Vạch mặt tội ác gây chấn động của chính quyền Rwanda

Vạch mặt tội ác gây chấn động của chính quyền Rwanda

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Các cựu tù nhân đã tố cáo với Tổ chức Ân xá Quốc tế rằng, họ bị lực lượng an ninh mật của Chính phủ tra tấn, buộc nhận một số tội danh.

Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International- AI) cho biết, họ có bằng chứng về việc dân thường Rwanda bị tra tấn dã man trong tù. Trong bản báo cáo vừa công bố, AI cho biết, các cựu tù nhân Rwanda đã tố cáo việc họ bị lực lượng an ninh mật của quân đội có bí danh J2 bắt và tra tấn.

Các nạn nhân thường bị giam giữ từ 10 ngày tới 9 tháng mà không được tiếp xúc với luật sư, bác sĩ hay thân nhân trong gia đình. Cụ thể, AI đã tiến hành hơn 70 cuộc phỏng vấn và ghi nhận 45 trường hợp bị giam giữ bất hợp pháp với 18 cáo buộc tra tấn.

Địa điểm giam giữ là các nhà giam trong doanh trại quân đội, các nhà tù bí mật ngay tại Thủ đô Kigali. Các thủ đoạn tra tấn phổ biến là đánh đập, cho điện giật và gây mất cảm giác để buộc phải nhận tội. Tội ác này đã diễn ra từ giữa tháng 3/2010 đến tháng 6/2012. Nhiều người trong số các nạn nhân đã bị chính quyền cáo buộc các tội danh mà họ không liên quan như đe dọa đến an ninh quốc gia. Một số người bị mất tích sau khi bị bắt.

Thế giới - Vạch mặt tội ác gây chấn động của chính quyền Rwanda

Tổng thống Rwanda Paul Kagame bác bỏ cáo buộc tra tấn dân thường

Các vụ bắt bớ tràn lan bắt đầu diễn ra suốt từ tháng 3/2010 sau hàng loạt các vụ tấn công bằng lựu đạn tại Thủ đô Kigali. Tháng 8 năm đó, ông Paul Kagame tái đắc cử Tổng thống sau khi hai đối thủ chính của ông bị bắt giam. Những người bị bắt đã bị J2 thẩm vấn và tra tấn để buộc họ nhận là có liên quan đến các làn sóng bạo lực chống Tổng thống.

Trước cáo buộc này, Bộ tư pháp Rwanda tuyên bố thừa nhận đã có một số vụ giam giữ bất hợp pháp xảy ra, và các cá nhân sai phạm đã bị đưa ra tòa. Họ bác bỏ các cáo buộc tra tấn, bắt cóc thường dân của AI.

Được biết, tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Luân Đôn này đang kêu gọi Chính phủ Anh ngừng viện trợ cho Rwanda để gây áp lực với nước này. Theo AI, các hành động bắt bớ, tra tấn tuy đã giảm bớt nhưng vẫn còn diễn ra.

Không chỉ bị tố cáo vi phạm nhân quyền với dân chúng nước mình, Tổng thống Kagame cũng đang bị các tổ chức khác cáo buộc phạm tội ác chiến tranh và diệt chủng tại nước láng giềng Cộng hòa Dân chủ Công gô (DRC). Chính phủ của ông Kagame hiện đang hỗ trợ quân sự cho phe nổi dậy M23 tại nước láng giềng. Tại các khu vực kiểm soát được, M23 đã gây ra nhiều cái chết thương tâm cho thường dân.

Văn phòng tội ác chiến tranh của Mỹ, các đảng đối lập Rwanda lưu vong và Chính phủ DRC đều có chung đề nghị truy tố Kagame và các quan chức liên quan trong Chính phủ Rwanda lên Tòa án hình sự quốc tế ICC với tội danh trợ giúp và tiếp tay cho tội ác chống lại nhân loại của M23 tại DRC.

Một báo cáo mới nhất của LHQ đã xác nhận các cáo buộc nhằm vào ông Kagame là đúng và kịch liệt lên án hành vi tiếp tay cho tội ác tàn bạo của M23. Mỹ là nước phản ứng đầu tiên, bằng cách cắt giảm ngay lập tức khoản viện trợ quân sự 200.000 USD cho nước này.

Hàng loạt các quốc gia khác cũng tuyên bố ngừng viện trợ cho Rwanda, tổng trị giá các gói viện trợ này lên tới 16 triệu USD.

Thanh Tùng (tổng hợp từ Guardian)


Cùng chuyên mục

Ukraine tấn công quy mô lớn, Nga phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:00
Quân đội Nga đã phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái gồm xuồng máy không người lái, máy bay không người lái trong đợt tấn công quy mô lớn của lực lượng Ukraine.

Châu Âu tự “lách” lệnh trừng phạt khi nhập dầu Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ?

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:45
Việc chuyển hướng dầu của Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là hình thức “lách” các lệnh trừng phạt mà còn tạo ra nguồn thu thuế đáng kể cho Moscow.

Phần Lan “không mặn mà lắm” với ý tưởng gửi quân NATO tới Ukraine

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Một quốc gia có vị trí địa lý đặc biệt như Phần Lan cũng như các nước vùng Baltic rõ ràng rất nhạy cảm với vấn đề này.

Đan Mạch công bố gói viện trợ quân sự thứ 18 cho Ukraine

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:40
Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch khẳng định rằng tình hình ở Ukraine rất nghiêm trọng, do đó cần đảm bảo sự hỗ trợ liên tục và lớn từ các đồng minh cho Kiev.

Sở chỉ huy Ukraine bốc cháy, cột bụi bốc cao hàng chục mét sau đòn tấn công chính xác của Iskander-M Nga

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:00
Hình ảnh từ video công khai cho thấy, sở chỉ huy của Lữ đoàn phòng không số 302 (Ukraine) đã bị phá hủy cùng một kho đạn.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine tấn công quy mô lớn, Nga phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:00
Quân đội Nga đã phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái gồm xuồng máy không người lái, máy bay không người lái trong đợt tấn công quy mô lớn của lực lượng Ukraine.

Phần Lan “không mặn mà lắm” với ý tưởng gửi quân NATO tới Ukraine

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Một quốc gia có vị trí địa lý đặc biệt như Phần Lan cũng như các nước vùng Baltic rõ ràng rất nhạy cảm với vấn đề này.

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Hamas: Sửa đổi đề xuất ngừng bắn từ phía Israel dẫn tới bế tắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:18
Thứ Tư, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đổ lỗi những bế tắc về thương lượng ngừng bắn ở Gaza cho Israel và khẳng định lại những nhu cầu chủ chốt về thương lượng.

Phục hồi sau suy thoái, kinh tế châu Âu sẽ tăng trưởng rất khiêm tốn

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Các hạn chế thương mại ngày càng tăng với Nga và Trung Quốc góp phần làm suy giảm vai trò của Khu vực Eurozone trong nền kinh tế toàn cầu, chuyên gia chỉ ra.