Thực hư việc vừa bị tòa phạt tù, bị cáo uống thuốc sâu tự tử tại Bình Phước

Phùng Sơn

Sau khi nghe HĐXX của TAND tỉnh Bình Phước tuyên phạt 30 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích, bị cáo đã nhiều lần phản ứng. Khi HĐXX cho rằng bản án có hiệu lực, đúng người, đúng tội, bị cáo đã uống thuốc sâu tự tử.

Lại tự tử trong tòa án

Ngày 25/8, Thượng tá Ngô Thanh Hòa - Trưởng Công an TP.Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước cho biết, đơn vị này đang phối hợp với cơ quan chức năng điều tra làm rõ vụ 1 bị cáo uống thuốc (nghi thuốc trừ sâu) tự tử tại trụ sở TAND tỉnh Bình Phước.

Theo thông tin ban đầu, người tự tử là Mạc Văn Hào (32 tuổi, ngụ tỉnh Bình Phước), vào ngày 12/8, TAND tỉnh Bình Phước đã đưa vụ án Cố ý gây thương tích ra xét xử phúc thẩm. HĐXX phúc thẩm tuyên phạt bị cáo Hào mức án 30 tháng tù giam.

Ngày 24/8, không đồng ý với bản án trên, Hào cùng với nhiều người đến TAND tỉnh Bình Phước tìm thẩm phán để giải đáp thắc mắc vì trước đó toà sơ thẩm cho Hào được hưởng án treo. Tại đây, Hào lớn tiếng cho mình bị oan ức, tòa xử nặng tay. Mặc dù được thẩm phán và nhiều người xung quanh giải thích nhưng bị cáo vẫn không nghe. Sau đó, Hào đã uống 1 lọ thuốc (nghi thuốc trừ sâu) rồi ngã xuống sàn nhà. Phát hiện sự việc, những người có mặt tại tòa vào thời điểm đó đã nhanh chóng hỗ trợ Hào đi bệnh viện.

Hình ảnh, video xuất hiện trên mạng xã hội về việc bị cáo tự tử tại tòa

Một đoạn video dài hơn 2 phút về vụ việc cũng được tung lên mạng xã hội ngay sau đó. Trong video trên có hình ảnh nhiều người đứng bên ngoài 1 căn phòng trong trụ sở TAND tỉnh Bình Phước la ó, phản ứng dữ dội. Đằng sau cánh cửa là 1 người đàn ông (anh Hào - PV) nằm dưới đất, những người đứng bên ngoài yêu cầu công an, bảo vệ phải mở cửa.

Trong đoạn video cũng cho thấy, các chiến sĩ công an tìm mọi cách để cho người đàn ông nôn ói, sau đó xe cấp cứu đến nơi và chuyển nạn nhân đi.

Sau khi được đưa đến bệnh viện, các bác sĩ đã nhanh chóng súc ruột và giải độc cho anh Hào. Sau hơn 1 giờ cấp cứu, bệnh nhân đã tỉnh táo, nói chuyện được, không còn nguy hiểm đến tính mạng.

Bị cáo phạm tội Cố ý gây thương tích

Liên quan đến vụ việc trên, phía TAND tỉnh Bình Phước đã có thông tin ban đầu. Cụ thể, theo cáo trạng, vào chiều 7/7/2019, Mạc Văn Hào đến nhà người quen tại thôn Phước Tịnh, xã Bình Tân, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước để dự tiệc "rửa xe".

Khi gia chủ tổ chức hát karaoke, chị Trần Thị C. lên hát. Lúc này, Hào cũng lên sân khấu và dùng 2 tay ôm eo chị C.. Chị C. không đồng ý nên Hào đi về bàn, tiếp tục ngồi uống rượu. Một lúc sau, Hào cầm ly rượu đến mời chị C. nhưng chị này không uống mà hắt vào người Hào. Tức giận Hào dùng tay ghì đầu chị C. xuống bàn rồi dùng tay và micro đập vào đầu chị này.

