Văn khấn tết Đoan Ngọ 2020 mới nhất, chuẩn nhất cho mọi nhà

Văn khấn tết Đoan Ngọ 2020 mới nhất, chuẩn nhất cho mọi nhà

Thứ 3, 23/06/2020 | 14:53
0
Tết Đoan Ngọ là một trong những ngày lễ truyền thống trong đời sống người Việt Nam. Dưới đây là cách sắm lễ và bài văn cúng tết Đoan Ngọ chuẩn nhất.

Tết Đoan Ngọ còn gọi là “ngày giết sâu bọ” được tổ chức vào giờ chính Ngọ (giữa trưa) ngày 5/5 Âm lịch . Từ “Đoan” nghĩa là mở đầu, “Ngọ” nghĩa là giữa trưa nên “Đoan Ngọ” là bắt đầu giữa trưa (từ 11h đến 13h), đây cũng chính là thời điểm đẹp nhất để các gia đình tiến hành việc cúng lễ. Tết Đoan Ngọ ở Trung Quốc còn gọi là tết Trùng Ngũ vì là ngày hai con số 5 gặp nhau, mùng 5 tháng 5.

Theo nhà nghiên cứu văn hóa Trịnh Sinh, người xưa quan niệm Tết Đoan Ngọ là lúc tiết trời oi ả, cũng là thời điểm sâu bọ, côn trùng phát triển gây hại cho cây cối, vật nuôi và cả con người. Do đó người xưa tin rằng khi ăn món đầu tiên trong ngày này thì sâu bọ; giun sán trong người sẽ bị chết hết

Ngoài ra, theo một truyền thuyết khác về nguồn gốc ngày Tết Đoan Ngọ thì khi sâu bọ phát triển, người dân không biết làm thế nào để giải được nạn, thì bỗng xuất hiện một ông lão từ xa tới tự xưng là Đôi Truân. Ông lão chỉ cho cho người dân phương pháp thoát kiếp nạn bằng cách mỗi gia đình lập một đàn cúng gồm có bánh gio (bánh tro), trái cây, sau đó ra trước nhà vận động thể dục. Người dân nghe theo, chỉ một lúc sau đó, sâu bọ đã biến mất. Để ghi nhớ sự việc này, người dân đặt cho ngày này là tết Diệt sâu bọ.

Dân sinh - Văn khấn tết Đoan Ngọ 2020 mới nhất, chuẩn nhất cho mọi nhà

Để có một mâm lễ cúng Tết Đoan Ngọ tươm tất nhất các bạn cần chuẩn bị những lễ vật sau: Hương, hoa, vàng mã, rượu nếp,nước sạch, bánh gio (bánh ú tro), xôi chè, các loại trái cây như: mận, vải, hồng xiêm, chuối, dưa hấu.

Sau đây là bài văn cúng tết Đoan Ngọ theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam để các độc giả có thể tham khảo:

Nam mô A di Đà Phật! (lặp lại 3 lần)

- Con lạy chín phương Trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

- Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy Tổ tiên, Hiển khảo, Hiển tỷ, chư vị Hương linh (nếu bố, mẹ còn sống thì thay bằng Tổ Khảo, Tổ Tỷ)

Tín chủ chúng con là: …Tuổi:… Ngụ tại: …

Hôm nay là mùng 5/5 (Âm lịch) nhằm ngày Tết Đoan Ngọ, chúng con sửa sang hương đăng, sắm sanh lễ vật, hoa đăng, trà quả dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng, Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long mạch, Tài thần, cúi xin các Ngài giáng lâm trước án chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ …, cúi xin các vị thương xót con cháu chứng giám tâm thành thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ tại nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng, độ cho chúng con thân cung khang thái, bản mệnh bình an. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng bình an thịnh vượng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A di Đà Phật! (lặp lại 3 lần)

Ngoài ra, trong dịp Tết Đoan Ngọ, bạn không nên bỏ qua các món ăn đặc trưng như cơm rượu nếp, các món ăn từ thịt vịt, , bánh tro (bánh ú) chấm mật, các loại xôi chè và hoa quả theo mùa. Hy vọng với bài viết này các bạn sẽ có một lễ cúng Tết Đoan Ngọ chu đáo để dâng lên bàn thờ gia tiên.

Minh Hoa (t/h)

Bài văn khấn Tết Hàn thực mùng 3/3 chuẩn, đầy đủ nhất theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam

Thứ 5, 26/03/2020 | 05:00
Dưới đây xin giới thiệu bài văn cúng Tết Hàn Thực trong nhà ngày mùng 3 tháng 3 phổ biến, chi tiết, đúng phong tục nhất.

Văn khấn mùng 1 âm lịch chuẩn nhất để cả tháng may mắn đủ đầy

Thứ 3, 24/03/2020 | 11:48
Hôm nay, theo lịch Âm, là ngày 1 tháng 3, nhân dân ta đều cúng vào ngày mùng 1 hàng tháng. Dưới đây là bài văn khấn mùng 1 chuẩn nhất theo văn khấn cổ truyền.

Bài văn khấn cúng giao thừa ngoài trời và trong nhà Tết Kỷ Hợi chuẩn nhất

Thứ 2, 04/02/2019 | 15:00
Theo quan niệm dân gian thì lễ cúng giao thừa được cử hành ở trong nhà và ngoài trời. Mời độc giả tham khảo bài văn khấn cúng giao thừa ngoài trời và trong nhà Tết Kỷ Hợi chuẩn nhất.

Bài văn khấn cúng Tết Thanh minh tại gia và tại mộ

Thứ 7, 07/04/2018 | 06:20
Thanh minh là dịp người Việt thường đi tảo mộ tổ tiên ông bà, thể hiện lòng hiếu nghĩa, tưởng nhớ người đã mất. Dưới đây là bài văn khấn Tết Thanh minh để bạn đọc tham khảo.
Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:50
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Bà Rịa - Vũng Tàu đón 66 nghìn lượt khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ, lượng du khách đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vui chơi, tắm biển chưa cao so với năm trước. Trong đó, riêng Tp. Vũng Tàu khoảng 34 nghìn lượt.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.

Nhà tù Phú Quốc- Hào khí anh hùng giữa “địa ngục trần gian”

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:15
Nhà tù Phú Quốc là một bằng chứng ghi dấu tội ác chiến tranh và tinh thần đấu tranh bất khuất của các chiến sĩ Cách mạng.

Lâm Đồng: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:00
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp 30/4 và 1/5, lực lượng CSGT toàn tỉnh Lâm Đồng bố trí 43 tổ tuần tra kiểm soát, sẵn sàng giải tỏa phương tiện gặp sự cố.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành ngày 28/4

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:50
Để phục vụ cho buổi lễ khánh thành, tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm thời đóng tuyến đường từ 7 giờ sáng đến 18 giờ ngày 28/4.

Ruộng lúa đang trổ bông bỗng chết cháy, nghi bị phá hoại

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:36
Ruộng lúa đang tươi tốt của gia đình một người đàn ông ở xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An bỗng chết cháy nghi bị người khác đổ thuốc phá hoại.