Tổng thống Biden đối mặt với áp lực yêu cầu tấn công đáp trả nhằm vào Iran

Thứ 3, 30/01/2024 | 10:03
0
Ba binh lính Mỹ thiệt mạng và nhiều binh lính bị thương trong cuộc tấn công hôm Chủ Nhật khiến Tổng thống Mỹ Joe Biden phải đối mặt với áp lực ngày càng lớn.
Các chuyên gia cho rằng những lựa chọn đáp trả của ông Biden có thể bao gồm từ tấn công lực lượng của Iran bên ngoài hoặc thậm chí bên trong Iran, cho tới lựa chọn tấn công trả đũa thận trọng hơn chỉ nhằm vào các nhóm dân quân mà Iran hậu thuẫn chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công vừa rồi.
 
Lực lượng Mỹ tại Trung Đông đã bị tấn công tới hơn 150 lần bởi các lực lượng được Iran hậu thuẫn tại Iraq, Syria, Jordan và ngoài khơi bờ biển Yemen kể từ khi cuộc chiến Israel-Hamas bùng nổ vào tháng 10 năm 2023.
 
Tuy nhiên, các cuộc tấn công đã không khiến binh lính Mỹ nào thiệt mạng và đã không làm nhiều binh lính Mỹ bị thương cho tới cuộc tấn công vào ngày Chủ Nhật vừa rồi. Cuộc tấn công được thực hiện nhằm vào một tiền đồn viễn chinh có tên Tower 22 ven biên giới Đông Bắc của Jordan giáp với Syria. Vụ tấn công này cho phép ông Biden có tiền lệ chính trị để tấn công trả đũa, tấn công lực lượng do Iran hậu thuẫn mà không lo ngại gây ra chiến tranh trực tiếp với Tehran.
 
Ông Biden đã khẳng định Mỹ sẽ phản hồi và không đưa ra thông tin nào khác.
 
Các thành viên đảng Cộng Hòa cáo buộc ông Biden đã để cho lực lượng Mỹ rơi vào thế bị động, chờ thời điểm một tên lửa hoặc máy bay không người lái lọt qua hàng phòng thủ bảo vệ các căn cứ. Họ tin rằng ngày đó đã xảy ra vào Chủ Nhật vừa rồi, khi một máy bay không người lái tấn công một chiều đã tấn công gần một doanh trại vào sáng sớm.
 
Họ khẳng định ông cần phải tấn công Iran để trả đũa.
 
Thượng Nghị sĩ đảng Cộng Hòa Tom Cotton phát biểu: “Ông ta đã để binh lính của chúng ta rơi vào thế bị động. Câu trả lời duy nhất phù hợp cho những cuộc tấn công này là trả đũa quân sự tàn khốc nhằm vào lực lượng khủng bố của Iran, cả trong Iran và trên toàn Trung Đông”.
 
Thành viên đảng Cộng Hòa dẫn đầu ủy ban giám sát quân đội Mỹ tại Hạ viện Mỹ, ông Mike Rogers, cũng đã kêu gọi đưa ra hành động nhằm vào Tehran.
 
“Đã tới lúc Tổng thống Biden buộc chế độ khủng bố Iran và những phe ủy quyền cực đoan của họ phải chịu trách nhiệm cho những cuộc tấn công mà họ đã gây ra”.
 
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, người được kỳ vọng sẽ đọ sức với ông Biden trong kỳ bầu cử tổng thống Mỹ năm nay, đã đánh giá vụ tấn công này “là hậu quả của sự yếu mềm và bị động của Joe Biden”.
 
Chính quyền tổng thống Biden đã khẳng định đã có các biện pháp triệt để nhằm bảo vệ binh lính Mỹ trên toàn thế giới.
 
Một thành viên đảng Dân Chủ đã lên tiếng lo ngại cho rằng chiến lược giới hạn cuộc xung đột Israel-Hamas trong lãnh thổ Gaza đang thất bại.
 
Hạ Nghị sĩ đảng Dân Chủ Barbara Lee đã phát biểu: “Như chúng ta đang thấy, cuộc chiến đang vượt khỏi tầm kiểm soát. Cuộc chiến này đang dần lan rộng thành chiến tranh khu vực, rất tiếc Mỹ và binh lính của chúng ta đang trong vòng nguy hiểm”, và đã một lần nữa kêu gọi đưa ra lệnh ngừng bắn cho cuộc chiến Israel-Hamas.
 
Thế giới - Tổng thống Biden đối mặt với áp lực yêu cầu tấn công đáp trả nhằm vào Iran

Ảnh: Planet Labs PBC/qua REUTERS.

 
Vấn đề không đơn giản
 
Hạ Nghị sĩ đảng Dân Chủ Seth Moulton, từng tham gia bốn chuyến phục vụ tại Iraq trong lực lượng lính thủy đánh bộ, hối thúc các thành viên đảng Cộng Hòa ngừng kêu gọi gây chiến, khẳng định “ngăn chặn đã khó, chiến tranh còn khó hơn”.
 
“Tới những diều hâu con đang kêu gọi gây chiến với Iran, các ông bà đang hành động đúng theo mong muốn của kẻ thù – và tôi muốn xem các ông các bà gửi con trai con gái mình tới chiến trường. Chúng ta cần có một phản hồi hiệu quả mang tính chiến lược có lợi cho chúng ta”.
 
Các chuyên gia cảnh báo bất kỳ quyết định tấn công nào nhằm vào lực lượng trong nước của Iran cũng có thể sẽ buộc Tehran phải phản hồi bằng vũ lực, khiến tình thế leo thang và kéo Mỹ vào một cuộc chiến diện rộng tại Trung Đông.
 
Jonathan Lord, Giám đốc chương trình an ninh Trung Đông tại Trung tâm Vì Nền An ninh Mỹ Trong Thời đại Mới, cho biết quyết định tấn công nhằm vào Iran có thể sẽ khiến Tehran phải đưa ra những câu hỏi mang tính sống còn cho chế độ của họ.
 
“Khi đưa ra những phản hồi quá mức, chúng ta sẽ bị coi là đã leo thang căng thẳng trong mắt người Iran”.
 
Charles Lister của Viện Nghiên cứu Trung Đông tại Washington cho biết, một phản hồi có tiềm năng bao gồm tấn công những mục tiêu đáng chú ý cụ thể hoặc một nhóm dân quân đáng chú ý trong số các tổ chức được Iran hậu thuẫn tại Iraq hoặc Syria.
 
“Điều xảy ra trong sáng hôm nay đã ở mức nằm ngoài toàn bộ những cuộc tấn công mà các nhóm ủy quyền này đã thực hiện trong hai tới ba tháng vừa qua… (nhưng) mặc cho những kêu gọi phản hồi nhằm vào Iran, tôi không tin rằng chính quyền hiện tại sẽ cắn mồi câu”.
 
Một quan chức bộ quốc phòng Mỹ cho biết vẫn chưa rõ hậu quả mức thứ hai và thứ ba đằng sau quyết định tấn công Iran là gì.
 
“Trừ khi Mỹ sẵn sàng tham chiến toàn diện, tấn công Iran không mang lại lợi ích gì cả”.
 
Tuy nhiên, ông Lord và các chuyên gia khác cũng nhận định Israel đã tấn công các mục tiêu của Iran tại Syria trong nhiều năm qua, và đã không khiến Iran chùn bước, bao gồm vụ tấn công tiêu diệt bốn quan chức của Đoàn Vệ binh Cách mạng Iran tại Damascus trong ngày 20 tháng 1 vừa rồi.
 
Mỹ cũng đã tấn công nhiều mục tiêu liên quan tới Iran ngoài lãnh thổ Iran trong những tháng qua. Trong tháng 11, quân đội Mỹ cho biết đã phá hủy một cơ sở được sử dụng bởi không chỉ các nhóm do Iran hậu thuẫn mà cũng được sử dụng bởi chính Đoàn Vệ binh Cách mạng Iran.
 
Tuy nhiên ông Lister cho biết, Mỹ đã nhiều lần tấn công các mục tiêu Iran ngoài lãnh thổ Iran trong quá khứ, như vụ tấn công trong năm 2020 nhằm vào đại tướng cấp cao của Iran, Qassem Soleimani, và đã chỉ nhận được phản ứng trong khoảng thời gian có giới hạn.
 
“Điều này cho thấy rằng trong giới hạn nhất định, khi hành động đủ cứng rắn và khoa trương, chúng ta đã thường xuyên nhận thấy rằng có thể khiến Iran phải nhún nhường”.
 
Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

 

Mỹ: Kết quả tìm kiếm vụ hai đặc nhiệm mất tích khi trèo lên thuyền chở vũ khí Iran

Thứ 2, 22/01/2024 | 11:23
Quân đội Mỹ ngày 2/1 công bố kết quả cuộc tìm kiếm kéo dài 10 ngày kể từ khi hai đặc nhiệm SEAL mất tích trên biển Ả Rập trong cuộc đột kích một thuyền chở vũ khí Iran.

Pakistan triệu hồi đại sứ ở Iran sau vụ không kích khiến 2 trẻ em thiệt mạng

Thứ 5, 18/01/2024 | 14:41
Pakistan đã quyết định triệu hồi đại sứ của nước này tại Tehran sau vụ tấn công được cho là do Iran thực hiện trên lãnh thổ Pakistan trong đêm 16/1.

Pakistan giáng đòn không kích đáp trả trong lãnh thổ Iran

Thứ 5, 18/01/2024 | 13:30
Pakistan xác nhận đã giáng đòn không kích cùng với cáo buộc Iran phớt lờ "những quan ngại sâu sắc" của nước này về việc "các tay súng khủng bố" hoạt động trong lãnh thổ Iran.

Iran bất ngờ tập kích tên lửa, UAV trong lãnh thổ nước láng giềng Pakistan

Thứ 4, 17/01/2024 | 07:43
Pakistan cáo buộc Iran vô cớ vi phạm không phận nước này khi giáng đòn tập kích khiến dân thường thiệt mạng.
Cùng chuyên mục

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.