Xét xử Công ty Alibaba: Nguyễn Thái Luyện nói gì trong lời sau cùng?

Xét xử Công ty Alibaba: Nguyễn Thái Luyện nói gì trong lời sau cùng?

Võ Công Thư
Thứ 5, 22/12/2022 | 18:21
0
Ngày 22/12, phiên tòa xét xử vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền xảy ra tại Công ty Alibaba bước vào phần nghị án.

Trong số 23 bị cáo có liên quan trong vụ án này, chỉ có duy nhất Nguyễn Thái Luyện, SN 1985, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba không xin HĐXX giảm án. Còn các bị cáo khác đều xin tòa tuyên mức án nhẹ nhất có thể.

Là người đầu tiên nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Thái Luyện cho biết, sự việc xảy ra tại Công ty Alibaba là không ai mong muốn. “Khi xây dựng công ty, tôi chỉ mong muốn mang tới cho khách hàng sự thịnh vượng và không hề có ý lừa đảo”, Luyện nói.

Hồ sơ điều tra - Xét xử Công ty Alibaba: Nguyễn Thái Luyện nói gì trong lời sau cùng?

Các bị cáo tại phiên tòa.

Cũng theo Luyện, hiện đất của Công ty Alibaba nhiều gấp đôi số đất mà khách hàng yêu cầu bồi thường. Thời điểm mua đất chỉ có giá khoảng 2,8 triệu/m2, giờ chỉ cần bán 1 triệu/m2 cũng đủ bồi thường cho tất cả khách hàng. Với tài sản mà Công ty Alibaba có, Luyện khẳng định không ai bị thiệt, không ai bị mất tiền.

Luyện tiếp tục khẳng định mình không lừa đảo và cảm thấy rất đau lòng vì hôm nay phải ngồi ở tòa. Luyện đề nghị HĐXX trả lại đất cho ai muốn lấy đất, và bán thanh lý đất của Công ty Alibaba để trả lại tiền cho khách hàng nào muốn nhận tiền.

Cuối cùng, Luyện mong HĐXX tuyên các thuộc cấp của mình bằng thời gian tạm giam. Vì theo Luyện, họ là các nhân viên làm công ăn lương, vì tin tưởng Luyện mà vướng vòng lao lý.

“Quan điểm của HĐXX là tôi có tội hay không có tội còn chưa rõ, nhưng tôi xin nhận toàn bộ trách nhiệm về mình. Tôi không xin xỏ gì cho tôi, nhưng xin cho các nhân viên của tôi được hưởng mức án nhẹ để họ sớm được làm lại cuộc đời”, Nguyễn Thái Luyện kết thúc lời nói sau cùng.

Em trai của Luyện Là Nguyễn Thái Lĩnh, Giám đốc Công ty Alibaba thì bật khóc nói lời sau cùng. Lĩnh nói trong vụ án này có 3 anh em và cả 3 đều bị đề nghị mức án rất cao. Lĩnh cho biết, cha mẹ mình đang bị bệnh nặng và mong tòa giảm án cho Luyện, em trai và chị dâu của Lĩnh chứ không xin giảm án cho Lĩnh.

Vợ bị cáo Luyện là Võ Thị Thanh Mai bị cáo buộc tội Lừa đảo và Rửa tiền. Trong lời nói sau cùng, bị cáo Mai cho biết, bị cáo sinh ra trong gia đình cách mạng và trước đây chỉ ước mơ đủ cái ăn, cái mặc chứ không mơ ước giàu có.

Sau này khi chồng (bị cáo Luyện – PV) gây dựng Công ty Alibaba, bị cáo Mai quản lý nhiều tiền bạc. Võ Thị Thanh Mai cho biết, có những lúc cầm trong tay rất nhiều tiền, nhưng chồng bị cáo nói đây là tiền khách hàng. Bản thân Mai cũng ý thức được điều này nên giữ gìn tiền bạc của công ty chứ không dám tiêu xài.

“Bị cáo mong tòa giảm án cho chồng, để con của bị cáo được sớm gặp cha. Từ lúc sinh ra, con bị cáo chưa được gặp cha bao giờ, chỉ nhìn cha qua hàng rào tòa án”, bị cáo Mai nói rồi bật khóc nức nở.

Một bị cáo khác cũng bật khóc khi nói lời sau cùng là Bùi Minh Đức, nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty Alibaba. Bị cáo Đức nói bản thân có con nhỏ, khi nghe VKS đề nghị mức án dành cho mình, bị cáo thấy đau xót vì nếu phải đi tù nhiều năm, con sẽ thiếu đi tình thương và dạy dỗ của cha.

“Bị cáo mong HĐXX khoan hồng, xem xét giảm nhẹ cho bị cáo để trở về cùng vợ dạy con và báo hiếu cho cha mẹ. Bị cáo cũng hiểu tâm tư của các anh chị em khác đang phải hầu tòa trong vụ án này, mong được tòa chiếu cố và bị cáo cũng xin lỗi tất cả bị hại”, bị cáo Đức nói.

Bị cáo Trương Thị Hồng Ngọc, Giám đốc Công ty Tia Chớp cũng bật khóc khi nói lời sau cùng. Ngọc cho biết, trong thời giam làm việc tại Công ty Alibaba đã giúp đỡ được rất nhiều người, không tư lợi cho bản thân và không hề nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật.

Bị cáo Ngọc cũng tỏ ra ân hận vì những việc đã làm, đồng thời cũng cảm ơn các bị cáo khác đã xin HĐXX giảm án cho mình.

Cạnh đó, Ngọc cũng mong HĐXX khoan hồng, tuyên mức án nhẹ nhất, bởi nếu tuyên như mức mà VKS đề nghị là đã chôn vùi hết tuổi trẻ của bị cáo. Ngọc cũng gửi lời xin lỗi khách hàng và gia đình mình, vì sự thiếu hiểu biết của bị cáo mà xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Nhóm bị cáo còn lại khi nói lời sau cùng đều tỏ ra hối hận, xin được HĐXX cân nhắc, xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phạt để tuyên mức án nhẹ nhất, tạo điều kiện cho họ sớm có cơ hội làm lại cuộc đời.

Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, chủ tọa phiên tòa tuyên bố nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào lúc 7h30 ngày 29/12 tới.

Xét xử vụ Công ty Alibaba: Truy tố Nguyễn Thái Luyện tội Lừa đảo là đúng

Thứ 4, 21/12/2022 | 16:10
Theo đại diện Viện kiểm sát, việc truy tố Nguyễn Thái Luyện tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là có căn cứ, đúng pháp luật, không oan sai.

Xét xử vụ Công ty Alibaba: Phó Tổng giám đốc Huỳnh Thị Ngọc Như khai gì tại tòa?

Thứ 3, 20/12/2022 | 19:43
Các thuộc cấp của Nguyễn Thái Luyện cho rằng bản thân làm vì niềm tin, làm theo chỉ đạo và không hưởng lợi, do đó mức án đề nghị với họ là quá cao.

Xét xử vụ án với gần 4000 bị hại: Chủ tịch Cty Alibaba đã lừa đảo như thế nào?

Thứ 5, 08/12/2022 | 09:33
Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm đã tạo dựng nên hệ thống kinh doanh dự án bất động sản không có thật mà theo mô hình đa cấp để lừa đảo gần 4.000 bị hại.
Cùng tác giả

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.
Cùng chuyên mục

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.