Tổng cục Thuế

Tổng cục Thuế "nợ" người dân một lời giải thích

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Nhiều người đứng ngồi không yên khi nghe thông tin sẽ bị "chiết khấu" tiền trợ cấp thai sản.

Mấy ngày gần đây, từ câu chuyện lao động của một công ty ở tỉnh Đồng Nai bị thu thuế thu nhập cá nhân khi hưởng phụ cấp thai sản từ bảo hiểm xã hội, nhiều chị em không khỏi băn khoăn bởi quy định "tréo ngoe" này. Người đi làm không yên tâm, người đang nghỉ thai sản cũng "phập phồng" lo âu sẽ bị "xén" mất một phần tiền trong tổng số tiền được phụ cấp thai sản.

Bất động sản - Tổng cục Thuế 'nợ' người dân một lời giải thích

Người dân đang phải đóng nhiều loại thuế, phí

Chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung (27 tuổi, ngụ Biên Hòa - Đồng Nai) hiện đang là kế toán trưởng của một công ty liên doanh cho biết, sau khi có thông tin này, nhiều chị em trong công ty tỏ ra rất bức xúc. Là một công ty may mặc nên lao động nữ chiếm tỉ lệ lớn, nay bỗng dưng nảy ra quy định mới làm công ty rất khó xử, công nhân thì bức xúc. Theo chị Nhung, từ trước đến giờ không có chuyện khấu trừ thuế thu nhập cá nhân cho khoản phụ cấp thai sản nhận từ bảo hiểm xã hội. Chính vì thế, với quy định này rất khó làm và sẽ thiệt thòi cho chị em. "Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đã ưu đãi cho người lao động không phải đóng trong giai đoạn nghỉ thai sản, do đó, thật vô lý khi bắt chị em phải đóng thuế thu nhập cá nhân khi lĩnh tiền trợ cấp. Lẽ ra nên có nhiều chế độ tốt hơn đối với chị em, chứ đằng này lại cắt xén như vậy thì không hợp tình cũng chả hợp lý", chị Nhung bức xúc.

Cùng chung nỗi bức xúc vì "bỗng dưng" cõng thêm khoản tiền phải chi trả thuế thu nhập, chị Mai Hồng Hạnh (Q.3, TP.HCM) hiện đang trong giai đoạn nghỉ thai sản cho biết: “Vợ chồng tôi đều là công nhân, mức lương tằn tiện lắm chỉ mới đủ sống. Vừa rồi chị nghỉ 6 tháng để sinh em bé, mọi chế độ, chính sách công ty đều bảo đảm cho hai mẹ con. "Hôm chuẩn bị nghỉ sinh, tôi tìm hiểu thì được chị kế toán cho biết, lương mỗi tháng của tôi 4 triệu đồng, nghỉ 6 tháng sẽ được trợ cấp 24 triệu đồng. Đó cũng là khoản tiền không nhỏ và chúng tôi đang hi vọng sẽ gánh đỡ phần chi phí khi sinh em bé, tiền sữa... Thế nhưng đùng một cái, chị kế toán gọi điện thông báo sẽ bị khấu trừ để nộp thuế thu nhập gì đó. Lương vợ chồng tôi có bao giờ đến mức phải đóng thuế thu nhập cá nhân đâu nên tôi cũng không rành. Nếu tiền trợ cấp của tôi phải đóng thuế như chị kế toán nói thì thiệt thòi cho tôi quá. Bao nhiêu khoản chi tiêu đều trong đợt sinh nở này đều trông vào khoản phụ cấp đó cả”, chị Hạnh than thở.

