ngày quốc tế phụ nữ

 alt=

Độc lập ở đây có nghĩa là không phụ thuộc, không sống trong sự điều khiển, điều phối của người khác. Không cho phép ai được cái quyền bắt bạn phải sống theo cái nhíu mày của họ. Phụ nữ cần độc lập như thế. Về không chỉ tiền bạc, kinh tế. Mà còn cả sở thích, tư duy. Đừng để tiền bạc thành lý do cản trở quyền phản ứng của bạn. Đừng để sự phụ thuộc cảm xúc khiến bạn sợ hãi đối phương buông tay. Đừng để hai chữ “hy sinh” thành tấm huân chương đeo gông lên cổ bạn, khiến bạn nuốt vào trong những thứ bạn được quyền nói ra.

ngày quốc tế phụ nữ

Phụ nữ độc lập không phải là không cần tiền của chồng mình. Để vận hành một gia đình, luôn cần cả hai người. Dù bạn có kiếm đến cả triệu đô nhưng chồng bạn vẫn phải là người có mặt trong số tiền bạn kiếm ra. Tổng tài sản phải là tài sản chung chứ không phải là anh kiếm được phần này tôi kiếm được số nọ, anh kiếm nhiều hơn tôi thì anh có quyền phát ngôn, tôi kiếm được nhiều hơn anh có nghĩa là anh phải nghe tôi. Không! Nếu đo đếm quyền phát ngôn bằng số tiền kiếm được thì xin lỗi, hôn nhân đó tàn rồi! Phụ nữ độc lập về kinh tế có nghĩa là cùng làm chủ với chồng về kinh tế gia đình chứ không phải theo cái kiểu “Tôi có tiền tôi có quyền”. Thật đáng sợ những phụ nữ độc lập kiểu đó!

Thế nên độc lập về tư duy, sở thích cũng vậy. Phụ nữ độc lập không phải là phụ nữ không cần chồng vẫn sống khoẻ. Tôi rất bất bình với những người phụ nữ như thế! Chỉ những người phụ nữ ích kỷ mới thế. Phụ nữ độc lập về tư duy là những người phụ nữ rất cần chồng, coi trọng chồng. Chỉ là nếu anh ta không trân trọng mình như mình đã trân trọng anh ta thì phụ nữ độc lập sẽ là người phụ nữ tuyên bố: Anh không trân trọng tôi thì anh sẽ phải tiếc vì đánh mất tôi. Tức có nghĩa là họ yêu chồng, trân trọng chồng- thứ chồng xứng đáng được cô ấy yêu và trân trọng.

Phụ nữ độc lập càng không phải những người phụ nữ nghe chỗ này nghĩ thế này, nghe chỗ nọ nghĩ thế kia. Phụ nữ độc lập là phụ nữ có chủ kiến và biết làm sao để chính mình hạnh phúc chứ không phải đợi hạnh phúc đến với mình với đủ thứ nếu. Kiểu nếu mình nhiều tiền như cô ấy mình sẽ hạnh phúc, nếu mình có một ông chồng như thế kia thì mình sẽ hạnh phúc, nếu mình xinh đẹp như thế nọ mình sẽ hạnh phúc. Bởi hạnh phúc vốn không đến từ những chữ “nếu” ấy. Nó đến từ chính cách mà chúng ta tận hưởng, tận dụng, tận tuỵ, tận lực với mỗi ngày mình đang sống.

ngày quốc tế phụ nữ

Vợ tôi, trong một bài chia sẻ đã nói: "Mình vẫn luôn cho rằng phụ nữ sự độc lập là quan trọng. Khi mình bị phụ thuộc vào ai đó thì tiếng nói sẽ giảm trọng lượng đi rất nhiều. Bởi vậy, nếu là đàn bà, kiếm được 3 triệu cũng cần phải đi làm và nữa là cũng đừng nghĩ đàn bà chỉ cần kiếm tiền bấy nhiêu thôi. Phụ nữ cứ đòi bình đẳng vì vậy cũng cần bình đẳng trong chuyện kiếm tiền. Hãy cứ làm giàu, cứ kiếm tiền khi mình có thể, có ý tưởng… Chắc chắn tiền không làm cản trở hay tan vỡ gia đình như nhiều người vẫn tưởng, nó chỉ làm cuộc sống gia đình hòa thuận hơn mà thôi. Nếu có những mâu thuẫn khác thì bản chất đó không phải là vì bạn quá giàu."

