UNDP: Việt Nam đạt được tiến bộ về tỉ lệ phụ nữ tham chính

UNDP: Việt Nam đạt được tiến bộ về tỉ lệ phụ nữ tham chính

Nguyễn Thị Tuyết
Thứ 4, 19/10/2022 | 22:36
0
Việt Nam đạt 0,705 điểm trên thang điểm từ 0 đến 1 về chỉ số chênh lệch giới, xếp thứ 83 trong số 146 quốc gia, tăng 4 bậc so với năm 2021.

“Trong bối cảnh của thế kỷ 21 là sự phát triển toàn diện, bao trùm và không ai bị bỏ lại phía sau, phụ nữ đóng vai trò quan trọng, không phải với tư cách là một nửa của thế giới, mà là tất cả”, PGS. TS. Hoàng Văn Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu tại một sự kiện diễn ra ngày 19/10 tại Hà Nội.

Với chủ đề “Phụ nữ tham chính và khởi xướng sáng kiến trong sự nghiệp phát triển đất nước”, buổi hội thảo do UNDP tổ chức nhằm công bố những nghiên cứu về tình hình tham chính của phụ nữ Việt Nam, đồng thời đưa ra nhưng khuyến nghị nhằm khuyến khích và nâng cao vai trò cũng như vị thế của phụ nữ Việt Nam trên chính trường trong thời gian tới.

Việt Nam đứng đầu ASEAN về tỉ lệ nữ đại biểu quốc hội

Phát biểu khai mạc sự kiện, bà Ramla Khalidi, Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam cho biết, Việt Nam đã đạt được những tiến bộ nhất định về tỉ lệ phụ nữ tham chính. Theo một báo cáo được công bố tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2022, Việt Nam đạt 0,705 điểm trên thang điểm từ 0 đến 1 về chỉ số chênh lệch giới, xếp thứ 83 trong số 146 quốc gia, tăng 4 bậc so với năm 2021, vị đại diện UNDP chia sẻ.

Tỉ lệ nữ đại biểu Quốc hội của Việt Nam là 30,26%, trong khi số nữ đại biểu Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh cũng dần tăng lên thời gian qua.

Tuy nhiên, theo đánh giá của bà Khalidi, mục tiêu tăng tỉ lệ phụ nữ trong Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp lên 35% và trong các cấp ủy Đảng vẫn là mục tiêu khá tham vọng, vì số lượng nữ đại biểu trong Đại hội Đảng lần thứ XIII giảm xuống, khiến mục tiêu thu hẹp khoảng cách phụ nữ tham gia vào các cấp lãnh đạo là mục tiêu duy nhất nhưng cũng không đạt được.

Sự tham gia của phụ nữ vào các cấp lãnh đạo địa phương thậm chí còn thấp hơn, bà Khalidi cho biết. Trong số 812 thôn được khảo sát vào năm 2019, chỉ có 101 thôn (12%) do phụ nữ làm trưởng thôn, số còn lại do nam giới lãnh đạo.

Đối thoại - UNDP: Việt Nam đạt được tiến bộ về tỉ lệ phụ nữ tham chính

Các đại biểu thảo luận tại sự kiện. Ảnh: UNDP

Việt Nam đã tuyển dụng gần 2 triệu công chức, viên chức từ cấp huyện đến cấp quốc gia đến năm 2021, trong đó có 1,3 (65%) phụ nữ, bà Khuất Thu Hồng - Giám đốc Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội (ISDS), cho biết tại hội thảo.

Theo bà Hồng, tỉ lệ phụ nữ Việt Nam làm đại biểu Quốc hội trong các nhiệm kỳ liên tục tăng giảm qua các năm, nhưng kỷ lục 32% năm 1976 chưa bao giờ lặp lại.  

