Xét xử vụ ngân hàng Phương Nam: Bị cáo Trầm Bê "mặc cả" với tòa về 23 "sổ đỏ"

Công Thư

Ngày 24/7, phiên xử sở thẩm vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Vi phạm về quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại ngân hàng TMCP Phương Nam (gọi tắt là ngân hàng Phương Nam – từ năm 2015, ngân hàng này sát nhập vào ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Sacombank) tiếp tục với phần thẩm vấn.

Bị cáo Trầm Bê: “Không thể đổ lỗi cho Cường cũng như các nhân viên ngân hàng Phương Nam được”

Cáo trạng truy tố Dương Thanh Cường, SN 1966, nguyên Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Tập đoàn Bình Phát) bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Dương Thanh Cường đang phải thụ án có tổng hình phạt là chung thân với 9 bản án đã được các cấp tòa xét xử và tuyên phạt.

Ngoài ra, bị cáo Trầm Bê - Chủ tịch Hội đồng tín dụng, Phó Chủ tịch HĐQT ngân hàng TMCP Phương Nam cùng 8 đồng phạm khác cũng bị đưa ra xét xử chung trong vụ án này về cùng tội Vi phạm về quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Bị cáo Trầm Bê cho rằng, bị cáo Cường thế chấp 23 Giấy CNQSDĐ cho ngân hang Phương Nam để vay vốn. Đến nay, giá trị tài sản bảo đảm này đủ để thanh toán khoản nợ của công ty Cường tại ngân hàng Phương Nam và thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho Agribank chi nhánh 6.

Bị cáo Trầm Bê nói sẽ thay Cường khắc phục hậu quả cho Agribank

“Dù khu đất nằm trong quy hoạch, nhưng nếu nhà nước đền bù khi giải phóng mặt bằng, thì số tiền được đền bù đủ để thanh toán nợ cho cả 2 ngân hàng”, ông Trầm Bê nhấn mạnh..

Trong phiên tòa chiều qua (23/7), bị cáo Trầm Bê đề nghị nộp 171 tỷ đồng để thay Dương Thanh Cường khắc phục hậu quả. Đến sáng nay, bị cáo Trầm Bê lý giải rằng, việc nộp thay là muốn xử lý dứt điểm một bên để giải quyết sớm vụ việc.

Tuy nhiên, bị cáo Trầm Bê cho rằng, ông chỉ nộp số tiền này, nếu 23 giấy CNQSDĐ nói trên được giải tỏa kê biên và giao lại cho Sacombank xử lý. “Nếu kêu tôi nộp tiền mà không trả tài sản thì tôi không nộp. 23 sổ đỏ đó không phải là vật chứng mà yêu cầu tòa xem xét kỹ đây là tài sản thế chấp. Nếu Dương Thanh Cường có lừa thì không phải lừa Sacombank bởi chúng tôi đang giữ tài sản này”, bị cáo Trầm Bê khẳng định.

Theo bị cáo Trầm Bê, trường hợp tòa quyết định giao 23 Giấy CNQSDĐ cho Sacombank tự xử lý, thì trong vòng 15 ngày, bị cáo sẽ nộp đủ số tiền 171 tỷ đồng này để thay Dương Thanh Cường khắc phục hậu quả tại Agribank chi nhánh 6.

Cũng theo bị cáo Trầm Bê, bị cáo Dương Thanh Cường thế chấp vay tại ngân hang Phương Nam hàng trăm tỷ, có tài sản bảo đảm. Do không trả được nợ nên gán luôn các tài sản bảo đảm này. Như vậy, Dương Thanh Cường đã tất toán các khoản nợ với ngân hàng Phương Nam nên Cường không còn trách nhiệm gì nữa với ngân hàng, cũng không thể đổ lỗi cho Cường cũng như các nhân viên ngân hàng Phương Nam được.

Về khoản tiền thiệt hại được xác định trong vụ án này là 505 tỷ, bị cáo Trầm Bê cho biết, nếu bồi thường thì xin được thanh lý 23 Giấy CNQSDĐ là tài sản bảo đảm. Nếu thiếu, bị cáo Trầm Bê nhận trách nhiệm thanh toán khoản thiếu này. Bị cáo Trầm Bê nói ngân hàng Phương Nam không thiệt hại gì từ các hợp đồng vay của công ty Cường, vì chưa thanh lý tài sản bảo đảm. Nếu sau khi thanh lý mà không đủ số tiền 505 tỷ đồng, thì khoản chênh lệch mới được tính là thiệt hại.

Hai ngân hàng chưa thống nhất được việc “phân chia” quản lý tài khoản bảo đảm

Còn đại diện Sacombank (được xác định là bị hại trong vụ án) cho rằng, sau khi sát nhập ngân hàng Phương Nam vào Sacombank vào năm 2015, thì Sacombank nhận bàn giao khoản phải thu là 505 tỷ đồng và 23 Giấy CNQSDĐ từ ngân hàng Phương Nam. Đại diện Sacombank đề nghị thu hồi số tiền 505 tỷ đồng này bằng cách giao 23 sổ đỏ này cho Saconmbank xử lý.

Bị cáo Trầm Bê tại tòa.

Về trách nhiệm phải bồi thường của các bị cáo, đại diện Sacombank đề nghị xử lý theo quy định pháp luật. Về trách nhiệm hình sự, Sacombank xin HĐXX cho Trầm Bê và các bị cáo liên quan trong vụ án này được hưởng mức án nhẹ nhất.

Trong khi đó, đại diện Agribank cho rằng, liên quan đến tài sản bảo đảm là 23 Giấy CNQSDĐ mà Dương Thanh Cường đem thế chấp để vay tại Agribank Chi nhánh 6, các cấp tòa đã tuyên tiếp tục kê biên để đãm bảo thi hành khoản nợ 171 tỷ đồng cho Agribank. Tuy nhiên, trách nhiệm bồi thường của Dương Thanh Cường cho Agribank chi nhánh 6 là 1.127 tỷ đồng. Do đó, Agribank đề nghị HĐXX tiếp tục kê biên để đảm bảo nghĩa vụ bồi thường, khắc phục hậu quả của Cường.

C.T