Xử phạt ngoại tình tính theo lần quan hệ là bế tắc

Xử phạt ngoại tình tính theo lần quan hệ là bế tắc

Thứ 3, 16/04/2013 | 09:14
0
Trước những “bế tắc” trong việc xử phạt hành vi ngoại tình, đã có ý kiến đề xuất quan hệ thân xác ngoài luồng một lần thì xử phạt còn trên ba lần thì xử lý hình sự. Tuy nhiên nếu chỉ căn cứ vào định lượng để áp chế tài đối với hành vi ngoại tình sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng “bế tắc” trở lại.

Theo những quy định của pháp luật hiện hành thì muốn xử phạt hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng thì phải có bằng chứng chứng minh việc  “ngoại tình” dẫn đến có con chung, được hàng xóm và xã hội xung quanh coi như vợ chồng, có tài sản chung, đã được gia đình, cơ quan, đoàn thể giáo dục mà vẫn tiếp tục duy trì quan hệ đó.

Việc chứng minh hành vi ngoại tình như Luật định trên thực tế là quá khó dẫn đến nhiều trường hợp có bắt quả tang nam nữ ăn ở, cùng nhau, ngủ cùng nhau (khi một bên đã có gia đình) nhưng không thể xử phạt. Do đó đã có không ít sáng kiến được đưa ra trong đó có ý kiến đề xuất rằng: cứ quan hệ thân xác ngoài luồng một lần thì xử phạt còn trên ba lần thì xử lý hình sự.

Theo như đề xuất thì một người đã có vợ (chồng) không cần phải chung sống như vợ chồng với người khác mới là ngoại tình. Chỉ cần họ có hành vi “trai trên gái dưới” với người khác, có một nhân chứng khách quan chứng kiến thì đã là vi phạm chế độ một vợ một chồng, đủ yếu tố để phạt. Trong trường hợp vi phạm đến ba lần thì nên coi đó là đã “gây hậu quả nghiêm trọng” và phải xem xét xử lý trách nhiệm hình sự.

Luật sư - Xử phạt ngoại tình tính theo lần quan hệ là bế tắc

Ảnh minh họa

Đề xuất có vẻ như đã hợp lý hóa ra lại chưa hợp lý. Bởi lẽ nếu chỉ xét ngoại tình ở góc độ định lượng quan hệ bao nhiêu lần thì phải chăng đã đánh giá sai nguyên nhân, hệ quả của hành vi ngoại tình.

Bởi lẽ, không phải cuộc ngoại tình nào cũng được cân đo đong đếm bằng số lần quan hệ thân xác. Họ đôi khi chỉ là sống với nhau, ở cùng nhau. Vậy lấy đâu là định lượng để mà phạt hay xử lý hình sự đây? Hơn nữa có rất nhiều trường hợp "trai trên gái dưới" với người khác nhưng không thể coi là ngoại tình chẳng hạn như trường hợp của hành vi mua bán dâm. Về bản chất hành vi mua bán dâm là hoàn toàn khác với hành vi ngoại tình.

Lấy định lượng quan hệ mấy lần để xem xét trách nhiệm hình sự và cho rằng cứ ba lần là gây hậu quả nghiêm trọng thì vừa không đúng về mặt khoa học pháp lý lại vừa không đúng về mặt logic. Hậu quả pháp nghiêm trọng là những hậu quả thực tế xảy ra từ hành vi ngoại tình như ly hôn, tan nát gia đình, con cái, vợ chồng vì thế mà tự tử…Dĩ nhiên hệ quả ấy không xuất phá từ việc một lần hay ba lần. Nhiều trường hợp hành vi ngoại tình chỉ xảy ra một lần duy nhất, đầu tiên nhưng đã có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Và có những trường hợp dù hành vi ngoại tình xảy ra nhiều lần nhưng hậu quả lại chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì không thể và không nên truy cứu trách nhiệm hình sự chỉ vì đây là lần thứ ba.

Xử phạt hành vi ngoại tình đang nhận được sự quan tâm chú ý của nhiều người. Nhiều đề xuất, ý kiến đóng góp để đưa vấn đề xử phạt vào áp dụng thực tiễn. Tuy nhiên, không nên đặt vấn đề định lượng những lần quan hệ thân xác làm cơ sở để xem xét việc xử phạt cũng như truy cứu trách nhiệm hình sự hành vi ngoại tình.

Luật gia Giang Quyết

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Thế nào là chứng cứ bắt quả tang ngoại tình?

Thứ 7, 13/04/2013 | 21:30
Muốn được coi là bắt quả tang ngoại tình bạn phải chứng minh được hành vi đó lặp đi lặp lại nhiều lần và phải có biên bản, người làm chứng về điều đó.

Ngoại tình, vợ chồng đồng ý có bị phạt?

Thứ 5, 28/03/2013 | 15:09
Xử phạt hành vi ngoại tình đang được sự quan tâm của đông đảo dự luận.

Ngoại tình có thể bị phạt tới 5 triệu đồng

Thứ 4, 10/04/2013 | 10:23
Ngày 9-4, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã nghe thanh tra bộ báo cáo về dự thảo nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp.