Tang thương bao phủ xóm nghèo có 5 người chết trong một vụ tai nạn

Anh Ngọc

Dù khác xã nhưng các nạn nhân đều ở gần nhau nên từ đầu đường đến cuối đường vang lên tiếng khóc ai oán của người thân các nạn nhân.

Cả làng thức trắng đêm đến gia đình hỗ trợ tang lễ

Trong 5 người dân găp nạn tử vong dưới sông Giăng, có tới 3 người trên chiếc xe ô tô đều trú tại xã Thanh Nho, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, gồm anh Nguyễn Thế T. (SN 1980, trú tại xóm Nho Xuân, xã Thanh Nho); anh Lê Đình A. (SN 1983 trú tại xóm Nho Tân, xã Thanh Nho); anh Lê Đình Q. (SN 1973, xóm Nho Liên, xã Thanh Nho, huyện Thanh Chương).

Các con của anh T. còn rất nhỏ.

Trong đó, chiếc ô tô gặp nạn là của anh Nguyễn Thế T., nhưng điều ít ai biết đây là phương tiện vừa được vợ chồng anh mua cách đây mấy tháng để làm ăn với giá hơn 400 triệu đồng. Đến nay, chiếc xe này vẫn đang được trả góp chưa hết nợ thì tai họa đã xảy ra.

Ông Vi Đức Thắng, người thân anh T. cho biết, vợ chồng anh hiện có 3 người con, trong đó cháu đầu mới 13 tuổi, còn con út mới hơn 1 tuổi. “Anh T. là trụ cột kinh tế của gia đình. Nay tai nạn chẳng may xảy ra không biết chị vợ phải nuôi dạy 3 người con và trả nợ chiếc xe ô tô mới mua như thế nào nữa”, ông Thắng thở dài.

Chị Nga cùng người con nhỏ.

Cách đó chỉ khoảng 150m, gia đình nạn nhân Lê Đình A. cũng vang lên tiếng khóc ai oán của người vợ trẻ Nguyễn Thị Nga (SN 1987). Từ khi biết tin cho đến nay, chị Nga không ăn không uống nằm khóc ngất trên giường. Chỉ khi có đoàn công tác của huyện, tỉnh đến chia buồn thì chị mới gắng gượng dậy tiếp chuyện. “Vợ chồng chúng tôi có 2 con đang nhỏ, nay anh chẳng may qua đời, tôi chẳng biết sống như thế nào…”, chị Nga nghẹn ngào.

Biết được hoàn cảnh đáng thương của gia đình, từ đêm 4/10, rất đông người dân đã sắp xếp công việc tới chia buồn, mỗi người một tay giúp đỡ người phụ nữ khốn khổ tổ chức tang lễ. Hai ngày nay, ngôi nhà của chị Nga sáng đèn liên tục, người vào người ra cũng nhiều, nhưng cũng vì vậy không khí tang thương bao phủ đến ngột ngạt, khiến ai cũng xót xa.

Vụ va chạm giữa xe ô tô và xe máy cũng khiến cho 2 người tại xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương tử vong. Điều đáng nói, cả 2 đều cùng trú cùng một xóm. Trong đó, anh Đào Văn N. (SN 1993) có hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Anh là con thứ 5 trong gia đình có 6 anh em, bố đã mất từ lâu, anh trai cũng đã qua đời vì tai nạn giao thông.

“Do còn trẻ nên anh chưa lập gia đình, đi làm công nhân ở Bắc Ninh, mới về nhà chơi được mấy ngày. Gia đình N. có điều kiện khó khăn, thuộc hộ cận nghèo, bố đã mất từ lâu, anh trai cũng đã qua đời vì tai nạn giao thông. Thế mà…”, một người dân thở dài.

Nạn nhân thứ 5 cùng xóm là anh Hoàng Anh T. (SN 1992) cũng đã có gia đình và một người con 4 tuổi. Thế nhưng, cách đây 1 năm, vợ anh T. qua đời, đến nay anh chẳng may tử nạn, để lại con nhỏ cho ông bà nội. Trong đám tang kéo dài từ đầu xóm đến cuối xóm, cháu bé vẫn chưa hiểu nỗi đau ấy lớn thế nào được người thân bế đi ra nghĩa trang, khiến ai cũng xót xa.

Đề nghị xây dựng cầu cứng thay thế cầu treo

Sau khi tới các gia đình nạn nhân chia buồn, chiều 5/10, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đã tổ chức cuộc họp, mong muốn chính quyền địa phương, các cơ quan đoàn thể tiếp tục quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ các gia đình, nhất là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Tại đây, ông Hùng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cục Quản lý Đường bộ II phối hợp với địa phương xử lý ngay các vấn đề gây nguy cơ mất an toàn trên cầu. Phía Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ báo cáo Chính phủ, đề nghị bộ GTVT chỉ đạo đưa dự án xây dựng cầu sông Giăng vào chương trình trung hạn, giai đoạn 2021 – 2025. Bởi đây không chỉ là cầu treo cũ, yếu, mà là cây cầu treo duy nhất còn tồn tại trên các tuyến quốc lộ ở Nghệ An. Việc đầu tư cây cầu này, sẽ không chỉ giải quyết được vấn đề ATGT mà còn giúp cho địa phương phát triển kinh tế xã hội.

Ông Hùng tới kiểm tra hiện trường vụ tai nạn.

Ông Nguyễn Văn Thạch - Vụ trưởng vụ ATGT, bộ GTVT bổ sung: “Chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền cho người dân ý thức chấp hành Luật Giao thông Đường bộ. Qua vụ TNGT ai cũng băn khoăn, tại sao khi qua cầu hẹp, gập ghềnh như thế mà ô tô lại chạy nhanh, mất kiểm soát thì chắc chắn do ý thức chủ quan của người điều khiển. Về hệ thống thiết bị ATGT trên cầu, cần sớm lắp hệ thống đèn chiếu sáng ban đêm hoặc gắn tấm phản quang nhỏ dọc 2 bên lan can cầu để dẫn hướng; Cùng đó, bổ sung biển hạn chế tốc độ”.

Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia họp nhanh với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.

Ông Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nghệ An, kiêm Phó ban ATGT tỉnh cho biết, sự việc xảy ra trên cầu treo sông Giăng là một sự cố đáng tiếc. Chỉ trong tích tắc, vụ tai nạn đã làm 5 người chết và đẩy 5 gia đình vào hoàn cảnh khó khăn. “Chúng tôi cũng đề nghị cục QLĐB II, sở GTVT Nghệ An lập báo cáo cụ thể về hiện trạng cầu, tính cấp thiết của việc xây dựng cây cầu mới để đưa vào kế hoạch xây dựng năm 2021 trình các cấp có thẩm quyền thẩm định cho phép đầu tư”, ông Vinh nhấn mạnh.

A.N