Trở về từ trường giáo dưỡng, băng trộm tuổi teen lập vội "khoắng" hơn 10 tỷ đồng

Công Thư

Sau khi trở về từ trường giáo dưỡng, bốn đối tượng trẻ tuổi không lo làm ăn mà bàn bạc đi trộm cắp tài sản. Chỉ trong khoảng hơn nửa năm, băng nhóm này gây ra hàng loạt vụ trộm, với giá trị tài sản lên đến hơn 10 tỷ đồng.

Những vụ trộm táo bạo

Rạng sáng 20/9/2017, một bảo vệ của công ty Nhơn Hòa đến nhận ca trực thì phát hiện phòng làm việc của công ty trên lầu 1 và khu vực phòng kế toán, thủ quỹ cửa mở, đồ đạc bị lục tung. Nghi có trộm đột nhập, bảo vệ gọi ngay cho ông Lý Minh Khoa (Phó Tổng giám đốc của công ty Nhơn Hòa) đến kiểm tra. Thông tin về vụ việc cũng được trình báo cho Công an phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP.HCM.

Qua làm việc với cơ quan công an, ông Khoa cho biết, tài sản bị mất khoảng 8,56 tỷ đồng để trong két sắt tại phòng thủ quỹ. Số tiền này công ty chuẩn bị để trả lương tháng 9 cho công nhân của công ty.

Tiến hành kiểm tra các camera phía trước tòa nhà bị mất trộm và bên trong phòng kế toán, công an ghi nhận, lúc 2h07, có 4 thanh niên đi chân đất, không đội nón, không đeo khẩu trang đi từ cửa chính vào cầu thang dưới đất rồi lên lầu 1 để vào phòng kế toán cạy cửa đột nhập vào bên trong lục lấy tài sản.

Ba đối tượng trong băng trộm tuổi teen.

Đến 3h55 phút, các đối tượng mang 4 túi xách từ phòng kế toán ra ngoài và đi cặp theo tường rào bên trái tòa nhà làm việc của Ban Giám đốc, kế toán, thủ quỹ, nơi giáp đường số 6, sau đó leo qua tường rào thoát ra bên ngoài và tẩu thoát qua Quốc lộ 13.

Xác định đây là băng trộm nguy hiểm, Công an quận Thủ Đức, phối hợp với phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM ráo riết truy tìm. Khi công an đang tích cực điều tra, thì ngày 16/12/2017, một nguồn tin từ Công an quận 9, TP.HCM báo cáo về 1 vụ trộm có dấu hiệu tương tự xảy ra tại công ty Xử lý môi trường ETM (Khu công nghệ cao, quận 9, TP.HCM).

Theo đó, khoảng 2h sáng cùng ngày, 3 đối tượng leo rào đột nhập vào Khu Công nghệ cao thành phố trộm tài sản thì bất ngờ chuông báo động vang lên. Bảo vệ Khu Công nghệ cao tổ chức truy đuổi nhưng chỉ bắt được đối tượng Nguyễn Tương Tú (SN 2000, quê tỉnh Gia Lai). Một đối tượng khác nhảy xuống con suối phía sau Khu Công nghệ cao mất tích, đối tượng còn lại bỏ trốn.

Khai thác nhanh, Tú khai 2 đối tượng đi cùng mình là Lý Thái Huy (SN 1997) và Nguyễn Văn Tiên (SN 1998), cùng quê Quảng Ngãi. Từ lời khai của Tú, Công an tiến hành truy tìm và bắt giữ được đối tượng Huy ngay sau đó. Trưa 16/12/2017, người dân phát hiện thi thể một thanh niên nổi trên con suối phía sau Khu Công nghệ cao nghi là đối tượng trộm nhảy suối lẩn trốn bị đuối nước nên báo với Công an quận 9. Công an quận 9 đã đưa Tú và Huy ra nhận diện và xác nhận nạn nhân đuối nước là Tiên.

Trong thời gian tạm giữ để điều tra, Tú và Huy thừa nhận đi trộm cắp tài sản nhưng chưa lấy được gì thì bị bảo vệ phát hiện. Mặc dù, Công an quận 9 đã nghi ngờ đây là băng trộm nên đấu tranh mở rộng điều tra, nhưng các đối tượng này không khai nhận gì thêm nên CQĐT cho các đối tượng được tự do vì không đủ chứng cứ xử lý hình sự. Vụ án trộm tại công ty cân Nhơn Hòa phải tạm đình chỉ điều tra.

