Thanh Hóa: Triệt xóa nhiều đường dây tội phạm ma túy

Thanh Hóa: Triệt xóa nhiều đường dây tội phạm ma túy

Nguyễn Hữu Phương
Thứ 4, 21/02/2024 | 07:00
0
Thời gian qua, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thanh Hóa đã “giải mã”, triệt xóa nhiều đường dây, tụ điểm tội phạm liên quan tới ma túy.

Giải mã, triệt xóa nhiều đường dây, tụ điểm tội phạm ma túy

Trong năm 2023, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) Công an tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành triệt phá nhiều đường dây, tụ điểm liên quan tội phạm ma túy. Trong đó, có nhiều vụ việc phức tạp, liên quan tới các đường dây ma túy xuyên quốc gia hay những tụ điểm tồn tại gây nhức nhối trong thời gian dài.

Trong đó, có thể kể tới các chuyên án điển hình, gây tiếng vang như: phá thành công Chuyên án 424T, bắt giữ 3 đối tượng, thu giữ 14kg MTTH; chuyên án 124T bóc gỡ đường dây từ Lào qua Thanh Hóa đi các tỉnh khác tiêu thụ do Tống Thị Bích (Phương Lâm) cầm đầu, bắt giữ 6 đối tượng, thu 1 bánh heroine, 6.000 viên ma túy tổng hợp, 1 khẩu súng, 20.000USD, gần 600 triệu đồng; triệt phá tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy liên huyện do Hoàng Điệp (Điệp Thu) là đối tượng hình sự “cộm cán” cầm đầu, bắt giữ gần 40 đối tượng… Ngoài ra, công tác phối hợp bên ngoài lãnh thổ cũng ghi nhận kết quả tích cực, năm 2023, đã đấu tranh bắt giữ 1 đối tượng truy nã lẩn trốn tại Lào, triệt phá thành công 3 Chuyên án mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Thanh Hóa tiêu thụ, góp phần kéo tụt tình trạng tội phạm liên quan ma túy, giữ vững an ninh trật tự tại địa phương.

An ninh - Hình sự - Thanh Hóa: Triệt xóa nhiều đường dây tội phạm ma túy

Tang vật chuyên án 424T mà Phòng PC04, Công an tỉnh Thanh Hóa đã triệt phá, thu giữ.

Tuy nhiên, để đạt được những thành quả đáng ghi nhận trên là cả quá trình đấu tranh gian nan, với nhiều hiểm nguy tiềm ẩn với loại “tội phạm bẩn“, sẵn sàng chống trả như tội phạm ma túy.

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thanh Hóa, thời gian qua, thực hiện các chỉ đạo, lãnh đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, có hiệu quả nhằm kiểm soát tội phạm ma túy trên địa bàn, từ đó hình thành các phương án bóc gỡ, giải mã triệt xóa các đường dây, tụ điểm liên quan tội phạm ma túy trên địa bàn.

Theo đó, qua công tác nắm địa bàn, xác định Thanh Hóa là một trong những tuyến chịu áp lực trực tiếp của tình hình sản xuất, mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy tại khu vực “Tam giác vàng” vào nội địa Việt Nam. Trong khi đó, tại khu vực nội địa, tội phạm ma túy hiện cũng có nhiều phương thức, thủ đoạn mới phức tạp, khó lường khi Thanh Hóa cũng nằm trên tuyến mà tội phạm ma túy vận chuyển “hàng” từ các tỉnh phía Nam ra Bắc và ngược lại.

Trong đó, lợi dụng vận chuyển giao thương hàng hóa, các đội tượng này móc nối, trà trộn vào trong hàng hóa, hàng gửi, thuê taxi vận chuyển… khiến công tác phát hiện gặp nhiều khó khăn. Đồng thời, lợi dụng địa hình phức tạp các đối tượng ở tỉnh ngoài, ở Lào vẫn âm thầm móc nối với các đối tượng trong tỉnh, chủ yếu ở các huyện miền núi phía Tây và Tp.Thanh Hóa để chào hàng, thỏa thuận cách thực liên lạc, giao dịch, mua bán.

