Trắng đêm bắt “ông trùm”, chặt đứt đường dây ma túy vùng biên

Anh Ngọc

Nguyễn Khắc Trung thường xuyên cấu kết với những đối tượng cộm cán người Lào tại khu vực biên giới Nghệ An, để đặt mua ma túy với số lượng lớn rồi tự mình mang “hàng” xuống TP.Vinh, thậm chí đưa sang tỉnh Hà Tĩnh để tiêu thụ.

“Ăn gió nằm sương” theo dấu tội phạm ma túy

Ngày 2/10, cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Khắc Trung (SN 1970), trú tại khối Đông Sơn, thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong về hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; thu giữ 3 bánh heroin và 10.000 viên ma túy tổng hợp.

Trước đó 1 tháng, qua công tác nắm tình hình, các trinh sát Công an huyện Quế Phong xác định trên địa bàn xuất hiện 1 đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy lớn từ khu vực biên giới Việt Nam – Lào về TP.Vinh rồi đưa sang các tỉnh, thành phố lân cận tiêu thụ. Trước nguồn tin có cơ sở, lãnh đạo Công an huyện đã báo cáo với Ban giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, quyết định xác lập chuyên án chuyên án 920T nhằm tập trung lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, triệt xóa.

Ngay sau đó, hàng chục trinh sát dày dạn kinh nghiệm của đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy Công an huyện được huy động tham gia điều tra. Bí mật theo dõi, xác minh và thu thập thông tin, ban chuyên án đã nhanh chóng dựng lên được chân dung của kẻ cầm đầu, đó là Nguyễn Khắc Trung.

Đây là đối tượng có nhiều tiền án về các tội danh liên quan đến ma túy. Thậm chí, hắn vừa mới được mãn hạn tù, vì vậy khá tinh ranh và ma mãnh. Hắn thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn cũng như có sự cảnh giác cao độ trong mỗi lần hoạt động khi chỉ đi một mình để vận chuyển ma túy. Đặc biệt, hắn chỉ di chuyển vào buổi tối, mục đích để theo dõi được có ai bám theo hay không và cũng để tẩu thoát nhanh chóng. Điều đó đã gây không ít khó khăn cho lực lượng trinh sát trong việc đeo bám.

Thời điểm này đang lúc chuyển mùa, trên địa bàn thường xuyên mưa to nhưng các trinh sát nhiều đêm không ngủ để cố gắng lần tìm các dấu vết nhỏ nhất. Bằng sự mưu trí, dũng cảm, cùng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, ban chuyên án đã nắm rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động của cả đường dây ma túy nói trên.

Tang vật vụ án.

“Do có mối quan hệ quen biết từ trước, Trung đã tìm cách móc nối, cấu kết với các đối tượng cộm cán người Lào tại khu vực biên giới để đặt mua ma túy với số lượng lớn rồi trực tiếp mang “hàng” xuống các địa bàn TP.Vinh và tỉnh Hà Tĩnh để tiêu thụ”, 1 trinh sát tiết lộ thủ đoạn của đối tượng.

Cuộc chặn bắt trong đêm

Sau 1 tháng trời kiên trì điều tra, ban chuyên án nắm được thông tin quan trọng, ngày 30/9, đối tượng Nguyễn Khắc Trung sẽ vận chuyển số lượng lớn chất ma túy từ thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong đến tỉnh Hà Tĩnh để tiêu thụ. Sau khi xác minh thông tin trên là chính xác, nhận định đây chính là thời cơ thuận lợi, thời điểm đã chín muồi, ban chuyên án quyết định "kéo lưới".

Lúc này, một cuộc họp khẩn trương được tổ chức nhằm xây dựng kế hoạch, phương án tác chiến. Mục đích là phải bắt quả tang thành công đối tượng cùng số tang vật ma túy. Tuy nhiên, vấn đề đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho toàn lực lượng tham gia phá án cũng được đưa lên hàng đầu.

"Ông trùm" Nguyễn Khắc Trung.

Để thành công trong kế hoạch bắt giữ, ban chuyên án đã phối hợp với trung tâm Huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ bộ Tư lệnh CSCĐ – bộ Công an, phòng Cảnh sát Cơ động và đội Cảnh sát giao thông Đường bộ số 1, phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An. Ngay sau đó, các tổ công tác lập tức chốt chặn những điểm nghi ngờ đối tượng sẽ di chuyển qua.

Thời điểm này là nửa đêm, người dân đã tắt đèn đi ngủ, chỉ có lực lượng phá án lặng lẽ di chuyển vì bảo vệ an ninh, giữ gìn sự bình yên cho xã hội. Đúng như dự kiến, đến 4h ngày 30/9, khi chiếc xe ô tô Kia Soluto mang BKS 37A - 618.51 của đối tượng Nguyễn Khắc Trung xuất hiện, tổ công tác từ các hướng đã ập vào khống chế, trước sự ngỡ ngàng của đối tượng. Cho đến khi được đưa về trụ sở, Trung vẫn không thể lý giải nổi vì sao mình bị phát hiện. Tang vật thu giữ là 3 bánh heroin (trọng lượng 1065,53g), 10.000 viên ma túy tổng hợp (trọng lượng 974,5g).

Tại cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Phong, đối tượng Trung đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bước đầu, Trung khai nhận mua số ma túy trên của 1 đối tượng quen biết người Lào tại khu vực giáp ranh giữa xã Đồng Văn và xã Thông Thụ, huyện Quế Phong. Trong quá trình đưa “hàng” sang tỉnh Hà Tĩnh tiêu thụ bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ. Hiện, chuyên án đang được tiếp tục điều tra mở rộng, đồng thời củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.

Lãnh đạo huyện Quế Phong khen thưởng Ban chuyên án.

Ông Lê Văn Giáp – Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cho biết, Huyện ủy và UBND huyện vừa tổ chức lễ trao thưởng thành tích xuất sắc của lực lượng công an khi phá thành công chuyên án 920T. “Ghi nhận và biểu dương chiến công vang dội trên của các đơn vị tham gia phá án, ngay trong sáng ngày 1/10, Huyện ủy, UBND huyện Quế Phong đã tiến hành tổ chức trao thưởng 20 triệu đồng cho tập thể Công an huyện, đồng thời tặng giấy khen cho 7 cá nhân vì đã có thành tích nổi bật trong phá án”, ông Giáp nói.

A.N