Tìm nguyên nhân 4km suối ô nhiễm mùi phân lợn, cá chết hàng loạt

Tìm nguyên nhân 4km suối ô nhiễm mùi phân lợn, cá chết hàng loạt

Phạm Xuân Chinh
Thứ 5, 09/02/2023 | 12:00
0
Hơn 4km dòng suối Xà Xảm bao đời nay trong xanh hiền hòa, nước bỗng chuyển màu đen kịt, hôi thối mùi phân lợn, nhiều loại thủy sản chết hàng loạt

Khoảng 10 ngày nay, người dân phát hiện dòng suối Xà Xảm, đoạn chảy qua thôn Thanh Thủy, xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) nước chuyển màu đen kịt, bốc mùi hôi thối của phân lợn. Trên mặt nước suối nổi nhiều váng rêu màu xanh, cá và nhiều loại thủy sản lăn ra chết, nhiều con cá chết to khoảng 3kg cũng không thể sống nổi.

Người dân địa phương cho biết, suối Xà Xảm đổi màu, ô nhiễm từ giữa năm 2022, nhưng thời gian gần đây mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn. Dòng suối là nơi cung cấp nước sinh hoạt, tắm rửa và tưới tiêu cho hàng chục ha đồng ruộng của người dân. Từ khi suối bị ô nhiễm, cuộc sống của người dân bị đảo lộn, họ không dám sử dụng nguồn nước này nữa.

Môi trường - Tìm nguyên nhân 4km suối ô nhiễm mùi phân lợn, cá chết hàng loạt

Nước suối Xà Xảm đen kịt, nổi váng và bốc mùi hôi thối.

Ông Lục Văn Toàn, Trưởng thôn Thanh Thủy cho biết, nước suối ngày càng cạn kiệt, cá tầng đáy bị chết, càng đi lên phía thượng nguồn thì tình trạng ô nhiễm càng nặng. Khi phát hiện suối ô nhiễm, cá chết người dân địa phương và chính quyền đi ngược dòng suối Xà Xám để truy tìm nguyên nhân.

Cách thôn Thanh Thủy khoảng 4km đường rừng họ phát hiện nguồn nước màu đen, hôi thối chảy ngầm từ trong núi đá vôi ra, cạnh đó không xa có một trang trại chăn nuôi lợn nằm trên địa bàn xã Thanh Sơn.

Môi trường - Tìm nguyên nhân 4km suối ô nhiễm mùi phân lợn, cá chết hàng loạt (Hình 2).

Nước suối ô nhiễm khiến cá bị chết.

Môi trường - Tìm nguyên nhân 4km suối ô nhiễm mùi phân lợn, cá chết hàng loạt (Hình 3).

Cà suối Xà Xảm bị chết được người dân vớt bỏ lên bè tre.

Từ phản ánh của người dân địa phương, UBND xã Thanh Xuân đã tiến hành kiểm tra nguồn nước tại suối Xà Xảm đến đập Thanh Thủy.

Tại báo báo gửi UBND huyện Như Xuân, xã Thanh Xuân xác định: “Nước có màu đen, mùi hôi tanh bốc lên làm nhiều loại cá tôm sinh sống ở đập bị chết, gây bức xúc trong nhân dân, nghi do các trang trại chăn nuôi lợn tập trung xung quanh xã gây nên”.

Môi trường - Tìm nguyên nhân 4km suối ô nhiễm mùi phân lợn, cá chết hàng loạt (Hình 4).

Thượng nguồn dòng suối Xà Xảm nơi có dòng nước ô nhiễm chảy xuống.

Môi trường - Tìm nguyên nhân 4km suối ô nhiễm mùi phân lợn, cá chết hàng loạt (Hình 5).

Nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối từ trong núi đã chảy ra suối Xà Xảm.

Chiều 8/2, qua hàng giờ đồng hồ đi bộ đường rừng, ngược con suối Xà Xảm, PV đã có mặt nơi thượng nguồn và phát hiện một trang trại chăn nuôi lợn quy mô lớn đang hoạt động. Tại đây, có 5 - 6 bảo vệ và nhân viên của trang trại lợn có mặt tại cổng. Tiếng lợn la vang vọng cả khu rừng, mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu.

Ông Lang Thế Sơn – Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn cho biết, trên địa bàn có trang trại chăn nuôi lợn của công ty TNHH chăn nuôi Như Xuân, công suất là 17.000 con lợn thịt/năm. Trang trại này nằm trên địa bàn xã, giáp ranh với xã Thanh Xuân và là thượng nguồn của dòng suối Xà Xảm.

Môi trường - Tìm nguyên nhân 4km suối ô nhiễm mùi phân lợn, cá chết hàng loạt (Hình 6).

