Triệu tấm lòng chung tay dìu nhau qua đại dịch Covid-19

Anh Ngọc

Đại dịch Covid-19 đang tiếp tục lan rộng, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội trên toàn toàn lãnh thổ Việt Nam. Vì vậy, trước lời kêu gọi của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, người dân từ miền xuôi đến miền ngược, từ vùng quê cho đến vùng biển đang cùng nhau chung tay chống “giặc” Covid-19.

Tình người trong đại dịch

Bé Trần Bảo Trân (6 tuổi), hiện đang học tại trường mầm non Sông Hiếu và chị gái Trần Bảo Ngân (7 tuổi), đang học lớp 2A, trường tiểu học Hòa Hiếu 1, TX.Thái Hòa, tỉnh Nghệ An xem các chương trình kêu gọi ủng hộ để phòng chống dịch Covid-19. Ngay sau đó, cả hai chị em đã quyết định dùng toàn bộ số tiền tiết kiệm của mình trong gần 5 năm qua để chung tay giúp đỡ cộng đồng.

Chị Nguyễn Thị Hồng Phương, mẹ của hai bé cho biết thêm: “Dự định của các bé sẽ dùng số tiền này để giúp bố mẹ mua sắm các dụng cụ học tập. Nhưng thấy chương trình kêu gọi ủng hộ, cả hai đã thống nhất với bố mẹ để quyên góp ủng hộ tại bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An mua khẩu trang chống dịch bệnh Covid-19”.

Ngay sau đó, hai bé đã mổ lợn rồi nhanh chóng cùng mẹ đưa số tiền 14.175.000 đồng đến trao cho các bác sĩ ở bệnh viện. Chị Đồng Thị Khánh Hòa, Phó tổ công tác xã hội, bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An vui mừng cho biết: “Đối với các bé đây là số tiền vô cùng lớn, thế nhưng cả hai vẫn tặng cho bác sĩ để mua khẩu trang. Đây là hành động vô cùng ý nghĩa trong thời điểm cả nước chung tay chống dịch”.

Mặc dù đã ở độ tuổi “thất thập” nhưng bà Vương Thị Châu, trú tại xóm 8, xã Nghi Ân, TP Vinh khi nghe tin chương trình “Toàn dân tham gia ủng hộ, phòng dịch Covid-19” đã lập tức lấy số tiền 1,1 triệu đồng tiền tiết kiệm trong nhiều tháng qua của mình để ủng hộ.

Điều đáng nói, hoàn cảnh gia đình của bà Châu cũng không khá giả giả gì. Khi các cán bộ mang tiền ra kiểm tra thì có đến một nửa là những tờ tiền mệnh giá 1.000 đến 5.000 đồng khiến ai cũng vô cùng xúc động. Nói về việc này, bà Châu cho hay: “Các anh bộ đội tuyến đầu ở khu vực miền núi, phải nhường doanh trại cho người cách ly, họ phải ngủ rừng ngủ lán. Còn các bác sĩ thì nhường giường cho dân… Đây là số tiền mà tôi đã tiết kiệm nhiều tháng nay nên tôi muốn góp phần nhỏ cho xã hội”.

Ông Trần Văn Vân (74 tuổi), trú ở phường Nghi Hòa, TX Cửa Lò là thương binh hạng 2/4. Khi biết đến quỹ phòng chống dịch Covid-19, ông lập tức dành 1 tháng trợ cấp với số tiền 3.350.000 ủng hộ chống dịch với dòng nhắn nhủ tâm huyết: “Tôi tình nguyện đóng góp phần nhỏ mọn của tôi là 1 tháng trợ cấp gửi lên tuyến trước. Mong các đồng chí tuyến đầu tích cực, kết thúc chiến dịch để cho nước thịnh, dân yên”.

Ông Lê Thanh Giang, Chủ tịch UBND phường Nghi Hòa xác nhận: “Là thương binh hạng nặng 2/4, mặc dù bị cụt 1 chân khó khăn trong việc đi lại nhưng bác Vân đã luôn tích cực tham gia các phòng trào xã hội ở địa phương. Số tiền này là tấm lòng, là ân tình, là ý thức, trách nhiệm của công dân đối với đất nước”.

Cũng theo lãnh đạo phường Nghi Hòa, mới đây, trên địa bàn còn có thương binh Nguyễn Đình Trung (thương binh hạng 1/4), trú ở khối 5, phường Nghi Hòa ủng hộ 1 tháng phụ cấp của người chăm sóc (là người vợ) cho quỹ phòng chống dịch với số tiền là 2.500.000 đồng. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biễn phức tạp, những tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp của những người cựu chiến binh đã khiến nhiều người dân trên địa bàn vô cùng cảm kích, ngưỡng mộ.