Ngay cả với tội phạm tổ chức sử dụng ma túy, hiện cũng có nhiều cách thức mới với thủ đoạn ranh ma, xảo quyệt như liên tục chuyển địa điểm, hoặc chuyển địa điểm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy từ các quán karaoke, khách sạn, nhà nghỉ... về những địa điểm kín đáo như nhà riêng, căn hộ chung cư,.., và bố trí khóa cửa nhiều lớp, lắp đặt camera để quan sát, cảnh báo đã gây nhiều khó khăn cho lực lượng phá án.

An ninh - Hình sự - Thanh Hóa: Triệt xóa nhiều đường dây tội phạm ma túy (Hình 2).

Nhiều đường dây, tụ điểm liên quan tội phạm ma túy bị triệt xóa. Ảnh là các đối tượng trong đường dây buôn bán ma túy từ Hà Nội do Kiều Văn Mạnh cầm đầu bị bắt giữ.

Ngoài ra, qua công tác nắm địa bàn, xác định Thanh Hóa hiện còn khoảng 2.300 người nghiện, 320 người sử dụng trái phép chất ma túy ngoài cộng đồng có hồ sơ quản lý. Trong khi đó, điều kiện cơ sở hạ tầng hạn chế, với 2 cơ sở cai nghiện trên địa bàn đã trong trạng thái “quá tải” cũng gây nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng…

Với việc giải mã được những thủ đoạn, cách thức hoạt động tinh vi của tội phạm ma túy, từ đó Phòng PC04 Công an Thanh Hóa đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, cơ bản như tập trung đánh mạnh các đường dây tội phạm từ Lào, các tỉnh ngoài vào hoặc qua Thanh Hoá đi tiêu thụ. Trong tỉnh, lực lượng phòng chống TPMT đảm bảo không để phát sinh các tụ điểm mới, tập trung bắt các đối tượng mua bán trái phép ma tuý, cùng với đó là thực hiện quản lý chặt số người nghiện, sử dụng trái phép chất ma túy đã có hồ sơ, xử lý triệt để các đối tượng mua bán.

Song song với việc đánh vào nguồn cung, lực lượng phòng chống tội phạm ma túy Công an Thanh Hóa đã chủ động thực hiện giảm "cầu", khi đẩy mạnh các biện pháp như cai nghiện bắt buộc, tăng cường phối hợp giữa trong ngành, ngoài ngành, giữa trong nước và quốc tế. Tập trung tăng cường tuyên truyền, phát huy sức mạnh tổng thể của hệ thống trị, các cấp ban ngành và quần chúng nhân dân chung tay đấu tranh, loại trừ tệ nạn và tội phạm ma túy.

Với cách làm hiệu quả, quyết liệt, “đúng và trúng”, hiện trên địa bàn toàn tỉnh Thanh Hóa không tồn tại điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy.

Là hình mẫu trong công tác phòng chống tội phạm ma túy

Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, với vai trò tiên phong, thời gian qua Phòng PC04, Công an tỉnh Thanh Hóa ngoài thực hiện tốt các biện pháp nghiệp vụ đã chủ động thực hiện, có nhiều sáng kiến cách làm hay, hiệu quả phù hợp thực tiễn, được Bộ Công an và các cấp chính quyền đánh giá cao.

Trong đó, nổi bật là PC04 đã tham mưu ban hành Nghị quyết số 01/NQ-HĐND ngày 11/12/2022 HĐND tỉnh Thanh Hóa về Chính sách hỗ trợ công tác phòng chống TPMT. Nghị quyết này đã được Bộ Công an, Cục C04 đánh giá rất cao và đã nêu gương trên toàn quốc, từ đó lan tỏa khi nhiều tỉnh thành đã liên hệ trực tiếp để trao đổi học tập phương pháp tham mưu của Công an Thanh Hóa… Hay như việc Phòng PC04 đã chủ động phối hợp với UBKT Đảng ủy Công an tỉnh tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 36/CT-TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy đối với Đảng bộ huyện Triệu Sơn(Thanh Hóa). Đây cũng là lần đầu tiên Đảng ủy Công an tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy tiến hành kiểm tra, giám sát một chuyên đề riêng về công tác phòng chống ma túy.

