"Vòi” tiền người nhà nghi phạm ma túy, 2 cựu công an mất luôn sự nghiệp

Tư Viễn

Ngay trong đêm, sau khi các đối tượng liên quan đến ma túy bị Công an huyện Thanh Trì bị bắt giữ, 1 cuộc “ngã giá” nhanh chóng diễn ra. Hậu quả, 2 cựu công an bị bắt giữ về hành vi nhận hối lộ.

“Vòi” tiền người nhà nghi phạm ma túy, 2 cựu công an mất luôn sự nghiệp

Ngày 09/7, TAND TP. Hà Nội mở phiên xử sơ thẩm vụ án Nhận hối lộ đối với 2 bị cáo Nguyễn Tiến Dũng (SN 1991, ở Thường Tín, Hà Nội), nguyên Trung úy, cán bộ điều tra, đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an huyện Thanh Trì, TP.Hà Nội và Phạm Xuân Tiến (SN 1978, ở xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội), nguyên Trung tá, điều tra viên trung cấp, Phó Đội trưởng đội CSĐT tội phạm về ma túy công an huyện Thanh Trì.

Quá trình mở tòa mới hay, khoảng 13h40 ngày 27/4/2016, tổ công tác Y3/141 của công an TP.Hà Nội làm nhiệm vụ trên đường Nghiêm Xuân Yêm, thuộc địa bàn xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, TP.Hà Nội đã kiểm tra xe ô tô taxi BKS 30E-001.40 do Vũ Quốc Bình, ở xã Nghĩa Hưng, huyện Quốc Oai, Hà Nội điều khiển. Trên xe chở Tạ Duy Thanh (tên gọi khác là Tiến), ở thị trấn Quốc Oai.

Các bị cáo tại tòa.

Qua kiểm tra, cơ quan công an thu giữ trên người Tạ Duy Thanh 02 gói ma túy, 1 túi nilon ma túy giấu trong vỏ bao thuốc lá ở dưới gầm ghế phụ và 1 túi nilon bên trong có tờ tiền polyme mệnh giá 20.000 đồng dính bột ma túy. Cả người và xe cùng tang vật nhanh chóng được bàn giao cho đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Thanh Trì để giải quyết theo thẩm quyền.

Phạm Xuân Tiến là người trực chỉ huy cùng một số cán bộ trong ca trực. Tiến gọi điện cho Nguyễn Tiến Dũng và điều tra viên Đàm Xuân Thanh nghiên cứu hồ sơ, tổng hợp và làm báo cáo đề xuất. Nguyễn Tiến Dũng cùng các cán bộ trong ca trực đấu tranh, ghi lời khai của Vũ Quốc Bình và Tạ Duy Thanh.

Quá trình đấu tranh ghi lời khai, Vũ Quốc Bình khai bị tổ công tác tạm giữ số tiền hơn 40 triệu đồng. Thanh khai 02 gói ma túy thu trên người là của Thanh mua sử dụng. Cả hai người này đều nói không biết số ma túy để trong bao thuốc lá là của ai.

Trong lúc làm việc, Tạ Duy Thanh kêu mệt do mới bị mổ ở đầu. Nguyễn Tiến Dũng báo cáo về việc này thì được Phạm Xuân Tiến chỉ đạo gọi điện cho người thân của Thanh. Tiến Dũng gọi cho chị Đôn Thị Ly (người chung sống với Tạ Duy Thanh như vợ chồng) để thông báo tình hình sức khỏe của Thanh cũng như bảo chị Ly mang thuốc, đồ ăn và cung cấp cho công an hồ sơ bệnh án của đối tượng.

Ngay trong đêm, chị Ly vội vàng bắt taxi đến trước cổng an huyện Thanh Trì và được Dũng ra đón, dẫn vào phòng làm việc của Đội ở tầng 1.

Tại đây, Dũng ngay lập tức đặt vấn đề với chị Ly: “Anh gọi em ra đây để làm việc, muốn cho nó về không?… Trăm rưỡi”. Được chính cán bộ công an "gợi ý" chị Ly đáp “có thế nào thì anh cứ nói…Một trăm năm mươi là được về?". Dũng khẳng định: “Đúng rồi…Một trăm rưỡi em lo từ giờ đến trước 7h, à trước 8h sáng mai, càng sớm càng tốt, để muộn quá thì khó… Thống nhất là như thế, còn như thế nào em cứ gọi điện lại cho anh để anh còn có hướng nhá! Nói chung là càng sớm càng tốt, để đến sáng mai các sếp đến nhiều thì nó phức tạp ra”. Nghe Dũng nói vậy, chị Ly đồng ý và đi về mượn tiền. Việc này, Dũng báo cáo lại "tình hình" và được Phạm Xuân Tiến đồng ý.

