Tại sao khi đi mua gạo nên mang theo 1 tờ giấy?

Tại sao khi đi mua gạo nên mang theo 1 tờ giấy?

Thứ 4, 29/11/2023 | 15:34
0
Mang theo một tờ giấy khi đi mua gạo là mẹo hay mà không nhiều người biết.

Vì sao khi đi mua gạo, bạn nên mang theo một tờ giấy?

Cơm là món ăn chính trong bữa ăn của người Việt. Muốn cơm dẻo ngon thì chất lượng gạo là yếu tố quyết định. Tuy nhiên làm sao để chọn được gạo ngon và mới thì không phải ai cũng biết.

Gạo được chia thành hai loại: Gạo số lượng lớn và gạo đóng gói. Gạo đóng gói thường ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng nên chúng ta có thể yên tâm về mặt chất lượng và độ mới. Tuy nhiên, gạo số lượng lớn thường không có thông tin ngày tháng rõ ràng nên chúng ta cần vận dụng một số mẹo để lựa chọn. Một trong số đó là mẹo mang theo một tờ giấy khi đi mua gạo.

Thực tế, gạo mới, đảm bảo chất lượng tốt thường có độ ẩm và hàm lượng dầu thấp hơn các loại gạo cũ, kém chất lượng. Vì vậy, bằng cách quan sát độ ẩm và dầu được khăn giấy hấp thụ, bạn có thể đánh giá gạo cũ hay mới, chất lượng cao hay không.

Việc bạn cần làm là lấy một chiếc khăn giấy ra, đặt gạo lên trên, bọc lại. Sau đó, bạn cầm bọc gạo trên tay và giữ chặt trong khoảng 10 giây. Sau 10 giây, bạn mở khăn giấy ra và quan sát mặt trên của nó.

Nếu trên khăn có các hạt bột trắng thì đó là gạo tươi, chất lượng tốt, vì gạo mới sẽ có nhiều tinh bột trên bề mặt, ngược lại sẽ là gạo cũ.

Đời sống - Tại sao khi đi mua gạo nên mang theo 1 tờ giấy?

Nếu trên khăn giấy có vết dầu hoặc vết sáp, hạt gạo dính vào không bong ra thì đó là gạo cũ, không nên mua.

Một số mẹo chọn mua gạo mới, ngon

Ngoài cách mang theo một tờ giấy khi đi mua gạo như đã hướng dẫn, để chọn mua được gạo mới, thơm dẻo, không lo bị tẩm hóa chất, bạn có thể áp dụng thêm các mẹo sau đây:

-Mua gạo theo mùa

Một trong những bí quyết chọn gạo ngon đó là bạn nên chọn gạo đúng mùa. Khi gạo được mua vào đúng mùa gặt, hạt gạo vừa thơm vừa dẻo, ăn sẽ vô cùng bùi miệng. 

-Quan sát màu sắc hạt gạo

Đời sống - Tại sao khi đi mua gạo nên mang theo 1 tờ giấy? (Hình 2).

Màu sắc bình thường của gạo là trắng nhạt, nhưng nó có thể thay đổi tùy theo giống và điều kiện. Tuy nhiên, gạo mới khi nhìn vào thường có màu trong mờ, hơi trắng và có độ cứng.

Nếu gạo có màu sẫm hơn, thậm chí hơi vàng và xỉn màu thì có thể nó đã được bảo quản quá lâu, giá trị dinh dưỡng và hương vị sẽ giảm. Còn gạo chứa hóa chất sẽ bóng, trắng tinh vì có thể là đã bị tẩy trắng.

-Ngửi gạo

Gạo có mùi thơm không tự nhiên hoặc mùi hôi nồng khó chịu thì đó thường là gạo cũ hoặc gạo được tẩm ướp hương nhân tạo. Để nhận biết loại gạo này, bạn có thể quan sát khi nấu cơm. Loại gạo này sẽ bị mất mùi khi nấu chín hoặc sau vài ba ngày mua về.

Ngay khi đi mua gạo với số lượng lớn, bạn có thể vò một ít ra tay cho nóng. Sau khi vò, nếu ngửi thấy mùi thơm thì đó là gạo chất lượng cao, ngược lại nếu gạo không có mùi thơm hoặc thậm chí có mùi khác lạ thì gạo này có thể đã hết hạn sử dụng.

-Nhai gạo để thử

Một mẹo nhỏ rất hay để chọn được gạo mới và sạch đó chính là nhai thử vài hạt gạo sống. Nếu bạn cảm nhận được vị ngọt thơm tự nhiên cùng độ dính nhẹ trong miệng thì đó chính là gạo tốt. Ngược lại, nếu gạo quá mềm hoặc quá cứng, kết cấu thô, không có mùi thơm hoặc mất mùi thì có thể đó là gạo kém chất lượng.

-Thử đốt gạo

Bạn có thể chuẩn bị một cái thìa, sau đó cho ít gạo vào giữa rồi lấy bật lửa đốt. Nếu bạn ngửi thấy mùi thơm thì có nghĩa đó là gạo mới. Nếu có mùi lạ (như mùi khét) thì đó là gạo cũ đã qua xử lý.

-Mua ở những nơi uy tín

Nếu như có người quen ở dưới quê thì cứ vào mùa gặt bạn có thể nhờ mua thóc và xát gạo giùm rồi gửi lên để ăn dần. Như vậy đảm bảo bạn sẽ được ăn gạo mới, gạo sạch.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn mua gạo ở những địa chỉ uy tín hay siêu thị. Tùy theo nhu cầu mà bạn có thể chọn mua gạo trong nước hay gạo nhập khẩu từ Thái Lan, Nhật Bản…

Khi mua về, bạn nên bảo quản gạo ở nơi khô thoáng, tránh ẩm ướt làm mốc gạo. Cũng không nên tích trữ gạo quá lâu vì sẽ khiến gạo bị hỏng và mất chất.

Minh Hoa (t/h)

Loại rau bắt mắt, trước ít ai hay nay xuống phố ví như đặc sản "lộc trời", giá "hốt bạc"

Thứ 3, 28/11/2023 | 15:34
Có một loại rau trọng lượng "khủng" từ 1-2 kg, khi chế biến theo công thức ngon đến lạ thường, khiến thực khách nhỡ mãi. Đặc biệt giá rau mầm này cũng khá đắt đỏ.

Loài vật hôi hám nay thành đặc sản, dân buôn thu tiền triệu mỗi ngày

Thứ 4, 01/11/2023 | 16:00
Loài vật hôi hám này vốn được xem là loài gây hại, là tác nhân tàn phá mùa màng nhưng nay được coi là đặc sản, giá bán lên đến hơn 200.000 đồng/kg.

Mẹo nhận biết giò, chả chứa hàn the chỉ nhờ một loại củ quen thuộc

Thứ 3, 17/10/2023 | 07:30
Hiện nay, vì lợi nhuận nhiều người kinh doanh vẫn bất chấp dùng hàn the trong quá trình sản xuất giò, chả. Vậy, làm cách nào để nhận biết giò, chả có chứa hàn the?

Đặc sản "truyền đời", mỗi năm chỉ thu được 6 lạng, giá tới 37 tỷ/kg

Thứ 7, 30/09/2023 | 16:12
Nhìn bên ngoài chúng không có gì đặc biệt nhưng khi thưởng thức mới cảm nhận được độ ngon của nó.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Cách phân biệt nệm Thắng Lợi chính hãng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:15
Trước thực trạng nệm Thắng Lợi bị làm giả xuất hiện tràn lan, đại diện doanh nghiệp chia sẻ cách lựa chọn nệm chính hãng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.