Trong 10 năm  qua (2012-2022), mặc dù phụ nữ chiếm trung bình 40% tổng số cán bộ cấp bộ, nhưng họ chỉ nắm giữ khoảng 21% các vị trí lãnh đạo chủ chốt, bà Hồng chia sẻ. Tuy nhiên, một điều đáng khích lệ là Việt Nam luôn đứng đầu ASEAN và đạt trên mức trung bình trên thế giới về tỉ lệ nữ đại biểu Quốc hội, bà Hồng cho biết.  

Rào cản

Chia sẻ tại sự kiện, PGS. TS. Hoàng Văn Nghĩa cho biết, vai trò của phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ tham chính chưa thay đổi là do tư duy của lãnh đạo và quản lý trong tất cả các cấp, các ngành chưa thực sự đột phá, dù có sự chuyển biến nhưng chưa đáp ứng được những yêu cầu của Đảng, Nhà nước Việt Nam, đặc biệt là trong Nghị quyết Đại hội XIII vừa rồi.

Tỉ lệ nữ tham gia Quốc hội, Hội đồng Nhân dân khá cao nhưng Việt Nam vẫn chỉ đứng thứ 182/190 quốc gia về tỉ lệ nữ làm lãnh đạo ở vị trí cấp cao - người đứng đầu Nhà nước, người đứng đầu Quốc hội và các Bộ trưởng Liên minh nghị viện, TS. Lương Thu Hiền - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giới và Lãnh đạo nữ tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho biết.  Một trong những lý do là vì “đến lúc các chị đạt được vị trí Thứ trưởng thì đã đến tuổi nghỉ hưu rồi”, TS. Hiền cho biết.

Đối thoại - UNDP: Việt Nam đạt được tiến bộ về tỉ lệ phụ nữ tham chính (Hình 2).

Phụ nữ chiếm trung bình 40% tổng số cán bộ cấp bộ, nhưng chỉ nắm giữ khoảng 21% các vị trí lãnh đạo chủ chốt. Ảnh: Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội

Theo TS. Khuất Thu Hồng, mặc dù các cơ quan tuân thủ khá nghiêm ngặt luật pháp về bình đẳng giới của Việt Nam, tình trạng bất bình đẳng vẫn tồn tại và gây bất lợi cho phụ nữ. Phụ nữ được cho là không phù hợp với vai trò lãnh đạo bằng nam giới vì họ phải ưu tiên cho gia đình nhiều hơn công việc.

Theo báo cáo "Nghiên cứu Giới và Thị trường Lao động Việt Nam” năm 2021 của ILO, trung bình, phụ nữ làm việc 59 giờ/tuần, bao gồm 38,8 giờ làm việc tạo thu nhập và 20,2 giờ làm việc nhà. Trong khi đó, nam giới làm việc trung bình 50,7 giờ/tuần, trong đó có 40 giờ  dành cho lao động được trả lương và 10,7 giờ làm việc nhà. Như vậy, thời gian làm việc nhà của phụ nữ cao gấp đôi nam giới.

Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo nữ có thể gặp nhiều phản ứng hơn từ cấp dưới, khiến việc lãnh đạo của họ căng thẳng hơn và ít hiệu quả hơn nam giới, từ đó củng cố định kiến rằng phụ nữ là những nhà lãnh đạo không có năng lực, TS. Hồng cho biết.

Giám sát thực hiện bình đẳng giới

Có rất nhiều lý do khiến Việt Nam không đạt được các chỉ tiêu về tỉ lệ nữ tham chính, nhưng một trong những lý do căn bản nhất mà nghiên cứu chỉ ra là chúng ta thiếu một hệ thống giám sát mạnh mẽ và quyết liệt, theo TS. Lương Thu Hiền.

“Nếu chúng ta thực hiện giám sát bình đẳng giới trong lãnh đạo và quản lý như chúng ta thực hiện giám sát vấn đề phòng chống đại dịch Covid, thì việc thực hiện các chỉ tiêu lãnh đạo, quản lý sẽ khác hẳn,” TS. Hiền nói thêm.