Nhưng với các biểu hiện của 2 đối tượng, phòng Cảnh sát hình sự nghi ngờ chúng liên quan đến vụ trộm tại công ty cân Nhơn Hòa nên tiếp tục thu thập chứng cứ về nhân thân của 2 đối tượng. Về phần các đối tượng trong băng trộm cắp, sau phi vụ trộm tại Khu Công nghệ cao bất thành và việc đối tượng Tiên chết, chúng tạm thời giải tán, về quê sinh sống, chờ thời cơ.

Những dấu hiệu bất thường

Dù vậy, nhiều trinh sát thuộc Công an TP.HCM vẫn “để mắt” đến các đối tượng này, bởi linh cảm chúng chính là nhóm đã gây ra vụ trộm trên 8,6 tỷ đồng tại công ty Nhơn Hòa và nhiều vụ trộm khác trước đó.

Hơn một năm rưỡi từ khi vụ trộm tại công ty cân Nhơn Hòa xảy ra, mọi thông tin về 3 đối tượng này đều được phòng Cảnh sát hình sự theo dõi chặt chẽ. Theo nhiều nguồn tin, Công an TP.HCM xác định, Nguyễn Tương Tú có một tiền sự về tội Trộm cắp tài sản, từng bị đưa vào trường giáo dưỡng. Sau khi ra khỏi trường, Tú rời quê vào TP.HCM và tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, bị TAND quận Thủ Đức kết án 8 tháng tù.

Đối tượng Nguyễn Tương Tú khi mới bị bắt./b>

Thời gian trôi qua, Tú và nhóm đồng phạm thấy không có động tĩnh gì nên nghĩ công an sẽ không điều tra ra được những việc chúng làm. Do đó, chúng không hề đề phòng, trái lại còn phô trương, thể hiện mình là người có tiền.

Đầu tháng 4/2019, Công an tỉnh Gia Lai cung cấp một thông tin quan trọng liên quan đến đối tượng Tú. Đó là, khi từ TP.HCM trở về quê, dù mới 17 tuổi và không có nghề nghiệp nhưng thời gian gần đây Tú ra vẻ là người có nhiều tiền, mua đất cất nhà, mua xe xịn và tiêu xài thoải mái. Bên cạnh nguồn tin này, trinh sát Công an TP.HCM còn nắm được việc ngoài đối tượng Tiên (đã chết), Huy, Tú có liên quan trực tiếp đến vụ trộm bất thành tại Khu Công nghệ cao, thì còn một đối tượng nữa là Lâm Nhật Vũ, SN 2000, quê tỉnh Quảng Ngãi cũng thường giao du với Tú, Huy khá thân thiết.

Với các nguồn thông tin này cộng, xâu chuỗi với các chứng cứ có từ trước, phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP.HCM xác định, Tú liên quan đến nhiều vụ trộm lớn tại TP.HCM thời gian trước. Giữa Tú, Huy, Vũ có mối quan hệ thân thiết. Đây chính là băng nhóm đã đột nhập công ty cân Nhơn Hòa trộm 8,6 tỷ đồng. Quyết bắt được các đối tượng về quy án, phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM phối hợp với Công an quận Thủ Đức chia làm 2 hướng. Một hướng tiếp cận bắt giữ Tú ở Gia Lai. Hướng còn lại phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ngãi bắt giữ Huy và Vũ.