Đồng thời, có cách làm mới, mang tính đột phá như Kế hoạch 283/KH-CAT-PC04 ngày 18/6/2022 về việc chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy huyện Mường Lát. Đến nay về cơ bản tình hình ma túy trên địa bàn huyện Mường Lát đã được kiểm soát, chuyển biến tích cực từ “vùng đỏ” sang “vàng” và chuyển sang “xanh” và được áp dụng nhân rộng ra các địa bàn khác. Đây là cách làm mới đã được Cục C04 đánh giá cao về hiệu quả và được một số đơn vị Công an tỉnh khác đến nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm như Công an tỉnh Nam Định, Gia Lai.

An ninh - Hình sự - Thanh Hóa: Triệt xóa nhiều đường dây tội phạm ma túy (Hình 3).

Công an huyện Mường Lát, Thanh Hóa bắt giữ một đối tượng tội phạm ma túy.

Có thể thấy, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, tiềm ẩn nhiều rủi ro khi giữ vai trò tư lệnh, tiên phong trong phòng chống tội phạm ma túy, tuy nhiên, với sự quyết tâm, sáng tạo với nhiều cách làm hay, "trúng và đúng", đã giúp Phòng PC04 Công an tỉnh Thanh Hóa gặt hái nhiều thành quả trong công tác phòng chống tội phạm.

Với những thành tích nổi bật, năm 2023, Phòng PC04 Công an tỉnh Thanh Hóa vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương chiến công hạng Ba. Ngoài ra là nhiều phần thường cao quý khác được trao cho nhiều tập thể, cá nhân phòng PC04. Đặc biệt, năm 2023 cũng là năm thứ 2 liên tiếp, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thanh Hóa vinh dự được Cục C04 xếp cao nhất trong Cụm thi đua số 5 (gồm 6 tỉnh). Đây được xem là những phần thưởng xứng đáng, ghi nhận những thành tích xuất sắc của lực lượng phòng chống ma túy Công an Thanh Hóa, mà phòng PC04 giữ vai trò chủ đạo.

Trao đổi với Người Đưa Tin, Thượng tá Lê Khắc Minh, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, với tính chất phức tạp, manh động sẵn sàng chống trả của loại "tội phạm bẩn, tội phạm của các loại tội phạm" (tội phạm ma túy - PV), thời gian qua dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cùng sự quan tâm động viên của các cấp chính quyền địa phương, Phòng PC04 đã phát huy hiệu quả vai trò “tư lệnh” trong phòng chống tội phạm ma túy, qua đó giúp tình hình tội phạm ma túy toàn tỉnh Thanh Hóa chuyển biến tích cực, được kiểm soát tốt, các chỉ tiêu về phòng, chống ma túy trong năm đều đạt và vượt cao.

An ninh - Hình sự - Thanh Hóa: Triệt xóa nhiều đường dây tội phạm ma túy (Hình 4).

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trao Huân chương chiến công Hạng 3 cho Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thanh Hóa.

Bên cạnh đó, công tác tham mưu, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy của Phòng PC04 đã được Bộ Công an cũng như nhiều đơn vị tỉnh bạn đánh giá cao, tới nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm. Năm 2023, lực lượng Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy toàn tỉnh Thanh Hóa nói chung đã phát hiện, bắt giữ khởi tố 660 vụ án vượt 110 vượt 20%, so chỉ tiêu 550 vụ mà Bộ Công an giao. Đã mở rộng điều tra bắt giữ nhiều đường dây tội phạm ma túy liên tỉnh, xuyên quốc gia. Đồng thời, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm và vi phạm pháp luật trong công tác điều tra theo tố tụng hình sự.

