Tàu chở hàng Hy Lạp bị Houthi tấn công trên Biển Đỏ ngay khi vào Vịnh Aden

Tàu chở hàng Hy Lạp bị Houthi tấn công trên Biển Đỏ ngay khi vào Vịnh Aden

Thứ 4, 21/02/2024 | 17:46
0
Một số nguồn tin quân sự và vận chuyển vừa cho biết một tàu chở hàng rời mang cờ Hy Lạp với tên Sea Champion đã tới cảng Aden miền Nam Yemen trong thứ Ba vừa rồi sau khi bị tấn công trên Biển Đỏ, trong một vụ việc được cho là hành động phóng nhầm tên lửa từ phía dân quân Houthi.

Những rủi ro về vận chuyển hàng hóa đang leo thang do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa tại Biển Đỏ và Eo biển Bab al-Mandab từ phía lực lượng Houthi thân Iran kể từ tháng 11 tới nay. Các lực lượng Mỹ và Anh đã đáp trả thông qua không kích nhiều cơ sở của Houthi nhưng cho tới nay những nỗ lực này đã không ngăn chặn được các vụ tấn công.

Toàn cảnh - Tàu chở hàng Hy Lạp bị Houthi tấn công trên Biển Đỏ ngay khi vào Vịnh Aden

Tàu Sea Champion chở ngô từ Argentina tới Aden – thủ phủ của chính phủ điều hành Yemen được quốc tế công nhận – đã bị tấn công hai lần trong ngày thứ Hai, khiến một cửa sổ bị hư hại và không có người nào trong thủy thủ đoàn bị thương.

Một nguồn tin từ cảng tại Aden và một nguồn tin trong ngành vận chuyển hàng hóa khác cho biết tàu này đang tháo dỡ một phần hàng hóa gồm 9,229 tấn ngô tại Aden, trước khi tiếp tục hành trình tới cảng Hodeidah miền Bắc Yemen, khu vực Houthi kiểm soát, nơi tàu này sẽ tháo dỡ khoảng 31,000 tấn hàng hóa còn lại.

Nguồn tin cảng tại Aden từ chối cung cấp danh tính, cho biết cuộc tấn công nhằm vào tàu này là sự nhầm lẫn. Một nguồn tin khác từ cảng Hodeidah cũng từ chối cung cấp danh tính và cho biết Houthi đã thông báo với họ về việc vụ tấn công này không phải hành động cố ý.

Hiện chưa thể liên lạc với các quan chức Houthi để yêu cầu bình luận.

Công ty vận hành tàu Mega Shipping tại Athens và quan chức bộ vận tải Hy Lạp cũng đã từ chối bình luận về tàu này.

Tàu Sea Champion đã thả neo tại cảng Aden theo vị trí được cập nhật lần cuối vào lúc 12:11 GMT, dựa trên dữ liệu từ MarineTraffic, nhà cung cấp dữ liệu theo dõi vận chuyển và hàng hải.

Houthi kiểm soát những vùng đông dân nhất của Yemen và đã tấn công nhiều tàu thuyền có quan hệ thương mại với Mỹ, Anh và Israel.

Lo ngại về Rubymar

Mặc cho những cuộc tấn công trả đũa từ phương Tây nhằm vào Houthi tại Yemen, tổ chức này đã cam kết sẽ tiếp tục tấn công các tàu có liên quan tới Israel nhằm ủng hộ người Palestine cho tới khi lực lượng Israel kết thúc cuộc chiến tại Dải Gaza.

Các nguồn tin vận tải biển cho biết tàu Sea Champion từng vận chuyển ngũ cốc tới Yemen có quan hệ sở hữu với Mỹ.

Cho tới nay, không có tàu nào bị đánh chìm và cũng không có thủy thủ đoàn nào bị thiệt mạng từ các cuộc tấn công của Houthi trên tuyến đường biển phục vụ 12% lưu lượng hàng hải quốc tế này.

Tuy nhiên, nhiều lo ngại đang được đặt ra về số phận tàu Rubymar, một tàu bị tấn công tên lửa trên Vịnh Aden trong ngày Chủ Nhật, mặc dù thủy thủ đoàn đã sơ tán lên một tàu khác.

