Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.
Xu hướng thị trường - Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Hài độc thoại trở thành phương thức tiếp thị mới cho các thương hiệu lớn.

Cười không chỉ tốt cho tinh thần mà còn tốt cho công việc kinh doanh, như cách mà nhiều công ty Trung Quốc đang khai phá.

Theo SCMP, trong vài năm qua, ngày càng nhiều doanh nghiệp nước này đã sử dụng một phương thức quảng cáo mới lạ để tiếp cận khách hàng trẻ tuổi và tạo tiếng vang cho thương hiệu, đó là sản xuất các chương trình hài kịch độc thoại.

Từ những gã khổng lồ thương mại điện tử như JD.com đến các ứng dụng giao đồ ăn như Meituan, một số công ty lớn nhất của Trung Quốc đang nhắm mục tiêu vào người tiêu dùng tri thức trẻ và thế hệ Z sành điệu, hứng thú với các sự kiện hài ảo và nội dung video gây cười.

Năm 2019, Didi Chuxing, công ty gọi xe thống trị Trung Quốc, đã tiên phong bằng chương trình hài trực tuyến kéo dài một giờ. Công ty trả thù lao cho một số cây hài nổi tiếng để đùa cợt về chính thương hiệu của mình trong nỗ lực hàn gắn danh tiếng sau những vụ gây tai nạn chết người.

Sau thành công của mô hình, những công ty internet khác, bao gồm Suning và Alibaba bắt đầu thêm các chương trình hài vào kho quảng cáo vốn trước đây chỉ tập trung vào TV, chương trình tạp kỹ và phim.

“Họ chuyển sang hài độc thoại vì thể loại này đang trở nên phổ biến và thể hiện tốt hơn thị hiếu và quan điểm của giới trẻ Trung Quốc về tiêu dùng, cuộc sống và xã hội”, Linus Guan, một nhà sản xuất phim hài độc lập cho biết.

Sự o bế của các công ty cũng giúp thúc đẩy nền hài độc thoại đang phát triển của Trung Quốc. Các đêm diễn bùng nổ trên khắp đất nước và các nghệ sĩ hài chuyên nghiệp đang thu phí gấp ba lần so với cách đây vài năm.

"Các cây hài độc thoại nổi tiếng yêu cầu thù lao đến một triệu nhân dân tệ (155.000 USD) cho một lần xuất hiện, tăng so với khoảng 300.000 nhân dân tệ cách đây vài năm", Guan nói.

“Tính cả chi phí quảng bá và tổ chức hàng chục triệu nhân dân tệ, một buổi diễn 45-60 phút sẽ tiêu tốn tổng cộng 30 triệu. Nhưng ngay cả với mức giá như vậy, nhiều thương hiệu vẫn lao vào”.

Trong khi hài độc thoại phát trực tiếp đã phát triển mạnh trong những năm gần đây - đặc biệt là trong dịch bệnh - các câu lạc bộ hài kịch truyền thống cũng đang phát triển mạnh ở các thành phố của Trung Quốc, thu hút ngày càng nhiều thanh niên, công nhân và sinh viên thích cười về các vấn đề xã hội đương đại.

Mặc dù một tiếng cười sảng khoái có thể là liều thuốc hoàn hảo cho những khó khăn do dịch bệnh gây ra trong 18 tháng qua, các diễn viên hài Trung Quốc phải lựa chọn câu chuyện của mình một cách khôn khéo để tránh những chủ đề nhạy cảm.

Các chủ đề nóng trong giới trẻ Trung Quốc như trào lưu “nằm dài ở nhà” - một hình thức phản kháng xã hội về làm việc nặng nhọc và chủ nghĩa tiêu dùng cũng bị hạn chế nhắc đến.

Danh sách các chủ đề nhạy cảm ngày càng mở rộng cũng tạo ra rủi ro cho các nhà đầu tư và nhà tài trợ, những người cố gắng tìm ra những vấn đề gây được tiếng vang với khán giả trẻ mà không gặp rắc rối.

Sinh viên mới ra trường thu nhập 52 triệu đồng/tháng nhờ nghề “độc”

Thứ 2, 21/06/2021 | 14:23
Một sinh viên mới ra trường ở Trung Quốc có thể kiếm được mức lương trung bình hàng tháng là 52 triệu đồng với công việc phát trực tiếp (livestream).

Tiểu thương bị "giẫm đạp" trong cuộc chiến của những "gã khổng lồ" công nghệ

Chủ nhật, 20/06/2021 | 08:30
Những chủ cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ đã kỳ vọng vào tương lai tươi sáng từ sự kết hợp với công ty công nghệ lớn. Nhưng thứ họ nhận về là trái đắng.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Lý do xe máy cũ tăng giá

Thứ 2, 27/06/2022 | 15:28
Có một nghịch lý tại thị trường xe máy Việt Nam, đó là việc một số mẫu xe đã qua sử dụng của Honda đắt hơn giá niêm yết xe mới, được nâng cấp.

Không đủ nguồn cung, giá một số xe tay ga tăng chóng mặt

Thứ 7, 25/06/2022 | 07:07
Kênh giá bán đến hàng chục triệu đồng, nhưng một số mẫu xe tay ga đều được đánh giá là “không có để mà bán!”

Từ sau Tết, 61% lao động công nhân muốn tìm việc khác

Thứ 5, 23/06/2022 | 08:26
Lao động công nhân cần tìm việc làm online, gia công tại nhà, bán hàng, tài xế... với mong muốn làm những công việc linh hoạt về thời gian.

Cà Mau: Đề án phát triển kinh tế đêm và những kỳ vọng

Chủ nhật, 12/06/2022 | 19:00
Tỉnh Cà Mau đã phê duyệt đề án phát triển kinh tế ban đêm của tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Điều gì giúp doanh nghiệp thoát "bẫy chuyển đổi số"?

Thứ 6, 10/06/2022 | 13:59
Doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang chiếm phần đa với 97%. Song, thực trạng đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ vẫn chưa đủ điều kiện để chuyển đổi số.
     
Nổi bật trong ngày

Lý do xe máy cũ tăng giá

Thứ 2, 27/06/2022 | 15:28
Có một nghịch lý tại thị trường xe máy Việt Nam, đó là việc một số mẫu xe đã qua sử dụng của Honda đắt hơn giá niêm yết xe mới, được nâng cấp.