Trang trại chăn nuôi lợn của công ty TNHH chăn nuôi Như Xuân nằm trên địa bàn xã Thanh Sơn gần với thượng nguồn suối Xá Xảm.

Xã Thanh Sơn phối hợp với cơ quan chức năng của huyện Như Xuân kiểm tra bằng mặt thường trên mặt đất thì không phát hiện trang trại xả thải trái phép ra môi trường. Do dòng nước màu đen chảy từ trong núi ra nên xã không đủ chuyên môn để kết luận nguồn xả thải.

Trước đây, khi chưa có trang trại lợn, nước suối Xà Xảm trong xanh, mát dịu. Vào mùa hè, nhiều người dân địa phương cùng với gia đình và bạn bè ra tắm suối, hóng mát và thực hiện các tua du lịch trải nghiệm. Bọn trẻ tha hồ nô đù, tập bơi, còn người lớn thì dùng nước suối để nấu nướng trong các buổi trải nghiệm và có thể uống giải khát.

Gần 2 năm nay, khi suối bị ô nhiễm, không còn ai dám ra đó tắm, du lịch nữa. Khung cảnh thanh bình, hiền hòa của một dòng suối thơ mộng đã đi vào dĩ vãng.

Môi trường - Tìm nguyên nhân 4km suối ô nhiễm mùi phân lợn, cá chết hàng loạt (Hình 7).

Dòng suối Xà Xảm trong xanh mát rượi chỉ còn trong kỷ ức của người dân địa phương.

Môi trường - Tìm nguyên nhân 4km suối ô nhiễm mùi phân lợn, cá chết hàng loạt (Hình 8).

Xưa khi suối chưa bị ô nhiễm, vào mùa hè, nhiều thiếu nữ xuống đây tắm mát, chụp ảnh. 

Ông Phạm Văn Tuấn – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Như Xuân cho biết, khi nhận được thông tin suối Xà Xảm bị ô nhiễm, cá chết, huyện đã cử cán bộ lập biên bản ghi nhận, phối hợp chi cục bảo vệ môi trường lấy mẫu nước xét nghiệm để xác định mức độ và nguyên nhân.

Chính quyền nhận định, việc ô suối bị nhiễm là do chất thải từ trang trại chăn nuôi lợn gây ra. Tuy nhiên, trên địa bàn xã Thanh Xuân và các xã giáp ranh có nhiều trang trại, chinh quyền vẫn đang tiếp tục xác minh, xác định cơ sở nào xả thải ra môi trường gây ô nhiễm để xử lý.

Chính quyền vào cuộc vụ dân tố trại lợn gây ô nhiễm môi trường

Thứ 5, 04/03/2021 | 10:33
Sau khi Người Đưa Tin Pháp Luật phản ánh người dân xã Thanh Xuân (Thanh Hóa) tố trại lợn gây ô nhiễm môi trường, chính quyền địa phương đã vào cuộc kiểm tra.

Trại lợn ô nhiễm trong thời gian dài, hàng trăm người dân kéo ra phản đối

Thứ 5, 13/08/2020 | 08:34
Từ khi có trại lợn, môi trường tại đây xuất hiện nhiều vấn đề. Sau nhiều lần viết đơn kiến nghị, kêu cứu không được, người dân đã đứng lên đòi trả lại một môi trường trong sạch xung quanh trại lợn.

Cá chết trắng:Cần khởi tố vụ án 'gây ô nhiễm môi trường' để điều tra

Thứ 4, 27/04/2016 | 14:15
Sau khi khởi tố vụ án, thì cơ quan điều tra mới có thể thực hiện được một số thao tác nghiệp vụ mà trước đó họ bị vướng mắc khó có thể thực hiện.
Cùng tác giả

Thanh Hóa: Cấp đất, đưa nhiều hộ dân lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:00
Hai năm thực hiện “Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông”, Thanh Hóa đã cấp đất, đưa nhiều hộ lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống.

Thanh Hóa chung tay gỡ thẻ vàng IUU cho hải sản Việt Nam

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:45
Tỉnh Thanh Hóa cùng đại diện bộ NN&PTNT, các chuyên gia thủy sản và bà con ngư dân tham dự buổi tọa đàm “Dốc sức gỡ thẻ vàng cho hải sản Việt”.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tìm thấy 3/4 ngư dân Thanh Hóa mất tích vụ lật tàu đánh cá trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:53
Cơ quan chức năng và người thân đã tìm thấy 3 thi thể trong số 4 ngư dân Thanh Hóa mất tích sau vụ lật tàu khi đánh cá trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Sẽ có nắng nóng kỷ lục?

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:56
Dự báo cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Miền Bắc mưa dông hay nắng chang chang?

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (26/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.