Yamaha R3: Xe mô tô thể thao nhưng khả năng bám đường chưa tốt

Yamaha R3: Xe mô tô thể thao nhưng khả năng bám đường chưa tốt

Thứ 4, 08/03/2017 | 14:46
0
Khả năng bám đường là điều kiện cực kỳ quan trọng đối với người điều khiển xe gắn máy vì nếu độ bám đường của xe không tốt dễ dẫn đến các vụ tại nạn.

Mẫu xe thể thao tầm trung mới nhất với chỗ ngồi thoải mái vừa được Yamaha "trình làng" tại thị trường Việt Nam. R3 được xem là mẫu xe chủ lực của hãng xe Nhật đối đầu trực tiếp với Kawasaki Ninja 300, Honda CBR250R.

Với nhiều đường nét thiết kế thể thao mạnh mẽ. Phần đầu xe là sự kết hợp giữa thiết kế của mẫu FZ1-Fazer và Yamaha R6 thế hệ mới, R3 đã tạo ra cái nhìn mới mẻ và hiện đại hơn. Điểm nhấn lớn nhất của R3 nằm ở đuôi xe với đèn LED giúp chiếc R3 trở nên mới lạ và hiện đại.

Xe máy - Yamaha R3: Xe mô tô thể thao nhưng khả năng bám đường chưa tốt

Yamaha R3 có tư thế ngồi khá thoải mái, êm ái cho người lái.

Yamaha R3 sở hữu động cơ phun xăng điện tử hoàn toàn mới, dung tích 321 phân khối DOHC làm mát bằng chất lỏng, 4 thì 4 van, 2 xi lanh. Xe có công suất 42 mã lực tại vòng tua 10.750 vòng/phút và mô men xoắn 29.6Nm tại vòng tua 9.000 vòng/phút với hệ thống đánh lửa TCI kết hợp với hộp số đa đĩa ly hợp 6 cấp.

Xe mang đến cảm giác thoải mái nhẹ nhàng và thân thiện cho những ai lần đầu tiên tiếp xúc với dòng mô tô phân khối lớn. Khoảng cách từ tay lái đến vị trí người lái không quá xa giúp tăng khả năng kiểm soát, đồng thời hạn chế tối đa tình trạng mỏi mệt khi phải ngồi lâu trên xe.

Là chiếc xe thể thao nhưng hệ thống giảm xóc của xe lại rất êm ái, khiến người lái có cảm giác như đang lái một chiếc xe tay ga hơn là xe thể thao. Dù giảm xóc trước không được trang bị loại Up-side-down và giảm chấn Monostock phía sau, nhưng khi vượt qua nhiều bề mặt đường khác nhau, R3 vẫn cho cảm giác lái khá nhẹ nhàng.

Tuy nhiên, một điểm bất lợi với hệ thống giảm xóc êm là khả năng vào cua khá hạn chế, nếu vào cua từ dải tốc độ 60-80 km/giờ thì R3 có thể nằm trong tầm kiểm soát, nhưng nếu tốc độ vào cua vượt ngưỡng 90 km/giờ thì R3 thiếu độ ổn định và phần đuôi xe có cảm giác như sắp trượt.

Xe máy - Yamaha R3: Xe mô tô thể thao nhưng khả năng bám đường chưa tốt (Hình 2).

Khả năng bám đường của Yamaha R3 chưa tốt, đặc biệt là khi vào cua.

R3 được trang bị một bộ vành bằng nhôm kiểu dáng hiện đại với kích thước lốp 110/70-R17 cho bánh trước và 140/70-R17 cho bánh sau. Dù được trang bị lốp Michelin nhưng cảm giác bám đường của R3 chưa thực sự ấn tượng, thậm chí chỉ ở tốc độ khoảng 30-40 km/giờ nếu kích hoạt phanh sau thì bánh xe sau ngay lập tức bị trượt, khiến cho người lái bị giật mình.

Trước đó, Cục đăng kiểm Việt Nam đã phê duyệt lệnh triệu hồi dòng xe Yamaha YZF-R3 tại nước ta. Nguyên nhân được xác định là do giá đỡ bình xăng có kích thước thiết kế không phù hợp. Qua đó, nó có thể chạm vào bình xăng. Trong quá trình vận hành, có thể có chuyển động rung tới bình xăng khiến những mối hàn có thể bị gãy. Nguy cơ rò rỉ nhiên liệu khiến xe bị cháy là rất cao.

Quốc Hùng