Ô tô-Xe máy - Tiền tỷ vẫn khó chơi mô tô phân khối lớn ở Việt Nam

Tuy nhiên, những dòng xe thông dụng như naked-bike, sport-bike, cruise hay touring của những hãng xe nổi tiếng thế giới như Honda, Kawasaki, Yamaha, Ducati, Triumph, Harley-Davidson… thường có giá dao động từ 15.000 đến trên 30.000 USD. Thậm chí có những chiếc xe mô tô phân khối lớn thuộc diện lạ, độc khi nhập về Việt Nam có giá thành lên tới hơn 1 tỷ đồng.

Ô tô-Xe máy - Tiền tỷ vẫn khó chơi mô tô phân khối lớn ở Việt Nam (Hình 2).Giá xe mô tô phân khối lớn ở Việt Nam hiện còn quá cao.

Hãy lấy ví dụ về những chiếc xe mô tô gắn mác thương hiệu nổi tiếng Harley Davidson. Để sở hữu một mẫu xe rẻ nhất của Harley Davidson như Sporter 883 Low, người chơi cũng phải bỏ ra tối thiểu 14.000 USD. Đó là chưa kể nếu bạn trót mê một chiếc xế thuộc dòng CVO (Custom Vehicle Operation) của thương hiệu này, bạn phải chi số tiền cao hơn rất nhiều so với phiên bản tiêu chuẩn. Một chiếc Harley Davidson Ultra Classic Electra Glide nếu thuộc dòng CVO sẽ không có giá dưới 90.000 USD (tương đương gần 2 tỷ đồng) tại thị trường Việt Nam.

Xe cao cấp đã “kén” người chơi, những dòng xe mô tô phổ thông cũng có giá khá chênh lệch, nếu chỉ cần so sánh với các nước trong khu vực Đông Nam Á hay Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ.

Một người chơi xe tại Hà Nội băn khoăn: “Giá Honda CBR 150 bên Thái Lan tầm 2.300 USD (tương đương khoảng gần 50 triệu), thế mà về Việt Nam cộng thuế và để xe chạy được trên đường lên tới 80, thậm chí là 100 triệu. Muốn mua một chiếc mô tô loại thường ở Việt Nam cũng đã thấy khó và vô lý vì người mua phải bỏ số tiền gấp đôi so với giá trị thực của xe”. 

Ô tô-Xe máy - Tiền tỷ vẫn khó chơi mô tô phân khối lớn ở Việt Nam (Hình 3).Giá Honda CBR 150 ở Việt Nam cao gần gấp đôi so với thị trường Thái Lan.

Khó đủ kiểu

Mua được xe đã khó, sử dụng mô tô phân khối lớn tại Việt Nam lại còn khó hơn gấp bội phần. Bỏ một số tiền lớn ra mua, người chơi còn phải có đủ tiềm lực kinh tế để “nuôi” xe. Việc chơi xe phân khối lớn đòi hỏi người sở hữu phải thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng nhằm đảm bảo xe luôn vận hành ổn định và an toàn, trong khi các cơ sở cung cấp những dịch vụ đạt tiêu chuẩn ở Việt Nam còn chưa nhiều.

Cái khó nữa là việc sở hữu tấm bằng lái xe hạng A2. Khâu tổ chức thi và cấp bằng lái xe hạng A2 hiện nay vẫn chưa được phổ biến rộng rãi, lại có nhiều quy định khắt khe kèm theo mà không phải ai cũng đáp ứng được. 

Ô tô-Xe máy - Tiền tỷ vẫn khó chơi mô tô phân khối lớn ở Việt Nam (Hình 4).Bỏ một số tiền lớn ra mua, người chơi còn phải có đủ tiềm lực kinh tế để “nuôi” xe.

Một người dân bình thường muốn được học, dự thi sát hạch, cấp Giấy phép lái xe hạng A2 ngoài việc phải là chủ sở hữu của chiếc xe trên 175 phân khối còn phải có thẻ hội viên hội mô tô do liên đoàn xe đạp - mô tô cấp và phải có giấy giới thiệu tham dự lớp học của Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch cử đi học.

Giá xe cao, thi bằng khó, vượt qua những điều kiện đó rồi, người sở hữu xe phân khối lớn ở Việt Nam chưa hẳn đã hết khổ. Đó là nổi khổ khi điểu khiển một chiếc xe vừa to, vừa nặng, có dung tích động cơ cao đi trong những con phố đông đúc, thường xuyên kẹt xe và giới hạn tốc độ không quá 50 km/h. Ngoài ra, hệ thống quốc lộ, đường sá hiện tại ở Việt Nam cũng chưa phù hợp để loại phương tiện này phát huy tốc độ, trừ những xe được ưu tiên.

Kết luận

Sở hữu mô tô, chơi xe mô tô khó là thế, nhưng ở Việt Nam hiện nay, hầu hết những dòng xe mô tô phân khối lớn đều đã có mặt. Vì đam mê, vẫn có hàng trăm câu lạc bộ mô tô phân khối lớn khác nhau được thành lập trên hầu hết các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng…

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ ấy, số lượng người sử dụng, sưu tập các loại xe phân khối lớn cũng không ngừng tăng lên. Nhiều câu lạc bộ mô tô phân khối lớn ra đời để thỏa mãn niềm đam mê được giao lưu, học hỏi, được đi, chia sẻ và làm từ thiện của người chơi xe.

Theo TTTĐ/Autodaily