sáng

Sáng 21/7, PV Người Đưa Tin Pháp Luật đến hiện trường vụ tai nạn giao thông thảm khốc vừa xảy ra trên QL1A đoạn cầu sông Giêng qua xã Tân Đức, huyện Hàm Tân và được một số nhân chứng kể lại phút giây kinh hoàng sau vụ việc.

Ông Nguyễn Văn Tám (55 tuổi), người dân sống gần hiện trường kể lại, vào khoảng hơn 1h sáng, khi mọi người đang chìm trong giấc ngủ thì bất ngờ nghe tiếng động mạnh nên hốt hoảng bật đèn chạy ra xem. Đến nơi, ai nấy đều bàng hoàng trước khung cảnh người khóc kêu la, một số người đã tử vong trong xe khách.

“Đang nằm ngủ, bỗng dưng tôi nghe tiếng “rầm” mạnh, nghi có chuyện chẳng lành, tôi hốt hoảng chạy ra đường, bàng hoàng nhận ra có tai nạn. Lúc này, trước mắt tôi là hình ảnh 2 chiếc xe bẹp dúm, nhiều người kêu cứu, la khóc rất thảm thiết, trong xe có nhiều người đã mất. Sau đó, chúng tôi phối hợp với lực lượng chức năng đưa các nạn nhân ra ngoài”, ông Tám kể lại.

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc khiến 2 xe bị biến dạng sau va chạm.

Chia sẻ với PV, anh Trần Văn Tuấn (38 tuổi) người dân địa phương cho biết, sau khi nghe mọi người báo tại km 1767 QL1A đoạn cầu sông Giêng xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, anh Tuấn cùng một số hàng xóm chạy ra hiện trường. Khi đến nơi, lực lượng chức năng đã có mặt. “Chứng kiến hiện trường vụ tai nạn, tôi không thể tin vào mắt mình. Nó quá khủng khiếp. Chiếc xe khách bị biến dạng, móp nát phần đầu và phần hông xe. Tài xế chiếc xe khách tử vong tại chỗ. Chiếc xe tải cũng nát phần đầu nhưng tài xế chỉ bị gãy chân”.

Anh Tuấn cho biết thêm, thời điểm vụ tai nạn xảy ra, những nạn nhân may mắn sống sót liên tục kêu cứu, lực lượng chức năng cùng người dân tìm nhiều cách phá cửa xe khách để đưa các nạn nhân ra ngoài. Trên đường, xe cấp cứu cũng được huy động đưa các nạn nhân đi bệnh viện cấp cứu.

Còn anh Trần Văn Huy (35 tuổi), trú xã Tân Đức cho hay: “Đoạn đường này, vào lúc đêm khuya, các xe khách thường lưu thông với tốc độ rất cao. Các tài xế chạy qua đoạn này thường rất chủ quan, ít khi hãm tốc độ. Có vài lần tôi đi về đêm khuya, thấy kinh hãi khi chứng kiến các tài xế chạy xe với tốc độ cao”.

Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 1h20 sáng 21/7, xe khách 16 chỗ của nhà xe Anh Trinh, BKS 86B-010.87 do tài xế Lê Thanh Trúc (48 tuổi), trú Lâm Đồng cầm lái, lưu thông hướng Phan Thiết đi TP.HCM.

Khi đến Km1767 QL1A đoạn cầu sông Giêng qua xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận thì xảy ra va chạm đối đầu với xe tải BKS 79N-0315 do tài xế Phan Thanh Tùng (29 tuổi), trú tại TP.Cam Ranh, Khánh Hòa điều khiển theo hướng ngược lại.

Hậu quả sau cú va chạm mạnh khiến 6 người tử vong tại chỗ, 2 người tử vong tại bệnh viện, nhiều hành khách bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận.

Hé lộ nguyên nhân vụ tai nạn

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên, ngay trong sáng 21/7, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch UBATGT quốc gia đã yêu cầu lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo ngành y tế huy động tối đa lực lượng chuyên môn, tập trung cứu chữa các nạn nhân bị thương nhằm giảm thiểu thiệt hại về người. Đồng thời, chỉ đạo Công an tỉnh Bình Thuận khẩn trương điều tra, xác minh nguyên nhân vụ việc.

