Thanh Hóa: Nhà đầu tư gặt hái được gì tại dự án BT Triệu Sơn?

Thanh Hóa: Nhà đầu tư gặt hái được gì tại dự án BT Triệu Sơn?

Nguyễn Hữu Phương
Thứ 6, 21/07/2023 | 14:00
0
Khảo sát thực tế, giá đất tại Nam Cống Chéo là mặt bằng đối ứng thanh toán cho dự án BT ở Triệu Sơn, có giá bán cao ngất ngưởng so với giá Nhà nước giao.

Giao đất giá rẻ?

Dự án đường giao thông nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, huyện Triệu Sơn là dự án có tổng vốn đầu tư ban đầu hơn 79 tỷ đồng, được thực hiện bởi Liên danh Công ty Cổ phần xây dựng Tiến Đạt - Công ty Cổ phần Việt Thanh (Công ty TNHH BT Triệu Sơn). Đây là một trong những dự án cuối cùng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa được thực hiện theo hình thức đối tác công tư, loại hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao), trước khi loại hình này chính thức bị “khai tử” (hiệu lực từ 1/1/2021) do có nhiều bất cập, nguy cơ cao tiêu cực, gây thất thoát lớn tài sản Nhà nước.

Để thực hiện dự án này, ban đầu tỉnh Thanh Hóa dự kiến sử dụng 5 khu đất đẹp, với tổng diện tích lên tới gần 28ha trên địa bàn thị trấn Triệu Sơn và các xã lân cận của huyện Triệu Sơn để thực hiện thanh toán đối ứng cho dự án.

Bất động sản - Thanh Hóa: Nhà đầu tư gặt hái được gì tại dự án BT Triệu Sơn?

Dự án BT đường giao thông nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, huyện Triệu Sơn đang thi công dang dở.

Trên cơ sở đó, ngày 27/11/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất đợt 1 cho liên doanh nhà thầu là Công ty TNHH BT Triệu Sơn với tổng diện tích 198.998,8m2 (gần 20ha), tại các Quyết định số 5086/QĐ-UBND, Quyết định số 5085/QĐ-UBND, Quyết định 5084/QĐ- UBND. Còn lại 2 trong 5 khu đất dự kiến thanh toán đối ứng cho Công ty TNHH BT Triệu Sơn vẫn chưa được bàn giao.

Tuy nhiên, vừa qua, tỉnh Thanh Hóa đã chính thức có quyết định điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu xuống chỉ còn 3 khu đất kể trên, tương đương diện tích giảm 9,3ha với lý do “đối ứng thừa”, sau khi xem xét đảm bảo nguyên tắc ngang giá theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017, và các Nghị định của Chính phủ và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Song song với việc giao đất, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng ban hành quyết định về việc, phê duyệt giá đất cụ thể làm căn cứ xác định tiền sử dụng đất nộp ngân sách Nhà nước.

Đơn cử, ngày 3/11/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành giá đất cụ thể làm căn cứ xác định tiền sử dụng đất nộp ngân sách Nhà nước để thực hiện dự án khu dân cư mới Nam Cống Chéo tại thị trấn Triệu Sơn, huyện Triệu Sơn (đợt 1). Theo đó, giá đất cụ thể tương ứng với diện tích đất được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, sau khi trừ đi các chi phí (không bao gồm chi phí GPMB) tại mặt bằng này tính theo m2 là 2.201.099 đồng/m2.

Giá đất cụ thể nêu trên được xác định trong điều kiện nhà đầu tư phải đầu tư toàn bộ hạ tầng kỹ thuật theo dự án đầu tư, quy hoạch chi tiết được duyệt đối với diện tích đất được giao thực hiện dự án và được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất diện tích 34.029,3m2 đất ở. Đáng chú ý, tạm tính chỉ với diện tích và mức giá tại một dự án Nam Cống Chéo, Nhà nước cơ bản thu được trên 74 tỷ đồng, tương đương khoảng 93% vốn đối ứng trên tổng vốn đầu tư dự án BT nêu trên.

Bất động sản - Thanh Hóa: Nhà đầu tư gặt hái được gì tại dự án BT Triệu Sơn? (Hình 2).

Mặt bằng Nam Cống Chéo có vị trí rất đẹp, chia thành 330 lô đất và các công trình tiện ích tại huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa. (Ảnh: Lam linh land)

Trở lại với vấn đề xác định giá đất tương ứng với diện tích đất được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất tại dự án khu dân cư mới Nam Cống Chéo, theo Bà Phạm Thị Thu Hương, Thẩm định viên về giá hành nghề cho biết, có nhiều phương pháp để xác định, tuy nhiên, thông thường đối với trường hợp trên, việc xác định giá đất sẽ được thực hiện theo phương pháp thặng dư và giá đất trên thị trường tương đương ở thời điểm đó cũng chỉ là một căn cứ đầu vào.

