Tuyệt vọng trỗi dậy, IS khốn đốn vì "bão" đạn của hỏa lực Nga ở Syria

Tuyệt vọng trỗi dậy, IS khốn đốn vì "bão" đạn của hỏa lực Nga ở Syria

Vũ Thu Hương

Vũ Thu Hương

Chủ nhật, 14/02/2021 15:00

Một đợt không kích mới của máy bay chiến đấu Nga được triển khai trên sa mạc Syria. Khủng bố đối diện với “cơn mưa” đạn của hỏa lực Nga.

Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria, ngày 12/2, một đợt không kích mới của máy bay chiến đấu Nga được triển khai trên sa mạc Syria. 4 máy bay phản lực của Nga liên tiếp thực hiện ít nhất 40 cuộc không kích vào các vị trí của khủng bố IS ở tam giác Aleppo-Hama-Raqqah. Các cuộc không kích tập trung nhằm giảm bớt các hoạt động ngày càng tăng của nhóm khủng bố trong khu vực.

Kể từ đầu tháng 2, Đài quan sát Nhân quyền Syria đã phát hiện được khoảng 700 cuộc không kích do máy bay phản lực của Nga thực hiện. Khủng bố đã thực sự phải hứng chịu cơn mưa đạn.

Tiêu điểm - Tuyệt vọng trỗi dậy, IS khốn đốn vì 'bão' đạn của hỏa lực Nga ở Syria

Cuộc chiến Syria vẫn chưa thôi căng thăng

Sau một thời gian im ắng, sự liều mình trỗi dậy của khủng bố ở Syria đã khiến cho  vùng đất Trung Đông này nóng bỏng trở lại.

Hôm 3/1 hàng chục người thương vong trong hai vụ tấn công khủng bố xảy ra cùng ngày tại thành phố Azaz ở Aleppo và thành phố Hasaka cùng tỉnh.

Nhiều thường dân, trong đó có một trẻ em, đã thiệt mạng và 20 người khác bị thương trong vụ nổ bom xe ở thành phố Azaz, vùng nông thôn phía Bắc tỉnh Aleppo, nơi có sự hiện diện của một lượng lớn các nhóm phiến quân được cho là được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Vụ nổ cũng đã gây thiệt hại vật chất cho tài sản công cộng và nhà của người dân địa phương.

Mới đây, sau khi một sân bay quân sự của Nga ở Syria bị trúng tên lửa 3 ngày trước, mạng tin tức Syria đã công bố một đoạn video cho thấy một vật thể bị hệ thống phòng không Nga phá hủy gần căn cứ không quân Khmeimim. Tuy nhiên, ban đầu, người ta cho rằng đó là một cuộc tấn công tên lửa chiến thuật vào khu vực của các chiến binh ở vùng ngoại ô của thành phố Jebla, chỉ cách căn cứ không quân Khmeimim 2 km.

Trong đoạn video, bạn có thể thấy một vật thể trong hình xoắn ốc rơi xuống đất như thế nào và mặc dù không có xác nhận nào về điều này, nhưng người ta cho rằng đây là một trong những tên lửa bị bắn rơi bởi các chiến binh. Đoạn video cũng cho thấy dấu vết của các đèn rọi mạnh, dường như đang hoạt động tại căn cứ không quân Khmeimim và cung cấp khả năng chiếu sáng mục tiêu.

Theo một số chuyên gia quân sự, các cuộc không kích của Nga vẫn chưa mang lại hiệu quả tương xứng với quy mô và cường độ của các cuộc không kích.

Trong 10 ngày, Đài quan sát Syria đã chỉ ghi nhận có 33 thành viên IS bỏ mạng trong các cuộc pháo kích và đụng độ, trong khi có ít nhất 56 thành viên của lực lượng quân chính phủ và dân quân trung thành, chẳng hạn như Lữ đoàn Al-Quds Palestine, Lữ đoàn Baqir và các dân quân khác bị thương vong trong cùng thời gian.

Từ 24/ 3 năm 2019, SOHR đã ghi nhận hơn 1000 lính của quân đội Syria, 145 dân quân Iran hậu thuẫn thiệt mạng trong các cuộc tấn công, đánh bom và phục kích của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo", ở phía tây Euphrates trên các sa mạc Deir Ezzor, Homs và Al-Suwaidaa.

Số người thiệt mạng giảm vì Covid

Theo hãng tin AFP, khoảng 6.800 người đã thiệt mạng vì các cuộc xung đột tại Syria năm 2020. Con số trên thấp hơn hẳn so với số người thiệt mạng vì chiến sự Syria trong năm 2019. Ở giai đoạn căng thẳng nhất năm 2014, chiến sự tại Syria đã cướp đi sinh mạng của hơn 76.000 người.

Số liệu này do tổ chức giám sát nhân quyền tại Syria công bố ngày 31/12. AFP cho biết tổ chức này có mạng lưới nguồn tin trải rộng khắp Syria. Tổng số người đã thiệt mạng tại đây kể từ khi xung đột nổ ra đã lên tới 387.000, trong đó có 117.000 dân thường.

Cuộc chiến bùng nổ từ năm 2011 từ hàng loạt các cuộc biểu tình nhỏ diễn ra tại Syria. Xung đột ở Syria kéo dài do có sự bất đồng sâu sắc giữa một bên là các nước phương Tây cùng khối Ả Rập và bên kia là Nga, Trung Quốc và Iran, những nước bảo vệ Chính phủ Syria.

Tuy nhiên, căng thẳng đã phần nào lắng xuống trong năm 2020 với lệnh ngừng bắn ở khu vực tây bắc Syria và do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Dù vậy, tình trạng bạo lực vẫn liên tục cướp đi sinh mạng hàng tuần tại Syria.

Gần 10 năm chiến tranh đã phá hủy cơ sở hạ tầng tại Syria, đánh gục nền kinh tế và đẩy hơn một nửa công dân quốc gia này trở thành người tị nạn.

Clip: Vật thể lạ rơi gần căn cứ Nga ở Syria
Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.