Sáng cùng ngày, ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng các thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh này đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận thăm hỏi, động viên và hỗ trợ các nạn nhân trong vụ tai nạn với số tiền 2 triệu đồng cho mỗi nạn nhân bị thương, các trường hợp tử vong hỗ trợ 5 triệu đồng/người.

Ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận thăm hỏi các nạn nhân.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tốc độ được ghi nhận cuối cùng của ô tô khách 16 chỗ trên QL1A qua xã Tân Đức, huyện Hàm Tân lúc 1h11 phút 50 giây sáng 21/7 là 69 km/h, trước đó một phút, xe có tốc độ 80 km/h. Còn xe tải lúc 1h12 phút 29 giây chạy 23 km/h, trước đó 10 giây, tốc độ xe này là 60 km/h.

Ông Huỳnh Ngọc Thanh, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Thuận cho biết, đoạn quốc lộ 1A xảy ra tai nạn không có dải phân cách, ô tô khách được phép chạy với tốc độ tối đa 80 km/h, trong khi xe tải 70 km/h.

"Bước đầu xác định nguyên nhân tai nạn do ô tô khách chạy không đúng phần đường quy định", theo báo cáo của Ủy ban an toàn giao thông tỉnh Bình Thuận.

Báo cáo của cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, xe khách được sản xuất năm 2017, được phép chở 16 người. Xe đăng kiểm định kỳ lần gần nhất hôm 5/2 tại trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới ở Bình Thuận và có thời hạn đến ngày 4/8. Trong khi ô tô tải được sản xuất 2008, trọng tải cho phép 12,5 tấn. Lần kiểm định gần nhất của xe tải hôm 20/4 tại trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Khánh Hòa và hết hạn ngày 19/10.

Danh tính các nạn nhân

Bước đầu cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận xác định được danh tính các nạn nhân thương vong trong vụ tai nạn. Các nạn nhân may mắn sống sót vẫn đang được cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận, trong đó có 3 người phải chuyển vào bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) để tiếp tục điều trị.

Theo đó, những nạn nhân tử vong gồm: Huỳnh Ngọc B. (23 tuổi), Phạm Thị Lệ Th. (49 tuổi) Nguyễn Thị Mỹ T. (34 tuổi), cùng trú xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc tỉnh Bình Thuận; Lê Thanh Tr. (48 tuổi), tài xế xe khách, trú Lâm Đồng và Lê Khắc T. (14 tuổi); Phạm Thị Lệ M. (49 tuổi) cùng 2 nạn nhân nữ chưa rõ danh tính.

Nạn nhân bị thương gồm: Nguyễn Đức Huy (7 tuổi); Võ Thị Thu Tâm (32 tuổi); Nguyễn Hoàng Phương Gia (1 tuổi); Lê Khắc Phụ (35 tuổi); Phạm Thị Lệ Thủy (47 tuổi) cùng trú huyện Hàm Thuận Bắc); Phan Thanh Tùng (29 tuổi, tài xế xe tải, trú TP.Cam Ranh, Khánh Hòa); Nguyễn Thanh Tiệp (31 tuổi, trú Bình Thuận).

Thông tin đăng kiểm

Theo báo cáo của cục đăng kiểm Việt Nam (bộ GTVT), ô tô khách BKS 86B-010.87 có nhãn hiệu - số loại: FORD-TRANSITJX6581TM4ST4, năm sản xuất: 2017 tại Việt Nam; chủ xe theo giấy đăng ký là: Doanh nghiệp tư nhân Anh Trinh, địa chỉ chủ xe: Thắng Thuận, Hàm Thắng, Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận; Số người cho phép chuyên chở (bao gồm cả lái xe): 16 người. Xe được kiểm định lần gần nhất ngày 05/02/2020 tại trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 8602D tỉnh Bình Thuận, có hạn kiểm định đến hết ngày 04/08/2020.

Ô tô tải BKS 79N-0315 có nhãn hiệu - số loại: DONGFENG-DFL1311A1TCMPL300, năm sản xuất: 2008 tại Việt Nam; chủ xe theo giấy đăng ký là: Doanh nghiệp tư nhân Khánh Trân, địa chỉ chủ xe: 28 Tỉnh Lộ 9-Khóm 1-TT.Ba Ngòi-Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa; khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông: 12500 (kg). Xe được kiểm định lần gần nhất ngày 20/04/2020 tại trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 7902S – tỉnh Khánh Hòa, có hạn kiểm định đến hết ngày 19/10/2020.

H.H