Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
0
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Ukraine đe dọa tiêu diệt Hạm đội Nga

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Vladimir Gavrilov tuyên bố sẽ đè bẹp hạm đội biển Đen của Nga và giành lại quyền kiểm soát Crimea bằng vũ khí của phương Tây. Theo đó, phát biểu nhân chuyến công du Anh ngày 19/7, ông Gavrilov cho biết, Hạm đội biển Đen của Nga - đóng tại thành phố cảng Sevastopol (bán đảo Crimea), là "mối đe dọa thường trực" đối với Ukraine, và Kiev phải giải quyết vấn đề này.

Ông Vladimir Gavrilov nói rằng, Kiev chờ đợi để nhận được vũ khí tầm xa hơn từ nước ngoài trước khi tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào hạm đội này. “Chúng tôi sắp nhận được vũ khí chống hạm và sớm hay muộn chúng tôi sẽ nhắm mục tiêu vào hạm đội. Đó là điều không thể tránh khỏi vì chúng tôi phải đảm bảo an ninh cho người dân của mình”, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine giải thích.

Theo ông, Kiev cũng đang có kế hoạch giành lại Crimea - khu vực đã bỏ phiếu trưng cầu dân ý để sáp nhập vào Nga năm 2014. Theo quan chức này, Chính phủ Ukraine đang thảo luận với các quốc gia phương Tây về việc họ có thể sử dụng vũ khí do nước ngoài cung cấp để nhắm vào các lực lượng Nga trên bán đảo hay không.

Toàn cảnh - Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Các tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen Nga tại cảng Sevastopol, Crimea. (Ảnh: Sputnik).

Các quan chức Mỹ trước đó đảm bảo rằng Ukraine đã cam kết không sử dụng vũ khí do Mỹ sản xuất, trong đó hệ thống tên lửa phóng loạt М142 HIMARS và M270 MLRS, để tấn công lãnh thổ Nga. Tuy nhiên, Kiev cho biết, họ không coi Crimea là một phần của Nga. “Không sớm thì muộn, chúng tôi sẽ có đủ nguồn lực để nhắm vào Nga ở Biển Đen và Crimea. Crimea là lãnh thổ của Ukraine, đó là lý do tại sao bất kỳ mục tiêu nào ở đó đều hợp pháp đối với chúng tôi”, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine tuyên bố.

Dù vậy, ông Gavrilov cũng không loại trừ các biện pháp ngoại giao để giành lại Crimea. Ông nói rằng “Ukraine phải cân nhắc rất kỹ lưỡng về cách làm điều đó một cách đúng đắn”, đồng thời cảnh báo: “Nga sẽ phải rời Crimea nếu họ muốn tồn tại như một quốc gia”.

Phản ứng về điều này, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng, tuyên bố của ông Vladimir Gavrilov càng củng cố thêm "bằng chứng cho hoạt động quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine. Đây là động thái đúng đắn và hoàn toàn hợp lý".

Từ Tehran, Tổng thống Putin gửi thông điệp cho phương Tây

Phát biểu họp báo sau hội nghị thượng đỉnh với những người đồng cấp Iran và Thổ Nhĩ Kỳ ở Tehran ngày 19/7, Tổng thống Putin cho biết, Moscow sẽ tạo điều kiện thuận lợi để xuất khẩu ngũ cốc Ukraine, song điều đó cần xuất phát từ thực tế rằng mọi hạn chế liên quan đến vận chuyển hàng không để xuất khẩu ngũ cốc của Nga phải được dỡ bỏ.

Theo nhà lãnh đạo Nga, Mỹ đến nay đã dỡ bỏ hạn chế đối với nguồn cung phân bón của Nga cho các thị trường thế giới, và nếu thực sự muốn cải thiện tình hình tại các thị trường lương thực quốc tế, cần phải thực hiện điều tương tự với nguồn cung ngũ cốc xuất khẩu của Nga.

Giá ngũ cốc ở châu Phi đã tăng vọt thời gian qua do hạn chế xuất khẩu từ Ukraine, nêu bật tác động từ cuộc xung đột và biến đổi khí hậu cũng như gây ra lo ngại về tình trạng bất ổn xã hội. Theo Liên Hợp Quốc, châu Phi hiện trải qua một cuộc khủng hoảng "chưa từng có" do xung đột ở Ukraine.

Toàn cảnh - Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông” (Hình 2).