Quả thực, trước khi gặp cô í, tôi (chắc chắn nhiều người đàn ông giống tôi) luôn nghĩ: Người đàn ông thành công là người đàn ông kiếm được nhiều hơn số tiền mà vợ anh ta tiêu. Và nhiều phụ nữ chắc hẳn cũng nghĩ: Người phụ nữ thành công là người phụ nữ kiếm được người đàn ông như thế!

ngày quốc tế phụ nữ

Ý nghĩ đó vốn không sai! Tôi đã từng hơn một lần ngồi cùng với những người đàn ông rơi nước mắt vì không kiếm được tiền nuôi vợ, cảm thấy hèn và nhục. Mặc dù vợ anh ta chưa bao giờ kêu ca lấy nửa lời vì chồng mình nghèo. Tôi cũng từng như thế, quần quật lao vào kiếm tiền vì sợ vợ phải khổ. Tôi từng nghĩ kể cả phải đi làm cửu vạn, xe ôm thì tôi cũng phải lo đủ cho vợ mình 2 bữa cơm. Chúng ta luôn giáo dục cánh đàn ông về việc kiếm tiền thật nhiều không thì vợ nó khinh cho. Rồi sau đó chúng ta sẽ lại cùng nhau chứng kiến biết bao phụ nữ đớn đau vì chồng vô tâm, chồng chỉ ham công việc mà bỏ bê vợ con.

ngày quốc tế phụ nữ

Có nhiều người phụ nữ cũng vậy. Được cha mẹ giáo dục việc kiếm được một ông chồng dư dả về kinh tế. Già một chút cũng chả sao, càng chín chắn. Có không yêu đến tha thiết cũng không sao, theo thời gian tình cảm sẽ trở nên thân thiết, thời gian sẽ làm nên tình chồng nghĩa vợ. Mà quên dạy con gái mình về sự độc lập. Thế nên nhiều người phụ nữ rõ ràng rất tài năng, rất thông minh, rất có nhiều ý tưởng nhưng rồi cưới xong lại lui về ở ẩn. Đẻ con rồi sẽ tìm một công việc bàn giấy nhàn hạ. Ngày ngày chăm sóc con cái, nấu nướng đợi chồng về. Thậm chí, nhiều cô gái trẻ còn coi đấy như một mục tiêu phấn đấu: Cưới chồng đại gia! Giấc mơ có tiền để tha hồ shopping, spa, du lịch mà không phải vất vả kiếm tiền. Giấc mơ đó vốn cũng chẳng sai. Kiếm được thì tốt miễn là đừng chấp nhận mọi điều kiện chỉ để đánh đổi lấy giấc mơ đó kể cả tình yêu hay danh dự, lòng tự trọng của mình.

8/3 sắp tới rồi. Chúng ta sẽ lại được nghe và chứng kiến về những khẩu hiệu bình đẳng giới. Tôi nghĩ bình quyền đâu có nghĩa là chị em có thể đứng tè, đánh nhau, chửi tục, đua xe hay đủ thứ mà người đời tô vẽ về bình quyền. Tôi nghĩ bình quyền trước hết vẫn là lao động và không ỷ lại. Để đừng phải nghe lý do không thể chia tay với gã chồng khốn nạn vì bị phụ thuộc kinh tế. Đừng phải nghe than thở rằng chồng mình chỉ cắm đầu vào công việc mà vô tâm với mình. Và thôi đừng bĩu môi khi nói về những người phụ nữ thành đạt là bởi cô ấy chẳng lo lắng gì cho chồng con.

Phụ nữ hay đàn ông đều có 24h như nhau. Vấn đề là chúng ta làm gì trong 24h đó? Tôi biết nhiều "nữ tướng" yêu chồng 24h trong khi họ vẫn chiến đấu đến 8 tiếng-12 tiếng mỗi ngày cho công việc của họ. Chứ không phải 24h mà trong đó phân ra 2 giờ cho cái này, 3 giờ cho cái kia, 4 giờ cho cái nọ. Không! Không phải vậy! Không phải công việc sẽ "hút" bạn vào quên cả chồng con.

Một người phụ nữ độc lập hẳn sẽ là lời chúc đẹp nhất trong 8/3 này!

ngày quốc tế phụ nữ