Thâm nhập 'chợ đen' chuyên bán thuốc có chứa chất 'gây nghiện'

Thâm nhập 'chợ đen' chuyên bán thuốc có chứa chất 'gây nghiện'

Thứ 7, 04/02/2017 | 20:12
0
Dù các loại thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần và tiền chất dùng làm thuốc bị bộ Y tế quy định không được mua bán nhưng "chợ đen" vẫn giao dịch nhộn nhịp.

Theo Thông tư số 19/2014/TT-BYT ngày 02/06/2014 của bộ Y tế quy định quản lý thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần và tiền chất dùng làm thuốc thì nhà thuốc không được mua, bán nguyên liệu, bán thành phẩm có chứa hoạt chất gây nghiện; nguyên liệu, bán thành phẩm có chứa hoạt chất hướng tâm thần và nguyên liệu, bán thành phẩm có chứa tiền chất. Tuy nhiên theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin trên thực tế thị trường “chợ đen” vẫn bán những loại thuốc nằm trong danh mục bị cấm này.

Để tìm thông tin mua thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần không khó, PV chỉ cần gõ từ khóa lên một số trang tìm kiếm là dễ dàng bắt gặp một số website rao bán.

Một trong số những thuốc hướng thần được các trang web giao bán đại trà là thuốc Seduxen với giá 950.000 đồng/1 hộp dạng viên nén.

Theo như quảng cáo của trang này, Seduxen được sản xuất tại Hungary. Seduxen có tác dụng giúp cho người sử dụng an thần, thư giãn cơ thể để có được một giấc ngủ ngon, một mạch đến sáng mà không phải lo âu, buồn phiền hay căng thẳng.

Trên thực tế, thuốc Seduxen thuộc loại thuốc hướng tâm thần nằm trong danh mục I theo Quyết định số 3047/2001/QĐ-BYT ngày 12/7/2101 của bộ Y tế. Loại thuốc này chỉ có bác sĩ chuyên khoa mới được kê đơn cho bệnh nhân, nơi bán thuốc phải được cấp phép.

Hồ sơ điều tra - Thâm nhập 'chợ đen' chuyên bán thuốc có chứa chất 'gây nghiện'

 Một số loại thuốc hướng thần, thuốc có chất gây nghiện vẫn được giao bán ở "chợ đen".

Tuy vậy, hiện nay một số quầy thuốc vẫn bán “chui” loại thuốc này. Qua dò hỏi thông tin, chúng tôi đã tiếp cận một hiệu thuốc (quầy thuốc P.L.) nằm trên đường QL 21B (thuộc phường Phú Lãm, quận Hà Đông, TP. Hà Nội).

Vào vai một người có nhu cầu mua thuốc Seduxen, PV được chủ hiệu thuốc là một người phụ nữ khoảng hơn 20 tuổi, tên H. cho biết: “Bên em có bán, nhưng anh phải chờ một, hai ngày chứ không có ngay”.

Chủ hiệu thuốc cũng không quên dò hỏi thông tin người mua như địa chỉ và mua thuốc với mục đích gì.

Để tránh bị “lộ”, PV cũng đã cung cấp một số thông tin về những câu hỏi mà vị chủ hiệu thuốc này đặt ra: “Anh có bác bị chứng mất ngủ nhiều, thỉnh thoảng lại đau đầu đã dùng nhiều loại thuốc thấy không đỡ. Thấy người ta mách chỉ sử dụng Seduxen mới khỏi được loại bệnh này nên đến đây hỏi mua. Vì nhà cũng ở gần đây nên tiện đường vào hỏi mua”.

Sau khi đã có được thông tin, người phụ nữ này cho biết: “Anh hỏi đúng chỗ rồi đấy, không tin anh cứ đi hỏi khắp các hiệu thuốc nằm dọc tuyến đường này không ai bán, cũng không ai có đâu. Vì loại thuốc này cấm bán ở hiệu thuốc, thuốc bán phải có đơn của bác sĩ thế nên ít người bán. Riêng chỗ em có “nguồn” nên chỉ khi nào có khách hỏi em mới đi lấy về bán. Em thấy anh cũng cần thuốc cho người nhà nên em mới lấy hộ thôi! Cũng nhân tiện em lấy hộ cho một số khách nữa đã hẹn trước thì đi lấy luôn một thể, chứ lấy ít em cũng không bán”.

Khi thấy khách đã có nhu cầu mua thực sự, người bán cũng cho biết giá cả loại thuốc: “Thuốc này có hai loại, một loại tốt có giá 120.000 đồng/1 vỉ, loại chất lượng kém hơn khoảng 40.000 – 50.000 đồng/1 vỉ. Nếu mua cả hộp sẽ rẻ hơn được một ít, nếu đồng ý thì em lấy về. Khi nào hàng về em sẽ gọi cho anh đến lấy”.

