Nam Định: Lộ mặt "ông trùm" gây ra nỗi ám ảnh

Đỗ Chang - Đặng Thủy

Để có những trợ thủ đắc lực hỗ trợ việc ép các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ hoả táng chi tiền, Trần Xuân Hà (tức Hà "sắc", SN 1973, trú phường Cửa Bắc, TP.Nam Định) thường chiêu mộ những đối tượng bất hảo làm đệ tử.

Lộ diện những kẻ bất nhân

Sau khi Nguyễn Xuân Đường (tức Đường "Nhuệ", trú tại Thái Bình) bị khởi tố thêm tội Cưỡng đoạt tài sản trong việc thu phí hoả táng người chết, đã trở thành giọt nước tràn ly thúc đẩy các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ hoả táng tại Nam Định đứng lên tố cáo nhóm giang hồ có hành vi tương tự.

Ngay sau khi tiếp nhận đơn tố cáo, dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh Nam Định, phòng CSHS nhanh chóng thành lập chuyên án 420C điều tra vụ việc. Chỉ sau 3 ngày, đơn vị đã tạm giữ 3 đối tượng. Kết quả điều tra cho thấy, nhóm đối tượng không liên quan đến đường dây của Đường "Nhuệ".

"Xác định đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, Công an tỉnh Nam Định quyết tâm đấu tranh triệt xoá ổ nhóm đối tượng. Ngày 27/4, chuyên án được xác lập đến đúng ngày lễ 30/4, phòng CSHS đã tập trung 100 chiến sĩ, tiến hành bắt giữ khẩn cấp nhóm đối tượng đưa về trụ sợ để đấu tranh, làm rõ", 1 cán bộ điều tra cho biết.

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật, chủ 1 cơ sở kinh doanh dịch vụ hoả táng trên địa bàn TP.Nam Định chia sẻ: "Sau khi tố cáo những hành vi sai phạm của nhóm đối tượng Hà "sắc", chúng tôi rất sợ bị trả thù, bởi chúng tôi đã được tận mắt chứng kiến sự manh động của chúng. Chỉ khi công an công bố đã bắt giữ được các đối tượng thì mọi người mới thở phào nhẹ nhõm".

Theo thông tin phóng viên có được, 3 đối tượng bị bắt giữ đều là những thành phần cộm cán, nhiều tiền án, tiền sự. Trong đó Trần Xuân Hà (tức Hà "sắc", SN 1973, trú phường Cửa Bắc, TP.Nam Định) được xác định là kẻ cầm đầu, riêng hắn đã có 2 tiền án về tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Để có những trợ thủ đắc lực, Hà thường chiêu mộ những đối tượng bất hảo, trong đó phải kể đến Nguyễn Hữu Quang (tức Quang "con", SN 1997, trú xã Nghĩa An, huyện Nam Trực, Nam Định. Tuy ít tuổi nhưng hắn đã có 2 tiền án về tội Cướp giật tài sản và Hủy hoại tài sản.

Đối tượng thứ ba bị bắt giữ trong ổ nhóm là Bùi Hải Quang (tức Quang Hà, SN 1978, trú phường Mỹ Xá, TP.Nam Định. Cả ba đối tượng bị bắt giữ để điều tra về tội Cưỡng đoạt tài sản liên quan đến thu phí dịch vụ hỏa táng của công ty Trường Dương và công ty Hoàng Long.

Quyết không bỏ lọt tội phạm

Theo kết quả điều tra, công ty CP Dịch vụ tang lễ Hoàng Long là đơn vị quản lý đài hỏa táng Thanh Bình tại xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định. Quá trình hoạt động, công ty Hoàng Long có ký hợp đồng độc quyền với công ty Trường Dương, địa chỉ 496 đường Giải Phóng, TP.Nam Định do bà Phạm Thị Ánh Tuyết làm Giám đốc.

Sau khi hợp đồng được ký, công ty Trường Dương liên hệ với các cơ sở dịch vụ tang lễ trên địa bàn tỉnh và đề nghị thông báo lại cho công ty khi nhận hỏa táng. Giá mỗi ca là 10,5 triệu đồng, trong đó phí hỏa táng là 5,5 triệu đồng, còn lại là tiền xe tang, nhang đèn... Các cơ sở được tự do nhận các ca hỏa táng của gia đình có người chết theo mối quan hệ và nhu cầu.

Cuối tháng 11/2019, các đối tượng Nguyễn Hữu Quang, Trần Xuân Hà, Bùi Hải Quang cùng một số đối tượng khác (đang xác minh) xuống địa bàn huyện Giao Thủy, Xuân Trường, Hải Hậu có các hành vi chửi bới, ném chất bẩn đối với một số cơ sở dịch vụ tang lễ. Sau đó chúng gặp trực tiếp để yêu cầu các cơ sở khi nhận được các ca hỏa táng nào phải thông báo cho các đối tượng biết, mỗi ca như vậy phải nộp thêm 500 nghìn đồng.

Ban đầu, các cơ sở dịch vụ tang lễ không đồng ý, sau đó các đối tượng tiếp tục gọi điện hoặc xuống gặp trực tiếp để uy hiếp, đe dọa. Sợ bị trả thù, các cơ sở tại những huyện này phải đồng ý phân chia lại địa bàn và nộp thêm số tiền chúng yêu cầu.

Đến ngày 12/02/2020, đối tượng Quang "Hà" tổ chức cuộc họp tại địa bàn huyện Giao Thủy để phân chia lại địa bàn và yêu cầu các cơ sở dịch vụ nộp thêm 500 nghìn đồng. Đầu tháng, Hà và đàn em sẽ đi truy thu từ đầu tháng. Đến thời điểm bị bắt giữ, các đối tượng đã chiếm đoạt khoảng 39 triệu đồng.

Nhằm tìm hiểu về việc có hay không công ty Trường Dương liên quan đến hoạt động của nhóm đối tượng trên, phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo công ty này. Tuy nhiên, đại diện công ty Trường Dương từ chối trả lời và cho biết: "Hiện tất cả mọi việc công ty đã uỷ quyền cho luật sư".

Thiếu tá Đinh Mạnh Hùng – Phó trưởng phòng CSHS, Công an tỉnh Nam Định, nhấn mạnh: "Cơ quan công an sẽ tiếp tục mở rộng chuyên án, trong đó sẽ làm rõ việc có hay không việc công ty Trường Dương liên quan đến các hoạt động đối tượng trên. Nếu phát hiện những dấu hiệu sai phạm, Công an tỉnh Nam Định sẽ xử lý theo đúng quy định".

Thông tin với phóng viên, Đại tá Phạm Văn Long- Giám đốc Công an tỉnh Nam Định nhấn mạnh: "Đây là vụ việc nghiêm trọng, gây bất an trong quần chúng nhân. Công an tỉnh Nam Định sẽ quyết liệt điều tra, xử lý không có vùng cấm. Ai sai phạm sẽ kiên quyết xử lý bất kể người đó là ai, có quan hệ thế nào?".

Đ.C.- Đ.T.