22 sổ đỏ "bốc hơi" tố màn ảo thuật vụng về của cán bộ phòng đăng ký đất đai

Nhâm Thân

Là cán bộ văn phòng đăng ký đất đai, thi thoảng bà Anh "làm thêm" bằng cách xử lý hồ sơ hoặc bán đất cho đối tác. Lần này, bà lấy 22 sổ đỏ đang lưu giữ tại cơ quan cho một nữ đại gia bất động sản "mượn". Theo kế hoạch từ 7 - 10 ngày, số sổ này sẽ được hoàn về lại chỗ cũ như chưa có chuyện gì xảy ra. Thế nhưng, đối tác thân quen đã cho nữ cán bộ một "vố đau"...

Lấy cắp để … cho mượn?!

Trả lời PV Người Đưa Tin Pháp Luật, ông Nguyễn Hồng Song, Giám đốc văn phòng Đăng ký đất đai TP.Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa chuyển hồ sơ, đề nghị cơ quan công an Điều tra làm rõ những khuất tất liên quan đến một cán bộ của Văn phòng.

Theo tìm hiểu của PV, người này là bà Dương Thị Ngọc Anh, SN 1979, trú TP. Đà Nẵng – cán bộ văn phòng Đăng ký đất đai quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng. Hiện bà Anh đã bị đình chỉ công tác.

Lợi dụng việc người dân nộp sổ đỏ thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan, bà Anh đã "lấy cắp" đem "cho mượn"

Cuối tháng 8/2020, cán bộ văn phòng Đăng ký đất đai quận Sơn Trà thực hiện rà soát đối với các hồ sơ về thủ tục đất đai được tiếp nhận trong thời gian qua. Trong quá trình này, cán bộ kiểm tra phát hiện một số trường hợp chủ sở hữu đã thực hiện đầy đủ thủ tục và nghĩa vụ tài chính nhưng hồ sơ vẫn chưa hoàn thành để trả kết quả.

Khi đi sâu chi tiết vào từng hồ sơ, cán bộ văn phòng Đăng ký đất đai quận Sơn Trà tá hỏa phát hiện nhiều sổ đỏ gốc đã "bốc hơi". Con số này lên đến hàng chục trường hợp. Trước sự việc bất thường, văn phòng Đăng ký đất đai quận Sơn Trà tiến hành truy xét. Theo sự phân công của lãnh đạo Văn phòng, bà Dương Thị Ngọc Anh là cán bộ phụ trách những hồ sơ này.

Sự việc bấy giờ mới vỡ lở, nữ cán bộ này mếu máo khai, đã lấy 19 cuốn sổ đỏ đem "cho mượn". Bà Anh giải thích, bà có mối quan hệ với bà Đào Thị Như Lệ, SN 1979, trú tỉnh Quảng Nam – một nữ đại gia lĩnh vực bất động sản. Thi thoảng bà xử lý hồ sơ, bán đất đai giúp cho bà Lệ. Những lần hợp đôi bên cùng có lợi này càng khiến mối quan hệ của 2 bà này thêm thâm tình.

Đầu tháng 8/2020, bà Anh cho đối tác "mượn" hàng loạt sổ đỏ đang lưu giữ tại văn phòng với mục đích để họ chứng minh hồ sơ năng lực kinh doanh. Theo đó, từ 7 - 10 ngày, bà Lệ sẽ hoàn trả để bà Anh bỏ lại số sổ đỏ vào các hồ sơ. Nhưng "phi vụ" hoàn hảo bỗng vỡ tan vào phút chót. Nữ đối tác cùng số sổ đỏ như "bốc hơi" khiến bà Anh nhận phải một vố đau. Không những không liên lạc được với bà Lệ, bà Anh còn phát hiện số sổ đỏ mà mình "cho mượn" bất ngờ được nhiều đối tượng rao bán, cầm cố trên mạng xã hội. Cùng lúc này, cơ quan bà Anh rà soát hồ sơ phát hiện sự việc động trời nên xin thôi việc.

Động cơ là gì?!

Thông tin cán bộ tự lý lấy sổ đỏ của người dân cho người khác "mượn" ngay lập tức gây xôn xao, bức xúc dư luận. Đặc biệt, rất đông người dân cho rằng ở đây chắc chắn có sự khuất tất, động cơ mờ ám chứ không đơn thuần chỉ việc "cho mượn"?!

"Sổ đỏ đứng tên người này thì sao có thể mượn để chứng minh năng lực cho một người khác được. Một cán bộ cũng không thể tự dưng đem hàng chục cuốn sổ ấy ra ngoài với lời giải thích đơn giản là quen biết nên cho mượn. Chắc chắn có tư lợi, thậm chí là có mưu đồ chiếm dụng nên họ mới liều lĩnh như vậy. Việc cơ quan chính quyền TP.Đà Nẵng chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra cũng khiến người dân tin rằng có sự vi phạm hình sự, trục lợi đằng sau câu chuyện", một người dân cho ý kiến.

Trong khi đó, lãnh đạo sở Tài nguyên Môi trường (TN-MT) TP.Đà Nẵng thừa nhận, sự việc cán bộ sai phạm trong thực hiện nhiệm vụ ở văn phòng Đăng ký đất đai quận Sơn Trà đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Đây là vấn đề nghiêm trọng nên đơn vị đã báo lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng.

UBND quận Sơn Trà - nơi bà Anh công tác.

Song song với với việc xử lý cán bộ vi phạm, cán bộ có liên quan, sở TN-MT TP.Đà Nẵng đã lập đoàn thanh tra do đích thân Giám đốc Sở làm Trưởng đoàn, tiến hành thanh tra việc giải quyết hồ sơ hành chính tại văn phòng Đăng ký đất đai quận Sơn Trà. Cạnh đó, đơn vị này cũng sẽ rà soát lại việc thực hiện thủ tục hành chính ở tất cả các chi nhánh văn phòng Đăng ký đất đai trên toàn địa bàn.

Đặc biệt, liên quan đến vụ việc này, theo tìm hiểu của PV, qua rà soát nhanh đến chiều 27/8, sở TN-MT TP.Đà Nẵng phát hiện, có một số gian dối trong khai báo của bà Anh. Theo đó, có cộng 22 sổ đỏ của người dân bị "lấy cắp", vượt hơn 3 sổ so với khai báo của người vi phạm là 19 sổ đỏ.

Ông Nguyễn Hồng Song, Giám đốc văn phòng Đăng ký đất đai TP Đà Nẵng nhìn nhận, đây là hành vi lấy cắp, gian dối. Và câu chuyện này không đơn thuần, đơn giản là lấy sổ đỏ của người dân đem "cho mượn".

Cũng theo Giám đốc văn phòng đăng ký đất đai TP.Đà Nẵng những sổ đỏ "tuồn" ra ngoài này không có giá trị giao dịch công chứng, vay tiền ngân hàng bởi không có sự xác nhận của chủ sở hữu. Tuy nhiên, có thể kẻ gian đã lợi dụng số sổ đỏ này để thực hiện các giao dịch liên quan đến tín dụng đen, vay nóng của các tổ chức phi pháp.

"Người ta có thể cầm cố, vay nóng vay lạnh, đại loại như thế", ông Song nhận định.

N.T