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái), Tổng thống Iran Ebrahim Raisi (giữa) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan chụp ảnh trước cuộc hội đàm ở lâu đài Saadabad tại Tehran hôm 19/7. (Ảnh: AP).

Cũng tại cuộc họp báo, Tổng thống Putin cho biết, Tập đoàn dầu khí Gazprom sẽ thực thi đầy đủ mọi nghĩa vụ của mình trong hợp đồng cung cấp khí đốt cho châu Âu. Hiện, có nguồn tin cho biết Gazprom sẽ nối lại việc chuyển khí đốt cho châu Âu qua hệ thống đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 vào ngày 21/7 theo lịch trình.

Về cuộc khủng hoảng ở Ukraine, Tổng thống Putin cho biết, Moscow không nhận thấy Ukraine muốn thực thi những điều khoản mà theo ông là một thỏa thuận hòa bình sơ bộ đã được hai bên nhất trí hồi tháng 3. Cũng theo nhà lãnh đạo Nga, Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đang đề nghị làm trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine.

Theo Guardian, ông Putin khẳng định, trong chuyến thăm Tehran rằng, tiến bộ đạt được có thể cho phép Nga dỡ bỏ lệnh phong tỏa đối với lúa mì của Ukraine, một vấn đề đang đe dọa gây khan hiếm lương thực trên khắp châu Phi. “Tôi muốn cảm ơn nỗ lực hòa giải của ngài”, Tổng thống Nga nói với ông Recep Tayyip Erdoğan, người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ. "Với sự hòa giải đó, chúng tôi đang đạt được những bước tiến", ông Putin khẳng định. "Không phải tất cả vấn đề đã được giải quyết nhưng thực tế là có những bước chuyển biến tốt", nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh.

Ukraine tuyên bố thời hạn kết thúc xung đột với Nga

Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine hôm 19/7 tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài. "Điều rất quan trọng với chúng ta là không phải kéo dài cuộc chiến tới mùa Đông. Sau mùa Đông, khi người Nga có nhiều thời gian để củng cố, tình hình sẽ khó khăn hơn nhiều. Việc quan trọng chúng ta cần làm là loại bỏ khả năng này", ông Andriy Yermak nói.

Cố vấn hàng đầu của Tổng thống Ukraine nhắc lại quan điểm của Kiev rằng, các đồng minh phương Tây nên cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine, đồng thời cho biết thêm, ông đang trông đợi các cam kết viện trợ hàng tỷ USD của Mỹ dưới hình thức hỗ trợ vũ khí và kinh tế.

Chỉ riêng Mỹ đã cung cấp hỗ trợ quân sự và kinh tế cho Ukraine hơn 55 tỷ USD kể từ tháng 2, và mặc dù Đạo luật Cho vay - Cho thuê (Lend - Lease) vận chuyển vũ khí tới Ukraine của chính quyền Tổng thống Biden dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 8, nhưng ông Yermak đánh giá thời gian đang không đứng về phía Ukraine. "Nhiệm vụ chính của chương trình Cho Vay - Cho Thuê là chúng tôi nhận được mọi thứ mình cần kịp thời”, ông Yermak nhấn mạnh.

Giữa bối cảnh nội bộ Chính phủ Ukraine có nhiều xáo trộn và Nga giành được những thành quả trên chiến trường, Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine khẳng định, ngày càng nhiều vũ khí phương Tây được vận chuyển có thể đảo chiều cuộc chiến. "Hiện nay, mục tiêu chính của chúng tôi là chiến thắng. Để làm được điều này, chúng tôi cần quân đội của mình có mọi thứ họ cần. Họ sở hữu mọi thứ ngoại trừ việc có đủ trang thiết bị và vũ khí", ông Yermak nói.

Toàn cảnh - Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông” (Hình 3).

Lực lượng Ukraine khai hỏa lựu pháo FH-70 ở vùng Donbass hôm 18/7. (Ảnh: Reuters).

Khi được hỏi liệu Ukraine có thể giành lại bờ biển Biển Đen trước mùa Đông hay không?, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexey Reznikov nhận định, điều này là có thể. Trong khi đó, ông Yermak không trả lời trực tiếp mà chỉ nói rằng: "Mục tiêu của chúng tôi là giải phóng tất cả các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của mình" và không đưa ra khung thời gian cụ thể. "Đó là một nhiệm vụ khó khăn khi kẻ thù của bạn có nhiều vũ khí và lực lượng hơn".