Sa lưới

Sau khi bị bắt, các đối tượng Huy, Vũ, Tú được di lý về TP.HCM và bị tạm giữ để điều tra. Cả 3 đối tượng lúc đầu chối tội, cho rằng không liên quan đến các vụ trộm cắp tài sản, nhất là vụ trộm tại công ty cân Nhơn Hòa. Tuy nhiên, khi được yêu cầu giải thích về số tài sản ở quê gồm nhà cửa, xe cộ được mua từ nguồn tiền nào thì chúng không trả lời được. Biết không thể che giấu được hành vi phạm tội, 3 ngày sau khi bị bắt, các đối tượng thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Ngoài 2 vụ trộm nói trên, chúng còn khai đã thực hiện nhiều vụ trộm khác tại nhiều địa bàn khác nhau. Cụ thể, khuya 4/6/2017, Tiên, Huy và Vũ cùng đột nhập vào trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM. Vũ cảnh giới bên ngoài, 2 người còn lại lẻn vào văn phòng, đục két lấy đi khoảng hơn 1,1 tỷ đồng. Số tiền trộm được, Tiên đưa cho Huy 250 triệu đồng, Vũ 200 triệu đồng. Số tiền còn lại, Tiên chi xài trong nhóm và đánh bạc trực tuyến.

Tháng 9/2017, các đối tượng lẻn vào công ty Gamuda lấy cắp 10 máy tính xách tay, 200 triệu đồng. Tài sản trộm được có tổng giá trị trên 600 triệu đồng. Tiếp đến, chúng lẻn vào công ty cân Nhơn hòa trộm được 8,6 tỷ. Nhóm bị bắt và 1 người bị đuối nước khi chạy trốn khỏi công ty Xử lý môi trường ETM, nằm trong Khu công nghệ cao, quận 9, TP.HCM.

Lãnh án

Với hành vi nêu trên, các đối tượng Tú, Huy và Vũ bị truy tố và vừa bị TAND TP.HCM đưa ra xét xử về tội Trộm cắp tài sản. Riêng đối tượng Tiên đã chết nên cơ quan điều tra quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với Tiên.

Tại tòa, bị cáo Huy khai nhận, trong vụ án này Tiên là người cầm đầu. Tiên, Huy, Vũ và Tú quen biết và thân nhau từ khi đang sống trong trường giáo dưỡng ở Đà Nẵng. Sau khi ra trường, Tiên vào TP.HCM và sống tại một khách sạn trên địa bàn quận Tân Bình, TP.HCM. Thời gian sau, Huy và Vũ đến ở với Tiên. Còn Tú là người sau cùng chuyển đến ở cùng nhóm này.

Do không có tiền, không có nghề nghiệp ổn định, nhưng lại cùng mê trò đỏ đen nên nhóm bàn bạc cùng đi trộm, do Tiên cầm đầu. Mỗi lần định ra tay trộm cắp tại công ty nào, chúng đều nghiên cứu địa hình trước, quan sát thói quen sinh hoạt và số bảo vệ túc trực tại công ty để dễ bề ra tay. Theo phân công, mỗi người sẽ có một công việc như ai là người cảnh giới, ai trực tiếp vào trong bẻ khóa trộm tài sản đều được phân công rõ ràng từ đầu. Và tất nhiên, ai có vai trò chủ chốt hơn sẽ được chia nhiều tiền hơn để công bằng.

Ngoài ra, băng nhóm trộm cắp này còn khai, sau khi trộm được trên 8,6 tỷ đồng tại công ty cân Nhơn Hòa, chúng đổi hết ra tiền USD. Tiên thay mặt nhóm phân chia tiền cho các thành viên, trên tinh thần ai có công nhiều thì được nhiều. Theo đó, Tiên chia cho Huy và Vũ mỗi người được 77.000 USD, Tú được 65.000 USD, số tiền còn lại Tiên giữ.

Ba bị cáo phải trả giá đắt.../b>

Tại tòa, các bị cáo thừa nhận đã gây ra 4 vụ trộm nói trên và còn là thủ phạm của gần chục vụ trộm nhỏ lẻ khác trên địa bàn TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai… Cơ quan công tố xác định, từ tháng 6/2017 đến tháng 12/2017, nhóm này thực hiện trót lọt nhiều vụ trộm, với giá trị tài sản lên đến trên 10 tỷ đồng.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, các bị cáo từng ở trại giáo dưỡng, sau khi ra trại không chí thú làm ăn mà tiếp tục quay lại con đường phạm pháp nên cần có mức án nghiêm khắc để răn đe.

Từ đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lý Thái Huy (SN 1997) 14 năm tù; Lâm Nhật Vũ (SN 2000), cùng quê tỉnh Quảng Ngãi 10 năm tù; Nguyễn Tương Tú 9 năm tù cùng về tội Trộm cắp tài sản.

C.T