"Năm 2023, tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa về cơ bản đã được kiềm chế và kiểm soát, tuy nhiên vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ diễn biến phức tạp. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc quy định của Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản hướng dẫn thi hành. Hiện trên địa bàn Thanh Hóa không còn điểm, tụ điểm tội phạm ma túy. Trong năm 2024, chúng tôi sẽ tập trung chú trọng quản lý tốt người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, thực hiện kiềm chế, không phát sinh người nghiện mới,... góp phần giữ vững, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn", Thượng tá Lê Khắc Minh cho biết.

Thanh Hóa: Đột kích Bar JP CLUB, phát hiện 25 đối tượng phê ma túy lắc lư theo tiếng nhạc

Thứ 2, 23/10/2023 | 16:39
Thời điểm công an ập vào kiểm tra, quán bar JP CLUB, TP.Thanh Hóa có 70 người đang lắc lư trong tiếng nhạc, trong đó 25 đối tượng được xác định dương tính với ma túy

Thanh Hóa: Bắt quả tang 2 đối tượng vận chuyển 15.000 viên ma túy

Thứ 5, 27/04/2023 | 12:48
Các đối tượng rất manh động nhưng lực lượng đánh án đã khống chế bắt giữ thành công hai đối tượng cùng 15.000 viên ma túy tổng hợp.

Thanh Hóa: Triệt phá đường dây mua bán ma túy từ Lào về Việt Nam

Thứ 5, 24/11/2022 | 06:00
Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam, thu giữ 6.000 viên ma túy tổng hợp, một bánh heroin.

Triệt phá đường dây ma túy liên tỉnh Thanh Hóa – Hà Nội

Thứ 4, 12/10/2022 | 20:05
Công an huyện Như Xuân, Thanh Hóa vừa đột kích vào 5 tụ điểm ma túy trên địa bàn tỉnh và Tp.Hà Nội

Thanh Hóa: Phòng PC04 liên tiếp phá nhiều án ma túy "khủng"

Thứ 2, 20/06/2022 | 18:17
Trong 2 tháng, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thanh Hóa triệt phá liên tiếp nhiều vụ án ma túy lớn, bắt thu giữ loạt đối tượng cộm cán cùng tang vật.
Cùng tác giả

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Thanh Hóa: Dồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:00
Những năm qua, Thanh Hóa chú trọng đầu tư mới và nâng cấp hạ tầng giao thông, tạo tiền đề thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương.

Cổ phiếu Tập đoàn Tiên Sơn bị đưa vào diện cảnh báo

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:00
Sở Giao dịch chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HoSE) vừa có quyết định đưa cổ phiếu của Công ty CP Tập đoàn Tiên Sơn (Mã: AAT) vào diện cảnh báo.

Thanh Hóa: Tăng tốc phát triển các cụm công nghiệp

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Thanh Hóa vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp Thuần Lộc địa bàn xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc với diện tích gần 24ha, tổng vốn đầu tư hơn 208 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Cảnh báo 'bẫy' rủi ro khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Ngày 27/4, trên cổng thông tin điện tử Công an thành phố Hà Nội, cơ quan này đã có cảnh báo 'bẫy' rủi ro khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng.

Lâm Đồng: Công an tỉnh bác thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội

Thứ 7, 27/04/2024 | 23:08
Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra, xác minh thông tin sai sự thật đang lan truyền trên mạng xã hội.

Bắt đối tượng lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Lừa bán hơn 5,3ha đất của người khác để chiếm đoạt tài sản, đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Điều tra vụ cô gái chết khô trên sofa khu chung cư cao cấp

Thứ 7, 27/04/2024 | 12:36
Ngày 27/4, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra vụ việc thi thể cô gái đã khô trên ghế sofa trong căn chung cư trên địa bàn.

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Lâm Đồng: Công an tỉnh bác thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội

Thứ 7, 27/04/2024 | 23:08
Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra, xác minh thông tin sai sự thật đang lan truyền trên mạng xã hội.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:31
Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Biên bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp lấy tiền dùng ma túy và chơi game.

Bắt đối tượng lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Lừa bán hơn 5,3ha đất của người khác để chiếm đoạt tài sản, đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.