“Chính vì vậy, chúng tôi đã khuyến nghị xây dựng bộ chỉ số giám sát thực hiện bình đẳng giới trong lãnh đạo và quản lý làm bộ công cụ giám sát mạnh mẽ để hàng năm, khi chúng ta công bố số liệu thu thập được từ bộ ngành, các tỉnh thành, ai làm được thì khen thưởng, ai chưa làm được thì có thể phải giải trình và phải có kế hoạch cho những năm tiếp theo”, TS. Hiền cho biết.

Đối thoại - UNDP: Việt Nam đạt được tiến bộ về tỉ lệ phụ nữ tham chính (Hình 3).

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: UNDP

“Nếu chúng ta không đầu tư một cách bài bản và hệ thống cho những người nữ tiềm năng trẻ, đặc biệt dưới 40 tuổi đang trong quy hoạch cán bộ và đang làm lãnh đạo quản lý, thì không có đủ lộ trình đủ dài và đủ logic để thúc đẩy các chị trở thành những người lãnh đạo, quản lý ở vị trí cấp cao, từ Thứ trưởng đến Bộ trưởng và cao hơn nữa”, TS. Lương Thu Hiền nhận định.

Bà Nguyễn Thị Thục Hạnh, Tổng biên tập báo Phụ nữ Việt Nam kiến nghị Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, UNDP và giới báo chí tác động để đưa chỉ số đánh giá về bình đẳng giới theo quy định trở thành một trong những tiêu chí đánh giá lãnh đạo.

Bên cạnh đó, bà Hạnh cũng đề nghị Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội (ISDS) và UNDP đưa ra một chỉ số đánh giá phụ nữ trong truyền thông, đặc biệt là trong giới báo chí, vì theo bà, phụ nữ chiếm gần 50% những người làm việc trong lĩnh vực báo chí, nhưng có chưa tới 8% phụ nữ giữ những vị trí quan trọng trong ngành như Tổng biên tập.

Liên Hợp Quốc đánh giá cao thành tích phát triển của Việt Nam

Thứ 6, 29/07/2022 | 17:34
Quan chức Liên Hợp Quốc đánh giá cao các thành tích phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam; vai trò và đóng góp của Việt Nam tại Liên Hợp Quốc.

Việt Nam cam kết thúc đẩy bình đẳng giới tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc

Thứ 5, 30/06/2022 | 12:00
Với tư cách là ứng cử viên cho Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023-2025, Việt Nam tiếp tục ưu tiên các cam kết thúc đẩy bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ và sẵn sàng hợp tác với các nước.

Liên Hợp Quốc đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam bảo vệ quyền con người

Thứ 5, 31/03/2022 | 22:05
Liên Hợp Quốc đánh giá cao cam kết và nỗ lực của Việt Nam trong việc thúc đẩy và bảo vệ các quyền con người, cùng các cam kết ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023-2025.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Bộ Công an thông tin về điểm trung bình môn được dự tuyển các trường công an

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Ngày 19/4, cổng TTĐT Bộ Công an đã nhận được một thắc mắc của bạn đọc tên N.M.T về vấn đề điểm trung bình môn để được dự tuyển các trường Công an nhân dân.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Quốc hội dự kiến Kỳ họp thứ 7 khai mạc ngày 20/5, xem xét nhiều nội dung

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:12
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát...

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:02
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành có tổng chiều dài khoảng 128,8km.

Đề xuất giảm mức hình phạt tù với người chưa thành niên phạm tội

Thứ 4, 17/04/2024 | 12:47
Tòa án nhân dân tối cao đề xuất giảm mức phạt tù đối với người dưới 18 tuổi phạm tội so với quy định tại Bộ luật Hình sự.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ Công an thông tin về điểm trung bình môn được dự tuyển các trường công an

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Ngày 19/4, cổng TTĐT Bộ Công an đã nhận được một thắc mắc của bạn đọc tên N.M.T về vấn đề điểm trung bình môn để được dự tuyển các trường Công an nhân dân.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.