Em họ của chị C. là Nguyễn Viết Sao thấy chị bị đánh nên lao tới đấm Hào sau đó được mọi người can ngăn. Hào về nhà nhưng vẫn rất bức xúc về việc trên nên đã cầm 1 con dao và 1 cây kéo quay lại đâm vào lưng Sao khiến nạn nhân bị thương.

Công an huyện Phú Riềng vào cuộc điều tra. Theo kết quả của trung tâm Giám định pháp y tỉnh Bình Phước, anh Sao bị đâm thấu ngực, tràn khí khoang màng phổi, sẹo ở mũi và ở tay, thương tích 15%. VKSND huyện Phú Riềng đã ra cáo trạng truy tố bị can Hào về tội Cố ý gây thương tích và chuyển hồ sơ qua tòa cùng cấp để xét xử.

Ngày 8/5/2020, TAND huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Mạc Văn Hào 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội Cố ý gây thương tích. Cho rằng án sơ thẩm xử quá nhẹ, không đúng tội, ngày 11/5/2020, bị hại có đơn kháng cáo, đề nghị xử tù có thời hạn, không cho hưởng án treo đối với bị cáo Mạc Văn Hào.

Bị cáo Hào uống thuốc tự tử tại tòa

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 12/8/2020, HĐXX TAND tỉnh Bình Phước nhận định hành vi dùng dao đâm bị hại của bị cáo Mạc Văn Hào hoàn toàn có tính toán trước, thể hiện bị cáo đi từ nhà mình đến tấn công bị hại từ phía sau, khi bị hại đang ở thế bị động và đâm vào vùng trọng yếu của cơ thể dễ dẫn đến chết người, thể hiện sự coi thường tính mạng của người khác. Bị hại không chết là do được cấp cứu kịp thời, hành vi của bị cáo mang tính chất côn đồ.

Mặc dù bị cáo có tình tiết giảm nhẹ nhưng việc tòa án cấp sơ thẩm cho bị cáo Hào hưởng án treo là chưa tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo. Vì vậy, HĐXX phúc thẩm đã tuyên phạt bị cáo Mạc Văn Hào 30 tháng tù giam về tội danh trên.

Bức xúc vì bị xử tù giam, chiều 24/8, Mạc Văn Hào cùng 10 người khác kéo lên TAND tỉnh Bình Phước la lối. Hào còn trực tiếp vào phòng làm việc của thẩm phán chủ tọa phiên phúc thẩm, bày tỏ thái độ bức xúc, bất bình sau đó uống thuốc sâu tự tử.

Từng có người nhảy lầu chết tại TAND tỉnh Bình Phước

Ngày 29/5, ông Lương Hữu Phước (55 tuổi, ngụ phường Tân Xuân, TP.Đồng Xoài) đã uống thuốc trừ sâu, sau đó nhảy từ lầu 2 TAND tỉnh Bình Phước xuống đất tử vong. Ông Phước là bị cáo trong vụ án vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ xảy ra vào năm 2017. Ngày 29/3/2018, TAND thị xã Đồng Xoài xử sơ thẩm và tuyên phạt ông Phước 3 năm tù về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Sau đó, ông Phước kháng cáo kêu oan. Ngày 9/10/2018, TAND tỉnh Bình Phước xử phúc thẩm đã tuyên hủy toàn bộ bản án để điều tra lại. Tháng 12/2019, TAND TP.Đồng Xoài xử sơ thẩm lần hai vẫn phạt ông Phước mức án như trên. Đến ngày 26/5, TAND tỉnh Bình Phước xử phúc thẩm lần hai và nghị án kéo dài. Sáng 29/5, tòa này đã bác kháng cáo kêu oan của ông Phước, y án sơ thẩm. Chiều cùng ngày, ông Phước tự tử ngay trong trụ sở TAND tỉnh Bình Phước.

P.S