Trong một cảnh báo hàng hải mà Reuters nhận được, các tàu thương mại đang được cảnh báo nên tránh khỏi khu vực tàu bị bỏ lại do lo ngại tàu này có thể sẽ chìm.

Một quan chức bộ quốc phòng Mỹ cho biết tàu này vẫn chưa chìm.

Stephen Cotton, Tổng Thư ký của Liên đoàn Công nhân Vận tải Quốc tế (ITF), tổ chức công đoàn hàng đầu cho các thủy thủ, cho rằng vụ tấn công tàu Rubymar là lời cảnh tỉnh “cần ngay lập tức ưu tiên sự an toàn của thủy thủ, trước khi xảy ra thương vong trên Biển Đỏ”.

Ông cho rằng một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và vô thời hạn cho cuộc chiến của Israel tại Gaza là một bước tiến quan trọng tiến tới đảm bảo di chuyển an toàn trên Biển Đỏ.

Bên cạnh đó, nhiều nguồn tin an ninh hàng hải cho biết có một số báo động cho thấy các tàu thương mại có thể phải đối mặt với rủi ro mới bao gồm khả năng các mìn trên biển có thể được triển khai.

Bộ Tư lệnh quân đội Mỹ (CENTCOM) đã thực hiện nhiều cuộc không kích nhằm vào nhiều mục tiêu trong ngày thứ Hai và thứ Ba, bao gồm một mục tiêu được cho là phương tiện biển ngầm không người lái (UUV) đầu tiên được sử dụng kể từ khi Houthi bắt đầu thực hiện các cuộc tấn công.

CENTCOM khẳng định: “Những hành động này sẽ bảo vệ quyền di chuyển và quyền tự do và đảm bảo vùng biển quốc tế được an toàn”.

Mặc dù nhiều tàu đang chuyển hướng qua châu Phi để tránh Biển Đỏ, một số tàu đã tiếp tục di chuyển qua vùng biển này.

Công ty vận chuyển container CMA CGM của Pháp trong ngày thứ Ba đã cho biết tàu Jules Verne của công ty này đã di chuyển qua Biển Đỏ dưới sự hộ tống của tàu hải quân Pháp, sau khi ngừng hoạt động di chuyển qua khu vực này vì nguyên nhân rủi ro an ninh trong đầu tháng này.

Liên minh Châu Âu trong thứ Hai đã đề ra sứ mệnh trên biển tới Biển Đỏ nhằm “bảo vệ quyền tự do di chuyển” tại đây giữa những hi vọng nhiều sự bảo vệ và hỗ trợ hơn nữa sẽ được đề ra xung quanh ngành vận chuyển hàng hóa thương mại quốc tế.

Pháp đã cung cấp dịch vụ hải quân hộ tống trong những tuần vừa qua cho một số tuyến đường vận chuyển hàng hóa biển bao gồm cho các tàu vận chuyển liên quan tới Pháp.

Nguyễn Quang Minh

(Theo Reuters)

2 năm xung đột Ukraine: Chỉ thấy bế tắc, chiến thắng không gọi tên ai

Thứ 4, 21/02/2024 | 12:36
Tìm kiếm một lối thoát không có nghĩa là để Nga giành chiến thắng. Điều đó có nghĩa là cho phép Ukraine bảo vệ các khu vực hiện vẫn nằm dưới sự kiểm soát của họ.

Nga dùng bom hạng nặng tấn công các cơ sở quân sự ở vùng Zaporozhie

Thứ 4, 21/02/2024 | 14:00
Nga đang tăng cường tấn công trên mọi hướng. Ở vùng Zaporozhie, quân đội Nga tấn công vào một số sở chỉ huy và các điểm triển khai quân.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:25
Sáng ngày 28/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".

Thủ tướng thị sát, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:14
Với khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, lượng mưa chỉ khoảng 700-800 mm một năm, Ninh Thuận được xem là vùng khô hạn nhất cả nước, mùa khô kéo dài 9/12 tháng.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.