Việt Nam có nguy cơ trở thành

Việt Nam có nguy cơ trở thành "bãi thải" của thế giới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Nhiều chuyên gia cảnh báo, nếu không kiểm soát chặt chẽ hơn việc nhập khẩu thực phẩm bằng hàng rào kỹ thuật thì nguy cơ Việt Nam trở thành bãi thải của thế giới đang hiện hữu trước mắt.

Thực phẩm bẩn đua nhau vào Việt Nam

Trong vai người cần mua thực phẩm với số lượng lớn, PV có mặt tại một số chợ đầu mối, siêu thị ở quận Tân Bình, quận Bình Thạnh. Mặc dù những ngày gần đây, thông tin về loại thịt thải liên tục được cảnh báo nhưng tại những địa điểm chúng tôi có mặt, gà thải Hàn Quốc vẫn được bày bán với giá từ 40 - 50.000 đồng/kg. Một nhân viên bán hàng cho biết, số lượng gà thịt nhập khẩu từ Hàn Quốc về bán khá chạy vì giá thấp hơn so với gà trong nước.

Xã hội - Việt Nam có nguy cơ trở thành 'bãi thải' của thế giới

Cam siêu rẻ từ Trung Quốc được bày bán tại các đường phố Hà Nội.

Không chỉ siêu thị có loại gà siêu rẻ này, tại các chợ đầu mối gà thải Hàn Quốc cũng được bày bán tự do với giá rẻ hơn cả trong siêu thị, ví dụ như chợ Phạm Văn Hai (Q. Tân Bình), chợ Bà Chiểu (Q. Bình Thạnh).

Theo quan sát, hầu hết các sản phẩm gà được bày bán tại các chợ này đều không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ. Nếu khách mua, người bán cho gà vào túi nilon và không quên dúi thêm một gói gia vị và thêm gừng, lá chanh.

Nếu như thị trường thực phẩm tại TP. Hồ Chí Minh đang được "hâm nóng" bởi gà thải Hàn Quốc thì ở miền Bắc, nhiều loại thực phẩm, hoa quả kém chất lượng của Trung Quốc cũng chiếm ưu thế với giá siêu rẻ. Dạo quanh một vòng Hà Nội có thể dễ dàng bắt gặp các điểm bán cam siêu rẻ với giá chỉ có 4.000 đồng/kg; nho Trung Quốc gắn mác nho Mỹ bày bán tại rất nhiều nơi.

Chị Quỳnh Nga (Cầu Giấy - Hà Nội) lo lắng cho biết: "Bây giờ xuất hiện nhiều thứ siêu rẻ như gà siêu rẻ, cam siêu rẻ, quần áo siêu rẻ... bày bán tràn lan trên thị trường. Ai dám chắc chất lượng các loại hàng hóa đó không siêu rẻ?".

Một cán bộ của Cục Cảnh sát Môi trường (Bộ Công an - C49), cho biết, thời gian qua cơ quan này liên tục bắt được nhiều vụ vận chuyển nội tạng thối, thực phẩm bẩn trên địa bàn cả nước, thu giữ và tiêu hủy hàng trăm tấn.

Đầu tháng 9 vừa rồi, PC 49 - Công an Đà Nẵng bắt giữ một xe ô tô vận chuyển hơn 400kg lòng lợn thối. Đặc biệt, vào giữa tháng 8 vừa qua, C49 phối hợp với PC49 - Công an tỉnh Bắc Ninh đã kiểm tra phát hiện một "tổng kho" chứa hàng trăm tấn nội tạng thối được tuồn từ nước ngoài về.

Trước thực trạng này, ông Diệp Kỉnh Tần, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT thừa nhận, trong khi thị trường trong nước đang thừa thịt gà, thịt vịt thì lại ồ ạt nhập khẩu loại gà thải từ nước ngoài. Đó là bất thường và các cơ quan chức năng cần nghiêm túc kiểm tra, xem xét ngăn chặn tình trạng này.

Bên cạnh đó, vị này cũng cho biết thêm, không chỉ thực phẩm, trên thị trường còn xuất hiện một số hoa quả thối, kém chất lượng được nhập lậu vào nước ta.

Xã hội - Việt Nam có nguy cơ trở thành 'bãi thải' của thế giới (Hình 2).

Chuyên gia kinh tế, T.S Nguyễn Minh Phong.

Hậu quả khôn lường từ hàng thải ngoại nhập

Trao đổi với PV ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho rằng, loại gà được nhập khẩu đang bày bán trên thị trường như báo chí phản ánh có chất lượng dinh dưỡng rất thấp. Khi ăn vào rất dễ sinh ra các loại bệnh, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người dân. Không những thế, ông Dương còn cảnh báo, loại gà siêu rẻ này gây ảnh hưởng không nhỏ tới ngành chăn nuôi trong nước.

"Riêng về vấn đề nhập hàng tăng lên một cách đột ngột trong thời gian qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến người chăn nuôi và thị trường trong nước. Bởi nguồn cung cấp thực phẩm trong nước của chúng ta khá dồi dào mà ta lại nhập về là lãng phí.

Tuy khối lượng nhập không quá lớn song so sánh giữa nền sản xuất của chúng ta hiện nay và nhu cầu người dùng thì nhập như vậy thực sự ảnh hưởng đến người chăn nuôi trong nước. Về lâu dài, nguồn thực phẩm kém giá trị dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng", Cục phó Cục Chăn nuôi cảnh báo.

Liên quan đến hậu quả của việc sử dụng thực phẩm bẩn trong đó có gà thải, một cán bộ đã nghỉ hưu của Viện An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) khẳng định tất cả các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, hàng thải được đông lạnh đều biến chất. Do đó, khi nhập bất kỳ loại thực phẩm nào cũng phải kiểm dịch thật chặt chẽ, nếu không sẽ là điều kiện để gây ra các loại dịch bệnh như cúm H1N1, tả E.coli...

Đối với loại gà thải nhập từ nước ngoài về, bản thân gà này khi sinh sống trong các trang trại chăn nuôi thường được tiêm các loại chất kích thích, hóa chất, kháng sinh... do đó, dư lượng hóa chất tồn dư trong loại gà này thường cao hơn rất nhiều so với mức cho phép.

Các chất tồn dư này có thể làm giảm sức đề kháng của người tiêu dùng, dị ứng nếu người ăn dị ứng với kháng sinh. Gây ra kháng thuốc, kháng sinh ở người.

Ngoài ra, loại gà thải này chứa nhiều chất gây ung thư, tim mạch... có tác hại rất lớn đến con người.

Để cho nhập gà thải là có tội với dân

Thẳng thắn nhìn nhận về vấn đề này, TS Nguyễn Minh Phong - Viện Nghiên cứu Kinh tế - xã hội Việt Nam cho rằng: "Thứ nhất để đảm bảo tính pháp lý chặt chẽ thì phải xác định chính xác nguồn gà đó là ở đâu? Có đúng là gà Hàn Quốc chất lượng thấp hay không? Nếu thực sự là hàng kém thì theo quan điểm của tôi đó là do lỗi của Cục Hải quan, chính quyền địa phương và quản lý thị trường. Đây là lỗi rất nặng cả về mặt quản lý Nhà nước và trách nhiệm với dân. Phải xử lý thật nghiêm khi có được kết luận điều tra rõ ràng. Bởi vì nó làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân, làm suy thoái giống và cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường. Người dân cũng nên tinh ý khi đi lựa chọn hàng. Nếu giá quá rẻ mà xét về mặt chi phí thì không thể cân xứng được, nó sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng".

Dương Thu - Hà Khê