Ấm lòng mớ rau, quả bí đưa đến khu cách ly

Biết tin hàng trăm công dân từ Lào, Thái Lan về nước được chuyển đến khu cách ly tập trung Trường Quân sự Quân khu 4, bà con xã Nam Anh, huyện Nam Đàn lập tức góp tiền, góp của, mang những “đặc sản” gia đình trồng được đưa đến hỗ trợ. Ông Hồ Văn Cảnh (65 tuổi) vui vẻ cho biết: “Tôi không có nhiều, chỉ có quả bí, chục trứng, mấy ký gạo đem gửi các chú bộ đội, nấu thêm phần ăn cho những người đang cách ly vì dịch Covid-19…”.

Tay thoăn thoắt phân loại từ rau, trứng vịt đến nước mắm, dầu ăn để kịp giờ chuyển vào khu cách ly, chị Hồ Thị Hường, cán bộ hội phụ nữ xóm 3, xã Nam Anh hồ hởi: “Từ khi nghe xóm kêu gọi, phát động ủng hộ khu cách ly phòng chống dịch Covid-19, bà con trong thôn ai nấy cũng đồng lòng. Người dân thôn quê không giàu có, nhưng của ít lòng nhiều, ai cũng vui vì góp sức nhỏ vào công việc chung”.

Tại vùng biển Hoàng Mai, người dân làng chài cũng đang tấp nập đưa tôm cá đến quyên góp cho những người đang cách ly trên địa bàn. Đấy là những sản phẩm mồ hôi, công sức của nhân dân lao động chia sẻ, gửi gắm cùng tình cảm, tấm lòng của đồng bào chung sức động viên cho những người trong vùng cách ly.

Anh Lê Bá Kỷ, một ngư dân vùng biển Quỳnh Lập, cho hay: “Ngư dân bám biển 10 ngày về thấy dịch cũng lo lắng. Vì vậy, mọi người kêu gọi ủng hộ thực phẩm thêm cho bộ đội cũng như những người từ Lào về cải thiện bữa ăn. Hiện mọi người đã góp được 5 tạ cá ủng hộ để phòng chống dịch Covid-19”.

Anh Nguyễn Văn Đức, Phó Bí thư thị đoàn Hoàng Mai cho biết, nhân dân nơi đây rất đoàn kết, tự nguyện với tinh thần tự giác rất cao, đúng bản chất của con người xứ Nghệ.

“Thanh niên, phụ nữ và các cựu chiến binh và toàn thể nhân dân thị xã Hoàng Mai đều chung tay góp những nhu yếu phẩm, giúp đỡ những người con của quê hương ở nước ngoài về cách ly. Ở Hoàng Mai những khu sát biển họ gửi tặng cá, mắm, ruốc; bà con vùng phía trên trồng rau họ sẽ gửi rau; bên trên miền núi họ nuôi được gà, vịt họ ủng hộ gà, vịt, trứng…”, anh Đức nói.

"Vững hậu phương, hướng về “tiền tuyến”"

Đến thời điểm này tỉnh Nghệ An đã thành lập hơn 30 khu cách ly tập trung và đang phục vụ hơn 6.000 công dân từ các nước có dịch trở về. Mặc dù còn bộn bề khó khăn, liên tục đứng trước nguy cơ quá tải, nhưng đến thời điểm này các công dân trở về không chỉ được đón nhận cách ly đúng quy định, mà còn được đảm bảo tốt về đời sống vật chất, tinh thần.

Thiếu tướng Trần Minh Thanh, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 cho hay: “Tại các khu cách ly tập trung chúng tôi đã đón nhận rất nhiều món quà của bà con gửi đến các chiến sĩ, người đang cách ly. Đây là những việc làm cụ thể, thiết thực, thể hiện tấm lòng của đồng bào, thắm thêm tình quân dân trong thời điểm khó khăn để cùng chung sức vượt qua dịch bệnh”.

Trong gian khó, nghĩa tình đồng bào tỏa sáng. Những việc làm thiết thực, ý nghĩa của chính quyền và người dân xứ Nghệ cho thấy tinh thần, sức mạnh đoàn kết sẽ đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Tính đến chiều ngày 3/4, toàn tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận được hơn 35,3 tỷ đồng bằng tiền mặt và hiện vật từ các tổ chức, cá nhân hảo tâm ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài ra, Mặt trận Tổ quốc của 21 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã tiếp nhận hơn 15,1 tỷ đồng bằng tiền mặt và hiện vật ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19.

Đặc biệt, ngoài các doanh nghiệp có nhiều cá nhân cùng chung tay ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 như ông Trần Hưng Thịnh, phường Hưng Dũng, TP Vinh ủng hộ 5 triệu đồng; Chị Thủy, chị La, chị Hiền, chị Giảng ở phường Quán Bàu, TP Vinh ủng hộ 1 tấn gạo,…

Ông Lê Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh gửi lời cảm ơn những tình cảm của các tổ chức, cá nhân hảo tâm. Đồng thời cũng nhấn mạnh, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ kịp thời chuyển tiền và nhu yếu phẩm các tổ chức, cá nhân ủng hộ đến các điểm cách ly trên địa bàn toàn tỉnh sớm nhất để góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

A.N