Liên quan đến việc vợ bị thu thuế thu nhập cá nhân khi nhận tiền phụ cấp thai sản, anh Nguyễn Hoài Nam (Q. Tân Bình - TP. HCM) cho rằng, việc bắt chị em thai sản cắt bớt khẩu phần để đóng thuế là điều cần phải nghiêm túc xem lại. "Xét về mặt xã hội, phụ nữ khi sinh con là đã thực hiện trách nhiệm to lớn với xã hội là tạo ra những thế hệ tương lai. Họ phải được ủng hộ về tinh thần, vật chất. Việc không tính thuế cho khoản thu nhập này là hoàn toàn hợp lý. Trong khi người dân đang đương đầu với rất nhiều loại thuế, phí thì việc thu thuế trợ cấp thai sản rõ ràng là không đảm bảo quyền lợi bà mẹ trẻ em. "Tôi nghĩ Tổng cục Thuế nên xem xét lại vấn đề này một cách nghiêm túc, đầy đủ. Nếu bắt buộc phải thu thì cũng cần có một lời giải thích rõ ràng với người dân", anh Nam kiến nghị.

Dương Hà


Cùng chuyên mục

Thị trường BĐS phía Nam: Nhiều dự án tái khởi động, trên đà hồi phục

Thứ 3, 11/06/2024 | 20:00
Nhiều chủ đầu tư BĐS đã tái khởi động dự án cũ và đưa ra thị trường dự án mới. Điều này khiến thị trường trở nên sôi động, có dấu hiệu phục hồi.

Hải Phòng: Sớm đưa CCN 50 ha ở cửa ngõ Tây Nam vào hoạt động

Thứ 3, 11/06/2024 | 19:06
Dự kiến khi đi vào hoạt động và được lấp đầy, CCN Giang Biên rộng 50 ha ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng, sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 10.000 lao động địa phương.

Đồng Nai: Di dời các doanh nghiệp khỏi Khu công nghiệp Biên Hòa 1

Thứ 2, 10/06/2024 | 21:15
UBND tỉnh Đồng Nai đã ký ban hành kế hoạch triển khai phương án di dời các nhà máy, xí nghiệp theo Đề án chuyển đổi Khu công nghiệp Biên Hòa 1 thành Khu đô thị.

Thanh Hóa: Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án BĐS gần 1.128 tỷ tại khu Nam Ngạn

Thứ 2, 10/06/2024 | 19:00
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu dân cư, tái định cư tại phường Nam Ngạn, Tp.Thanh Hóa.

Lâm Đồng: Kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự xây dựng

Thứ 7, 08/06/2024 | 22:03
Thực hiện chỉ đạo của Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, UBND huyện Bảo Lâm vừa có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự xây dựng.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Sớm đưa CCN 50 ha ở cửa ngõ Tây Nam vào hoạt động

Thứ 3, 11/06/2024 | 19:06
Dự kiến khi đi vào hoạt động và được lấp đầy, CCN Giang Biên rộng 50 ha ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng, sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 10.000 lao động địa phương.

Ngành dừa có cơ hội xuất khẩu vượt mốc 1 tỷ USD

Thứ 3, 11/06/2024 | 06:00
Theo các doanh nghiệp, với nguồn cung dồi dào, khi dừa Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc sẽ giúp mặt hàng này có cơ hội vượt mốc 1 tỷ USD.

Thị trường BĐS phía Nam: Nhiều dự án tái khởi động, trên đà hồi phục

Thứ 3, 11/06/2024 | 20:00
Nhiều chủ đầu tư BĐS đã tái khởi động dự án cũ và đưa ra thị trường dự án mới. Điều này khiến thị trường trở nên sôi động, có dấu hiệu phục hồi.

Giá vàng 11/6: Vàng SJC "bất động", thế giới đảo chiều tăng

Thứ 3, 11/06/2024 | 10:29
Sáng ngày 11/6, giá vàng thế giới tăng thêm 10 USD/ounce, lên 2.307 USD/ounce, trong khi giá vàng SJC trong nước vẫn giữ ổn định.

Xuất khẩu thủy sản dự báo thu về 4,4 tỷ USD trong 2 quý đầu năm

Thứ 4, 12/06/2024 | 06:30
Theo dự báo của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, xuất khẩu thủy sản nửa đầu năm 2024 đạt 4,4 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.