Hồ sơ điều tra - Thâm nhập 'chợ đen' chuyên bán thuốc có chứa chất 'gây nghiện' (Hình 2).

 Thuốc Seduxen là thuốc hướng thần có thể "gây nghiện" nhưng một số quầy thuốc vẫn bán.

Thỏa thuận xong đâu đó về giá cả, PV đã đặt mua 3 vỉ Seduxen loại 120.000đồng/1 vỉ (3 vỉ là 360.000 đồng), tuy nhiên chủ hiệu thuốc cũng đã yêu cầu phải thanh toán luôn số tiền này. Cũng để tạo lòng tin người bán, PV cũng đã đề nghị đặt cọc thay vì thanh toán tất cả số tiền mua thuốc và cũng đã được đồng ý.

Đúng như lịch hẹn 2 ngày sau, ngày 17/12/2016, PV đã nhận được cuộc gọi của H. (chủ hiệu thuốc) báo đã có thuốc.

Khi đến hiệu thuốc để nhận thuốc đã mua, người bán không hề chủ động hướng dẫn PV về cách sử dụng. Chỉ đến lúc, PV gặng hỏi thì H. mới “lờ mờ” nói: “Không sử dụng thuốc quá nhiều, uống một thời gian thấy đỡ thì dừng. Chắc cũng khoảng 10 ngày là khỏi thì dừng, lúc nào có bệnh lại uống tiếp”.

Về xuất xứ và công dụng của thuốc, H. cho hay, đây là loại tốt, thuốc nhập ngoại, nếu với tình trạng của người bệnh mất ngủ nhiều khi uống thuốc sẽ có công dụng nhanh chóng. Như thông tin ghi trên bao bì 3 vỉ thuốc có thể thấy, đây là loại (Seduxen – Diazepam-5mg) có xuất xứ từ Hungary.

Tiếp đó, PV cũng cố gặng hỏi về nguồn cung cấp thuốc Seduxen, tuy nhiên chủ hiệu thuốc từ chối, vì đây cũng có thể đó là đầu mối “chui” chuyên cung cấp loại thuốc cấm bán nếu không có giấy phép này. Khi PV chuẩn bị ra về, chủ hiệu thuốc cũng không quên “nhá hàng”: “Lúc nào anh sử dụng hết hoặc ai có nhu cầu cứ gọi điện thoại em lấy cho”.

Hồ sơ điều tra - Thâm nhập 'chợ đen' chuyên bán thuốc có chứa chất 'gây nghiện' (Hình 3).

 2 trong số 3 vỉ thuốc Seduxen mà phóng viên đã mua được từ một đầu mối là hiều thuốc ở phường Phú Lãm, quận Hà Đông, TP. Hà Nội.

Để tìm hiểu rõ về giá bán trên thực tế của thuốc Seduxen, PV đã có cuộc trao đổi với chị T. - một dược sĩ có hơn 10 năm trong bán thuốc.

Chị T. cho biết: “Hiện nay, 1 vỉ Seduxen ngoại như loại này giá cũng khoảng vài chục nghìn đồng, nếu như mua với giá 120.000 đồng/1 vỉ là đắt hơn thực tế rất nhiều, còn với loại thuốc sản xuất trong nước có giá chỉ khoảng 10.000 đồng/1 vỉ”.

Ngoài ra chị T. cũng cho biết, hiện loại thuốc này chỉ có một số nơi đủ tiêu chuẩn được cấp phép mới được bán. Còn với quầy thuốc tư nhân là không được phép bán.

Qua thông tin mà PV đã thu thập được cho thấy, mặc dù một số loại thuốc hướng thần nằm trong danh mục cấm bán nếu không có phép, nhưng trên thực tế sản phẩm thuốc này vẫn được bán “lén lút” ngoài thị trường. Mặc dù người bán cũng nắm rõ được về quy định, buôn bán mặt hàng này là vi phạm pháp luật. Có chăng vì lợi nhuận trước mắt mà người bán “nhắm mắt” “làm ngơ”?.

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến độc giả.

Đào Sơn 

Cùng chuyên mục

Lời khai của bị cáo Trần Quí Thanh trong ngày xét xử đầu tiên

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.

Chém người vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, 3 đối tượng trả giá đắt

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Qua xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Vũ 6 năm tù, hai bị cáo Châu Văn An và Phạm Văn Phước đều chịu mức án 5 năm tù.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Bình Thuận: Phạt tù kẻ giở trò đồi bại với bé gái

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Từ ngày 26/5/2021 đến tháng 9/2022, bị cáo Nguyễn Ngọc Thi là người trên 18 tuổi, đã nhiều lần thực hiện hành vi đồi bại với bị hại còn nhỏ tuổi.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.