Theo ước tính của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexey Reznikov, Kiev cần 50 hệ thống pháo phản lực HIMARS M142 từ Mỹ để ngăn chặn các cuộc tiến công của Nga và 100 hệ thống trên để thực hiện một cuộc phản công. Ông Reznikov đã đưa ra con số này trong một cuộc họp của Hội đồng Đại Tây Dương.

Tới nay, Washington đã cung cấp cho Kiev 8 hệ thống HIMARS và Nhà Trắng tiết lộ ngày 19/7 rằng, một gói hỗ trợ quân sự mới được thông báo trong tuần này sẽ bao gồm nhiều hệ thống vũ khí trên hơn. Cụ thể, phát ngôn viên Lầu Năm Góc - John Kirby cho biết, gói vũ khí này sẽ bao gồm các hệ thống tên lửa HIMARS và nhiều loại đạn pháo với tầm bắn khác nhau.

Ở chiều ngược lại, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev, tuyên bố Moscow sẵn sàng làm bất kỳ điều gì cần thiết để giành ưu thế trên chiến trường Ukraine. "Nga sẽ đạt được tất cả mục tiêu. Sẽ có hòa bình nhưng theo điều kiện của chúng tôi", ông nói.

TÚ ANH (T/h)

Nhà Trắng công bố thông tin tình báo về bước đi sắp tới của Nga ở Ukraine

Thứ 4, 20/07/2022 | 11:52
Nga có khả năng đang lên kế hoạch sáp nhập thêm một số vùng lãnh thổ ở Ukraine, một quan chức Nhà Trắng ngày 19.7 công bố thông tin tình báo cho biết.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c

Quốc gia giáp Ukraine trở thành "mũi nhọn" của NATO trong đối phó Nga

Thứ 3, 19/07/2022 | 13:54
Trong bối cảnh xung đột giữa Nga và Ukraine chưa có dấu hiệu sớm kết thúc, Ba Lan đang ngày càng củng cố vị thế là thành viên quan trọng hàng đầu trong chiến lược của NATO.
Cùng tác giả

Bất ngờ lý do NSƯT Ngọc Huyền không thể thành đôi với Kim Tử Long

Thứ 4, 10/08/2022 | 17:21
Nghệ sĩ Ngọc Huyền khẳng định, giữa cô và NSƯT Kim Tử Long có tình cảm, nhưng hai người không thành đôi. Điều này khiến khán giả không khỏi tò mò muốn biết lý do.

“Đừng ảo tưởng mình là ngôi sao mà bắt người khác phải chờ đợi”

Thứ 4, 24/11/2021 | 07:05
Bao giờ tất cả sao Việt học được cách quý trọng thời gian? Bao giờ một số “ngôi sao” thôi coi việc đến muộn như một cách chứng tỏ đẳng cấp của mình?

Diễn viên Kim Oanh: "Tôi rất muốn lấy chồng sớm và có con sớm"

Thứ 7, 20/11/2021 | 10:15
Ở tuổi 28, nhìn bạn bè, đồng nghiệp xung quanh đã có đôi có cặp, con cái đề huề khiến Kim Oanh cảm thấy rất sốt ruột. Cô nàng vẫn đang đợi chàng "hoàng tử" của mình.

"Chao đảo" bộ ảnh hai cụ bà U80 tạo dáng "cực xì tin" bên cúc hoạ mi

Thứ 2, 15/11/2021 | 19:00
Những bông hoa cúc họa mi tuy nhỏ bé, nhưng vẫn đủ làm rực rỡ vẻ đẹp tuổi già, đủ sưởi ấm tình bạn ở cái tuổi gần đất xa trời của cụ Hiền và cụ Chung.

Cứu thành công bé gái bị bệnh động kinh hành hạ suốt 12 năm

Thứ 6, 12/11/2021 | 16:01
Phép màu đã đến với bé gái bị chứng động kinh kháng thuốc hành hạ suốt 12 năm. Sau thời gian chăm sóc đặc biệt, hiện tình trạng sức khỏe của bé tiến triển tốt.
Cùng chuyên mục

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Thủ tướng bổ nhiệm tân Thứ trưởng Bộ Công Thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:59
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký quyết định bổ nhiệm ông Trương Thanh Hoài giữ chức Thứ trưởng Bộ Công Thương.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.