Chưa cần phải chờ đến 8h sáng, ngay trong đêm đó, chị Ly tức tốc về nhà và “xoay” được 100 triệu đồng, rồi quay lại gặp Dũng vào lúc 5h sáng cùng ngày. Việc này, Dũng cũng báo cáo lại cho Tiến và Tiến nói “cứ cất tiền đi, tiếp tục giải quyết vụ việc”.

Đến 9h sáng cùng ngày, chị Ly đưa nốt cho Dũng 50 triệu. Đầu giờ chiều, Dũng gọi chị Ly đến làm thủ tục bảo lãnh cho Tạ Duy Thanh về.

Ngay ngày hôm sau, vụ việc Nguyễn Tiến Dũng nhận tiền bị lãnh đạo công an TP.Hà Nội phát hiện. Sau đó nửa tháng, chị Đôn Thị Ly cũng làm đơn tố cáo Nguyễn Tiến Dũng nhận tiền hối lộ.

2 cựu công an bất ngờ phản cung

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Tiến Dũng đã thừa nhận cầm của gia đình Tạ Duy Thanh số tiền 150 triệu đồng, việc đòi tiền là do Phạm Xuân Tiến chỉ đạo; sau khi nhận tiền, Dũng đều báo cáo cho Phạm Xuân Tiến biết. Theo chỉ đạo của Tiến, Dũng đưa cho Tiến 20 triệu đồng, đưa cho Đàm Xuân Thanh 80 triệu đồng.

Phạm Xuân Tiến cũng thừa nhận, Nguyễn Tiến Dũng đã báo cáo cho mình biết việc Đôn Thị Ly sẽ đưa số tiền 150 triệu đồng. Tiến cũng là người chỉ đạo Dũng trích một phần trong số tiền này đưa cho “sếp” trên và Đàm Xuân Thanh nhưng những người này không thừa nhận.

Tại tòa, cả bị cáo Nguyễn Tiến Dũng và Phạm Xuân Tiến đều phản bác nội dung cáo trạng truy tố đối với mình.

Nếu như tại cơ quan điều tra, Dũng thừa nhận làm theo chỉ đạo của Tiến, thì tại phiên tòa hôm nay, bị cáo sinh năm 91 lại khai không làm theo chỉ đạo của Tiến. Lý do bị cáo thay đổi lời khai là thời điểm xảy ra sự việc, bị cáo nhận thức không đầy đủ, nghĩ rằng nếu đùn đẩy trách nhiệm cho Tiến thì sẽ được giảm nhẹ tội. Bị cáo khẳng định lời khai trước tòa của mình mới là đúng sự thật.

Cho rằng bị cáo Dũng quanh co, thiếu thành khẩn, vị chủ tọa nghiêm nghị nói: “Lần nào bị cáo cũng đều khẳng định lời khai của mình là thật. Bị cáo có biết rằng nếu cứ quanh co thì bị cáo sẽ không được hưởng tình tiết giảm nhẹ hay không?”, Dũng lí nhí: “Bị cáo biết ạ”.

Tương tự, bị cáo Phạm Xuân Tiến cũng khẳng định không chỉ đạo Tiến Dũng đòi tiền của người nhà Tạ Duy Thanh cũng như không được Dũng báo cáo về việc nhận 150 triệu đồng.

Bị HĐXX thẩm vấn, bị cáo Tiến thừa nhận có cầm của Dũng 20 triệu đồng, nhưng đây là tiền Dũng trả nợ mình.

Có lẽ người đau buồn, xấu hổ nhất chính là người thân của các bị cáo. Mẹ của bị cáo Dũng nom khắc khổ, khoác trên mình chiếc áo lao động cũ sờn, đội nắng đến TAND TP.Hà Nội để tham dự phiên tòa với vai trò là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Quá trình mở tòa mới hay, bố bị cáo Dũng mất sớm, để lại 4 người con cho vợ nuôi. Dũng là con út. Bà đầu tắt mặt tối với công việc nhà nông để nuôi chị em Dũng thành tài, những tưởng sau này được trông cậy vào con trai, nào ngờ Dũng gây họa tày trời.

Tại tòa, mặc dù 2 bị cáo không thừa nhận cáo trạng nhưng HĐXX có đủ căn cứ xác định Tiến và Dũng đã nhận tiền. Xét thấy hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Việc nhận tiền xâm phạm tới hoạt động đúng đắn của cơ quan tổ chức trong việc phòng chống tội phạm về ma túy. Do vậy, TAND TP.Hà Nội quyết định tuyên phạt Phạm Xuân Tiến 7 năm 6 tháng tù; bị cáo Nguyễn Tiến Dũng lĩnh 7 năm tù cùng về tội Nhận hối lộ.

T.V