29 ngày đêm ròng rã lần theo dấu vết của kẻ buôn bán “cái chết trắng”

Anh Ngọc

Trong quá trình vận chuyển 6.000 viên ma túy tổng hợp về xuôi tiêu thụ, Thuận bị lực lượng chức năng bắt giữ. Để phá được chuyên án này, các chiến sĩ công an đã nhiều ngày đêm không ngủ, bí mật theo dõi mọi di biến động của đối tượng.

Chạy xe máy 150km để mua ma túy

Công an huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An vừa phá thành công 1 chuyên án ma túy lớn; bắt đối tượng Trương Đức Thuận (SN 1989), trú tại xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, thu giữ 6.000 viên ma túy tổng hợp.

Đối tượng Trương Đức Thuận

Theo hồ sơ điều tra, thời gian gần đây, các trinh sát Công an huyện Quỳ Châu phát hiện 1 đối tượng nghi vấn thường xuyên di chuyển trên địa bàn. Đối tượng được xác định không phải người trên địa bàn, nhưng thường xuyên xuất hiện tại nhiều điểm “nóng” về ma túy không chỉ ở huyện Quỳ Châu mà cả huyện Quế Phong.

Tiến hành theo dõi, lực lượng trinh sát xác định đối tượng tên là Trương Đức Thuận. Kẻ này có biểu hiện hoạt động vận chuyển chất ma túy từ huyện Quế Phong về miền xuôi tiêu thụ. Trước việc này, Công an huyện Quỳ Châu đã xác lập chuyên án để sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tập trung đấu tranh làm rõ hành vi phạm tội của đối tượng Trương Đức Thuận.

Tuy nhiên, việc theo dõi đối tượng gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù sinh ra và lớn lên ở khu vực ven biển, nhưng Thuận có nhiều thời gian sinh sống và làm ăn tại huyện miền núi Quế Phong, do đó hắn khá thông thuộc địa hình cũng như phong tục tập quán nơi đây. Ngoài ra, Thuận có yêu một cô gái tại bản Huồi Cam, xã Nậm Nhoóng, huyện Quế Phong. Vì vậy hắn lấy lý do vào nhà bạn chơi để tìm nguồn mua ma túy, rồi tiến hành vận chuyển đưa xuống xuôi bán kiếm lời.

Đặc biệt, quá trình vận chuyển ma túy Thuận chỉ đi một mình bằng chiếc xe máy Exciter. Quãng đường 150 cây số đã giúp Thuận có thể phát hiện được công an có theo dõi hay không. Khi cùng đường, hắn lao vào khu dân cư hoặc ngõ ngách để chuyển hướng nếu thấy “động”. Với sự liều lĩnh, thái độ bất cần, Thuận thường tránh được sự theo dõi của các trinh sát.

Vì vậy, mặc dù thủ đoạn cũng như phương thức vận chuyển ma túy của Trương Đức Thuận khá đơn giản, nhưng để bắt quả tang chứng minh hành vi phạm tội của đối tượng lại không hề dễ dàng. Tuy nhiên, với tinh thần không quản khó khăn, gần một tháng ròng rã, các trinh sát phải chia nhau theo dõi đối tượng 24/24h, tại các điểm nghi vấn đối tượng xuất hiện để làm rõ hướng di chuyển, thói quen, cũng như “nguồn hàng” của Thuận.

Vào ngày 7/7, trinh sát phát hiện Thuận sử dụng xe máy Exciter 150 đi qua huyện Quỳ Châu ngược lên hướng vùng biên giới, nghi vấn đối tượng chuẩn bị giao dịch ma túy nên mọi hoạt động của Thuận nhanh chóng nằm trong tầm ngắm. Khi lên huyện Quế Phong, hắn giả vờ đi vào nhà bạn gái như thường lệ, nhưng thực chất là gặp gỡ một số đối tượng lạ ở Quế Phong có biểu hiện trao đổi, giao dịch ma túy.

Sa lưới

Nhận được thông tin từ trinh sát báo về, ban chuyên án nhận định đây là thời cơ để bủa lưới vây bắt, nên đã quyết định lên kế hoạch phá án. Mục tiêu là bắt thành công đối tượng, yêu cầu đặt ra là phải thần tốc và bí mật. Ngoài ra, vấn đề an toàn cho các chiến sĩ tham gia cũng được đặt lên hàng đầu, bởi chắc chắn đối tượng sẽ có vũ khí nóng trong người.

Lực lượng đánh án ngoài các chiến sĩ trong đội Điều tra tổng hợp, còn có đội CSGT tiến hành chặn bắt. Đúng như dự kiến, vào 14h ngày 9/7, Trương Đức Thuận xuất phát từ huyện Quế Phong đi xe máy hướng về TP.Vinh trên quốc lộ 48 với tốc độ cao. Sau khi nhận kế hoạch, các tổ công tác lập tức đến địa điểm nghi ngờ đối tượng sẽ đi qua để mai phục.

Đến 15h10 ngày 9/7, tại đường cua hẹp thuộc bản Poom Lầu, xã Châu Bình, huyện Qùy Châu, các chiến sĩ đã bắt giữ, khống chế thành công đối tượng Trương Đức Thuận. Tại hiện trường, cơ quan chức năng thu giữ được 6.000 viên ma túy tổng hợp, 70 triệu đồng, 1 con dao, 1 chiếc xe máy và một số đồ vật liên quan. Tại cơ quan CSĐT, trước tang vật trên, Trương Đức Thuận đã cúi đầu nhận tội. Hiện, Công an huyện Quỳ Châu đang tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

A.N