Vụ sự cố điện ở bệnh viện Y học cổ truyền Cà Mau: Chưa kết luận được trách nhiệm

Việt Tâm

Qua kết quả kiểm tra, sở Công thương Cà Mau vẫn chưa kết luận được trách nhiệm cụ thể của các cá nhân, tổ chức liên quan do “không đủ thẩm quyền”.

Đề xuất giao công an điều tra, xác minh

Ngày 8/10, nguồn tin của PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật, sở Công thương Cà Mau đã có báo cáo gửi UBND tỉnh này về việc xử lý sự cố hệ thống điện tại bệnh viện Y học cổ truyền (BVYHCT) xảy ra vào ngày 21/8 vừa qua. Theo báo cáo này, sở Công thương nhận định, kết luận bước đầu trách nhiệm các cá nhân, tổ chức liên quan là do thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị thi công và Điện lực TP.Cà Mau trong quá trình đấu nối tại nút giao nhận lưới điện giữa phụ tải và nguồn điện.

Khi tiến hành kiểm tra hiện trường, các đơn vị thi công công trình và Điện lực TP.Cà Mau đều không thừa nhận đoạn dây cáp bọc CV240mm2 vỏ màu đen là của đơn vị nào và ai thực hiện đấu nối nguội tại nút cáp bọc 240mm2 vỏ màu đen với cáp trần CV100m2 từ mương cáp lên, nên không thể kết luận được trách nhiệm cụ thể của từng tổ chức, cá nhân liên quan.

Bệnh viện Y học cổ truyền Cà Mau.

Về xác định giá trị thiệt hại, theo báo cáo của BVYHCT Cà Mau thì thiết bị do sự cố hệ thống điện ngày 21/8 gồm: Một thang máy, 33 máy vi tính, 39 máy lạnh, 37 quạt, 134 đèn chiếu sáng trong, hai đèn chiếu sáng ngoại vi, hệ thống đèn thang máy 1, một ti vi , một tủ lạnh, bốn quạt hút,....Tuy nhiên, tổ kiểm tra cùng với lãnh đạo bệnh viện tiến hành khảo sát, rà soát thì ghi nhận thiết bị còn hư hỏng được xác định giảm đáng kể, đã qua chủ đầu tư có kết hợp với bệnh viện sửa chữa một số thiết bị cấp thiết thì chủ yếu hư hỏng các thiết bị bảo vệ bên ngoài như cầu chì, linh kiện bảo vệ,…

“Do các thiết bị hư hỏng này đã qua sử dụng nhiều năm, có một số thiết bị hết giá trị sử dụng và giá trị thiệt hại từ sự cố gây ra cần phải có đơn vị chuyên nghiệp để kiểm định xác nhận thiệt hại. Xét về chức năng, điều kiện năng lực thì sở Công thương không đủ thẩm quyền để xác minh, làm rõ được trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan và giá trị thiệt hại nên đề xuất UBND tỉnh giao cho Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan điều tra, xác minh làm rõ”, báo cáo của sở Công thương nêu rõ.

Chưa thống nhất lỗi thuộc về ai?

Ở khía cạnh khác có liên quan, tại Hội nghị kiểm điểm phát triển kinh tế - xã hội tháng 8 của tỉnh Cà Mau, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phải nhanh chóng làm rõ nguyên nhân và xác định đơn vị nào phải chịu trách nhiệm để xảy ra sự cố nêu trên. Thực hiện chỉ đạo này, Công an tỉnh đã có báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh bước đầu sự cố hư hỏng hệ thống điện tại BVYHCT.

Làm việc với công an, BVYHCT (đơn vị sử dụng điện) cho biết, việc đấu nối điện tại máy biến áp (MBA) là do ban Quản lý dự án công trình xây dựng tỉnh Cà Mau (BQLDACTXD) và Điện lực TP.Cà Mau thực hiện nên bệnh viện không nắm được. Mặc khác, BQLDACTXD cũng cho rằng, việc bán điện của điện lực là phải truyền 3 dây pha và 1 dây trung tính ra ngoài hàng rào bảo vệ trạm biến áp để đơn vị đấu nối vào tủ điện trung tâm của bệnh viện.

“Tuy nhiên, khi sự cố xảy ra thì phát hiện một đầu dây cáp trung tính bên trong hàng rào bảo vệ trạm biến áp không được đấu nối vào cọc nguội của MBA. Việc đấu nối sai kỹ thuật nêu trên không do BQLDACTXD thực hiện vì phần bên trong hàng rào bảo vệ trạm biến áp do Điện lực TP.Cà Mau quản lý”, BQLDACTXD cho hay khi làm việc với công an.

Sở Công thương Cà Mau báo cáo kết quả xử lý sự cố hệ thống điện tại bệnh viện Y học cổ truyền.

Trong khi đó, qua làm việc với Điện lực TP.Cà Mau được biết, ngày 13/4/2015 Điện lực TP.Cà Mau xây dựng mới đường dây trung thế 3 pha và trạm biến áp 750kVA cấp điện cho BVYHCT; trạm biến áp được đặt trong khuôn viên BVYHCT và kéo đủ 3 dây pha và 1 dây trung tính từ cột điện trung thế đến MBA. Từ MBA đến điện kế và CB tổng thì điện lực chỉ kéo 3 dây pha mà không kéo dây trung tính. Đến ngày 4/5/2017, điện lực thay MBA 750kVA bằng MBA 160kVA (chỉ thay MBA còn các thiết bị và phụ kiện khác không thay đổi).

Qua đó, Công an tỉnh Cà Mau cho rằng, Điện lực TP.Cà Mau mỗi tháng kiểm tra định kỳ trạm biến áp nhưng không có khuyến cáo, cảnh báo đơn vị sử dụng điện phải đấu nối dây cáp trung tính đúng kỹ thuật. Trong khi một đầu dây cáp trung tính CV240mm2 vỏ màu đen được đấu nối với dây cáp đồng Cu100mm2 lại ở bên trong phạm vi hàng rào bảo vệ trạm biến áp do Điện lực TP.Cà Mau quản lý. Mặc khác, BQLDCTXD khi chỉ đạo đơn vị thi công đấu nối điện tại trạm biến áp nhưng không phối hợp với Điện lực TP.Cà Mau dẫn đến dây trung tính không được đấu nối đúng kỹ thuật.

Trước đó, tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật từng có bài viết xác định nguyên nhân xảy ra sự cố điện tại BVYHCT được sở Công thương kết luận là do lỗi kỹ thuật đấu nối dây trung tính (dây trung tính của hệ thống điện tại bệnh viện được đấu vào dây trần CV100mm2 từ mương cáp ngầm mà không được đấu vào dây trung tính của lưới điện trung thế hoặc cọc nguội của MBA) dẫn đến thiếu nguội gây lệch pha tăng áp đột ngột cháy thiết bị.

V.T