17 nhân viên y tế BV Phụ sản Hà Nội liên quan đến BN 243 có kết quả xét nghiệm, không có chuyện phong toả bệnh viện

Thanh Lam

Lãnh đạo bệnh viện Phụ sản Hà Nội vừa thông tin về kết quả xét nghiệm Covid-19 của 17 nhân viên y tế của bệnh viện liên quan đến BN 243 ở Mê Linh, Hà Nội.

Theo đó, ngày 6/4, bộ Y tế thông tin BN243: Bệnh nhân nam, 47 tuổi, quốc tịch Việt Nam, cư trú tại xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP Hà Nội. Ngày 12/3, bệnh nhân đưa vợ đi khám bệnh tại Khoa Miễn dịch- Dị ứng, Bệnh viện Bạch Mai và về trong ngày, ăn uống tại quán cơm đường Giải Phóng đối diện cổng bệnh viện. Từ đó đến nay chưa quay lại bệnh viện. Ngày 30/3, bệnh nhân khai báo trạm y tế và được cách ly tại nhà ở Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội, không có biểu hiện triệu chứng.

Bệnh nhân có tiếp xúc gần với người nhà, người thân và bạn kinh doanh. Ngày 4/4 được lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội ngày 6/4 cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Tối cùng ngày 6/4, TS. Nguyễn Thị Thu Hà, Phó giám đốc bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, liên quan đến bệnh nhân Covid-19 thứ 243 ở Mê Linh, Hà Nội, 63 nhân viên y tế của bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã được cách ly, trong đó 17 trường hợp tiếp xúc gần cách ly tại cơ sở 2, 46 trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần được cách ly tại nhà tại cơ sở 2 của bệnh viện này.

Phó giám đốc bệnh viện Phụ sản Hà Nội, hiện có tất cả 17 trường hợp F1 (tiếp xúc trực tiếp với người bệnh) và 46 trường hợp F2 (tiếp xúc với F1) đã được cách ly.

Cụ thể, ngày 4/4, bệnh nhân 243 đã đưa người thân đến bệnh viện Phụ sản Hà Nội khám bệnh. Tại phiếu sàng lọc, BN 243 cho biết đến bệnh viện Bạch Mai đã quá 14 ngày (từ ngày 12/3) nên tích vào ô "không". Do đó, bệnh nhân được đi cùng chăm sóc thân nhân như người thân của các bệnh nhân bình thường.

Ngày 5/4, bệnh nhân có quay lại bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Lúc này, số nhân viên y tế có tiếp xúc với bệnh nhân đông hơn.

Đến ngày 6/4, BN 243 có thông báo xác nhận dương tính với Covid-19. BN 243 đã khai báo tiền sử với cơ quan chức năng, sau đó cơ quan chức năng đã thông báo cho bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Ngay sau khi có thông tin bệnh nhân dương tính Covid-19, bệnh viện đã tiến hành phun khử khuẩn theo đúng quy định, bên cạnh đó, bệnh viện cũng đã lấy mẫu toàn bộ, kể cả người thân của BN243 hiện vẫn đang nằm viện, để xét nghiệm. Trường hợp âm tính, những người diện F1 vẫn phải cách ly tập trung đủ 14 ngày, F2 sẽ cách ly tại nhà.

Sáng ngày 7/4, trao đổi với PV, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết: “Liên quan đến ca mắc Covid-19 thứ 243, bệnh viện Phụ sản Hà Nội có nhân viên y tế phải thực hiện cách ly tại cơ sở y tế và tại nhà. Trong đó có 17 người thuộc đối tượng F1 (tiếp xúc gần với BN 243). Sáng nay, theo kết quả từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội, 17 nhân viên y tế có tiếp xúc gần với BN 243 đã có kết quả âm tính. Thông tin này rất vui với bệnh viện, hiện toàn bộ số nhân viên thuộc diện F2 sẽ trở lại làm việc bình thường. 17 người thuộc diện F1 sẽ tiếp tục phải cách ly đủ 14 ngày”.

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh cũng cho biết việc nhân viên y tế của bệnh viện bị cách ly không ảnh hưởng đến công việc chung của bệnh viện, đồng thời khẳng định không có khoa nào của bệnh viện bị phong toả, bởi BN 243 là người nhà của bệnh nhân đến khám tại bệnh viện.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, cũng cho hay, để kiểm soát dịch Covid-19, bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã bố trí 3 vòng giám sát tại 4 sảnh trước khi vào khoa khám bệnh và các khu điều trị nội trú.

Bệnh viện yêu cầu tất cả nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà ra vào bệnh viện đều phải khai tờ khai dịch tễ, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay. Các trường hợp nghi ngờ sẽ được hỗ trợ đưa đến phòng khám bố trí riêng để phân luồng khám và điều trị theo phân cấp.

T.L