Cụ thể, xác định giá đất theo phương pháp thặng dư cơ bản được tính bằng cách lấy doanh thu phát triển trừ chi phí phát triển. Trong đó, cơ bản doanh thu là tiền thu được sau khi thực hiện dự án, các chi phí phát triển cơ bản gồm có chi phí đầu hạ tầng, chi phí dự phòng, chi phí quản lý dự án, chi phí quảng cáo bán hàng... và các chi phí “mềm” như lợi thế thương mại, các chi phí khác theo quy định… cùng lợi nhuận của nhà đầu tư.

Liên danh "trúng đậm" dự án BT Triệu Sơn?

Theo ghi nhận thực tế, dự án khu dân cư mới Nam Cống Chéo (tên thương mại là dự án Triệu Sơn New Central) từ khi mở bán đã ngay lập tức trở thành hàng “hot” trên nhiều báo đài, phương tiện truyền thông, và được các sàn bất động sản săn lùng.

Theo giới thiệu từ một trong những đơn vị kể trên, dự án khu dân cư mới Nam Cống Chéo hội đủ nhiều yếu tố vị trí địa lý thuận lợi, rất hợp với những khách hàng có dự định mua đất để ở kết hợp kinh doanh. Cụ thể, phía Bắc của dự án tiếp giáp với trục đường Tỉnh lộ 514 thông ra với Quốc lộ 47 nối thành phố Thanh Hóa với sân bay Quốc tế Thọ Xuân; phía Tây tiếp giáp với tuyến đường đôi 36m nối Quốc lộ 47C với cao tốc Nghi Sơn – Sao Vàng; phía Nam tiếp giáp với khu quy hoạch xây dựng Khu đô thị cao cấp Xuân Hưng rộng 20ha… Từ dự án, người dân chỉ mất 20 phút đã đến được thành phố Thanh Hóa; 15 phút đến Cảng hàng không Thọ Xuân và trong bán kính 500m là trung tâm văn hóa – thể thao, bệnh viện, chợ Giắt, trung tâm hành chính huyện Triệu Sơn, Siêu thị The City, KCN liên xã 50ha…

Bất động sản - Thanh Hóa: Nhà đầu tư gặt hái được gì tại dự án BT Triệu Sơn? (Hình 3).

Khu đất Nam Cống Chéo có vị trí đặc địa tại huyện Triệu Sơn như miêu tả của các phương tiện truyền thông. (đồ họa: Lam linh land)

Thực tế, trưa 15/7, Người Đưa Tin, có mặt tại mặt bằng dự án Khu dân cư mới Nam Cống Chéo, huyện Triệu Sơn, trong vai một “cò đất” (môi giới bất động sản tự do). Khu đất có mặt tiền rất rộng, khoảng 300m chạy dọc tuyến đường trung tâm thị trấn Dắt, trong khi đó chiều sâu vừa phải, gần các trung tâm tiện ích đúng như thông tin quảng bá.

Tại mặt bằng, Người Đưa Tin tiếp cận một phụ nữ tầm trung tuối, là người bán nước đối diện dự án Triệu Sơn New Central và sẵn sàng kiêm luôn khoản “cò đất” cho biết, mặt bằng này có giá khoảng từ 14 tới 25 triệu đồng mỗi mét vuông, tùy vị trí.

“Nếu anh thích mua ở đây cũng được, khoảng từ 1,4 tới 2,5 tỷ đồng mỗi lô thôi. Nêu không thì tôi còn một lô đất mua đấu giá năm trước, cách đây khoảng mấy cây số, cũng nằm trên trục đường này nhưng về phía xa trung tâm, với diện tích 100m2, lúc mua đấu giá là gần 1,7 tỷ rồi, giờ đúng 2 tỷ là tôi bán”, chị này cho biết.    

Ngỏ ý muốn quan tâm mua đất tại dự án Nam Cống Chéo, Người Đưa Tin tiếp tục được giới thiệu tới một người tên Toản, được cho là “người nhà” của Giám đốc một trong những công ty liên danh chủ đầu tư dự án BT. Do người này đang đi công tác nên được giới thiệu tiếp cận với một người tên Cường, làm tại dự án.

Theo thông tin từ ông Cường, lô đất của anh nằm phía ngoài mặt đường, được mua theo suất ngoại giao, giá bán là khoảng 25,5 triệu đồng mỗi mét vuông, tương đương khoảng 2,5 tỷ đồng.

“Đất ở đây thì đẹp rồi, lô của tôi thì không vướng gì, tôi được mua theo suất ngoại giao. Tuy nhiên, mua lô của tôi thì phải xây thô 4 tầng mới được cấp sổ, còn lại các lô phía trong không phải xây mà mua là có sổ ngay”, anh Cường cho biết.

Bất động sản - Thanh Hóa: Nhà đầu tư gặt hái được gì tại dự án BT Triệu Sơn? (Hình 4).
Ông Cường chia sẻ về khu đất mình đang sở hữu tại dự án Nam Cống Chéo. 

Cũng theo chia sẻ từ ông Cường, nhìn số tiền thu từ bán 330 lô đất là nhiều, nhưng để thực hiện dự án phía công ty cũng phải tự bỏ tiền giải phóng mặt bằng khoảng 120 sào ruộng, mỗi sào là 60 triệu đồng, tương đương khoảng hơn 7 tỷ đồng. Đồng thời công ty cũng phải đầu tư hạ tầng kỹ thuật lên tới hàng chục tỷ đồng, vốn đầu tư dự án BT và quan trọng là các chi phí “mềm” khác.

Như vậy, với mặt bằng Nam Cống Chéo, cùng 2 mặt bằng còn lại, nếu may mắn Liên danh Công ty Cổ phần xây dựng Tiến Đạt - Công ty Cổ phần Việt Thanh, là các nhà thầu quen mặt khi "trúng" nhiều dự án tại tỉnh Thanh Hóa, hoàn toàn có thể "thắng lớn" ở một trong những dự án BT cuối cùng sau khi trừ đi các chi phí liên quan.

 

 

   

Thanh Hóa: Thông tin mới vụ "quái xế" húc ngã 1 chiến sĩ CSGT

Thứ 6, 14/07/2023 | 15:08
Công an Tp.Thanh Hóa bước đầu đã xác định được người điều khiển phương tiện xe máy tông vào một chiến sĩ CSGT rồi bỏ chạy.

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Dự án ô tô gần 7.000 tỷ tại Thanh Hóa được chấp thuận ra sao?

Chủ nhật, 05/02/2023 | 10:00
Với sự tham mưu của các đơn vị chuyên môn, tỉnh Thanh Hóa đã nhanh chóng chấp thuận cho một công ty lĩnh vực “giải trí nghe nhìn” làm dự án ô tô gần 7.000 tỷ đồng.

Xét xử sai phạm tại dự án BT Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa: Bất ngờ lời thú nhận của Cựu thành viên Hội đồng Thẩm định giá đất

Thứ 4, 28/12/2022 | 07:55
Các bị cáo là cựu thành viên Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Khánh Hòa thừa nhận, không đủ năng lực, kinh nghiệm chuyên môn để thẩm định giá đất.

Xét xử sơ thẩm vụ sai phạm ở dự án BT Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa

Thứ 6, 23/12/2022 | 15:15
2 cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cùng 11 cựu lãnh đạo Sở, ngành, địa phương bị đưa ra xét xử trong vụ án liên quan đến sai phạm tại dự án BT Trường Chính trị tỉnh.
Cùng tác giả

Thanh Hóa: Thu ngân sách những tháng đầu năm tăng mạnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:31
Các khoản thu từ đất chiếm tỷ trọng lớn, và có mức tăng ấn tượng đã giúp thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt kết quả ấn tượng.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Thanh Hóa: Dồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:00
Những năm qua, Thanh Hóa chú trọng đầu tư mới và nâng cấp hạ tầng giao thông, tạo tiền đề thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương.

Cổ phiếu Tập đoàn Tiên Sơn bị đưa vào diện cảnh báo

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:00
Sở Giao dịch chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HoSE) vừa có quyết định đưa cổ phiếu của Công ty CP Tập đoàn Tiên Sơn (Mã: AAT) vào diện cảnh báo.
Cùng chuyên mục

Thị trường khách sạn tại Hà Nội đang trong trạng thái tốt

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:22
Du lịch khởi sắc đã tạo đà cho thị trường khách sạn. Theo ông Matthew Powell, hoạt động của các khách sạn ở Hà Nội đã về gần mức trước đại dịch Covid-19.

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.

Thanh Hóa: Thu ngân sách những tháng đầu năm tăng mạnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:31
Các khoản thu từ đất chiếm tỷ trọng lớn, và có mức tăng ấn tượng đã giúp thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt kết quả ấn tượng.

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 30/4: Biến động khó lường

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:48
Giá vàng hôm nay biến động khó lường khi thị trường tập trung vào cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu vào ngày 30/4.

Gần 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng qua

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Đồng Nai: Chạy đua tiến độ xuyên lễ trên công trường cầu Nhơn Trạch

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:15
Dự án thi công cầu Nhơn Trạch nối liền tỉnh Đồng Nai và Tp.HCM có tổng chiều dài 2,6km, đường dẫn 2 đầu cầu dài 5,6km với 500 kỹ sư, công nhân thi công xuyên lễ.

Giá vàng 1/5: Vàng thế giới tiếp tục lao dốc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Giá vàng hôm nay tiếp tục giảm mạnh khi đồng USD tăng giá dữ dội, lãi suất trái phiếu Mỹ nóng lên.

Du lịch Hà Nội năm 2024: Kỳ vọng bứt phá

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
So với tiềm năng vốn có, ngành du lịch Hà Nội vẫn còn rất nhiều dư địa hút khách, đòi hỏi phải có sản phẩm tour, tuyến mới mang đặc trưng của Thủ đô.