Ba Vàng “oan gia trái chủ” chuyện

Thường xuyên thỉnh “oan gia trái chủ” nhưng không hiểu những “cao nhân” ở chùa Ba Vàng có “pháp ngộ” rằng đến một ngày chính mình cũng dính vào “oan gia chính chủ” thế này hay không?!

Còn nhớ, hồi những năm 2004-2008, dư luận xôn xao vì phong trào tìm mộ bằng ngoại cảm, cả nước bỗng xuất hiện hàng loạt nhà ngoại cảm có tiếng lẫn mới nổi, rồi mọc lên hai trung tâm nghiên cứu về hiện tượng này.

Sau đó nhiều vụ lừa đảo bị phanh phui. “Nhà ngoại cảm” rởm lấy cả xương lợn giả làm hài cốt, đào trộm hài cốt liệt sĩ vô danh, khắc giả di vật (bi đông, ăng gô, dép cao su, mũ cối,…), kết hợp với một số “người trần đội lốt vong linh” lắc lư thảm thiết khiến bao thân nhân liệt sĩ khóc ngất vì cảm động.

Đỉnh điểm là vụ án cậu Thủy (Quảng Trị) bị bắt vào năm 2015. Từ một kẻ vô công rồi nghề, Thủy cùng đồng bọn đã kiếm được 8 tỷ đồng sau vài năm nhờ đào trộm 70 bộ hài cốt liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ sau đó phù phép di vật, dựng hiện trường giả để lừa đảo các gia đình liệt sĩ. Năm 2016, Thủy bị Tòa án tỉnh Kon Tum tuyên án tù chung thân về tội Xâm phạm mồ mả, hài cốt và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lại nữa, hồi năm 2013 xảy ra vụ án tại Thẩm mỹ viện Cát Tường (Hà Nội), trong khi gia đình nạn nhân đau đớn vật vã vì người thân chết mất xác thì bỗng “nhi nhao” xuất hiện hàng loạt nhà ngoại cảm tự xưng, đề nghị tìm xác hộ. Trong hoàn cảnh đó, ai bảo gì gia đình chị Huyền cũng nghe, chi phí bao nhiêu cũng cố gắng đáp ứng.

Sau khi thắp hương làm lễ, đa phần các "nhà ngoại cảm" này đều có biểu hiện ngất xỉu, khóc lóc vật vã, có “nhà ngoại cảm” ôm chặt anh Huy - chồng chị Huyền - hét lớn: "Em không muốn chết, không muốn đi đâu cả, em chỉ ở nhà với chồng và con thôi". Nhưng cuối cùng, không một ai tìm thấy xác nạn nhân, khiến gia quyến người xấu số đã đau thương lại tốn thêm cơ man nào là tiền của, công sức.

Cũng vào những năm này, cả nước bỗng mọc lên nhiều “nhà ngoại cảm” chỉ sau một lần bị vong nhập. Từ trung tâm áp vong của “anh Hồng” đồng cốt ở Hà Nam đến “nhà ngoại cảm” 3 mắt Hoàng Thị Thiêm (Hà Nội)…

Cùng với đó là hiện tượng người người đi áp vong, nhà nhà thỉnh người chết lên để hỏi ý kiến trước khi đi làm ăn xa, hợp tác đầu tư…

Rồi thì khoa Thần kinh của bệnh viện quá tải vì nhiều người điên do đi “áp vong” quá đà. Rồi thì lại nghe có chị phụ nữ ở Hà Tây (cũ) bị chết do vong nhập, một anh ở Bắc Ninh bị vong nhập đến chết. Nhưng lý do cũng chẳng phải huyền bí, siêu nhiên gì, vì sự thật họ chết là do bị người nhà đánh đuổi vong... quá tay (!!)

Còn có câu chuyện ông anh tôi đi gọi hồn mẹ ở chỗ cô Phương Hàm Rồng. Hồn mẹ về khóc lóc ầm ĩ: “Ôi mẹ nhớ thương con lắm, 9 tháng 10 ngày mang nặng đẻ đau con…”. Ông anh choáng váng vì đang đi gọi hồn mẹ nuôi đã mất còn mẹ ruột vẫn đang sống. Trót đặt lễ mất 500 nghìn rồi, giờ về không cũng tiếc. Thấy cô cũng trắng trẻo xinh xắn bèn lao vào ôm chầm mà khóc: “Ối mẹ ơi con cũng nhớ mẹ lắm!”. Thấy cô chẳng phản ứng gì, ôm ấp một hồi áng chừng tạm hết 500 nghìn thì anh cũng ngừng xúc động, chào “mẹ” về luôn một mạch.

Mới hay, những kẻ mượn danh tâm linh đã lợi dụng trò dị đoan “vong nhập”, kết hợp với tà giáo “oan gia trái chủ” để lừa bịp những người nhẹ dạ cả tin đang mắc thân bệnh hoặc tâm bệnh hòng trục lợi và để lại cho họ bao nhiêu là hậu quả.

Nhưng, câu chuyện ở chùa Ba Vàng thì còn nghiêm trọng hơn nhiều. Bởi những người đó đã khéo dựa vào uy tín đại tự quy mô nghìn tỷ, xuyên tạc giáo lý đạo Phật, rồi kết hợp với nghệ thuật marketing “tiếp thị nỗi sợ hãi” và “truyền thông hù dọa” để truyền bá mê tín dị đoan nhằm kiếm tiền trên sự hoảng loạn của chúng sinh phật tử.

Lý gì mà bà Phạm Thị Yến từ thợ may bình thường ở đất Hạ Long bỗng chốc trở thành nhà truyền giáo, đăng đàn lý giải từ chuyện nhân sinh vũ trụ đến vận mệnh kiếp người, xúc phạm người quá cố từ dân thường (cô gái giao gà bị giết hại) đến các anh hùng liệt sĩ?

Lý gì mà vị Đại đức Thích Trúc Thái Minh - Trụ trì chùa Ba Vàng, người đáng ra đã phải thoát được “tham – sân – si” mà đạt đến cảnh giới vô vi, khiêm cung, không màng danh lợi, thì lại nhắn tin cho phật tử cung cấp số tài khoản để nhận tiền “trục vong” “theo yêu cầu của vong”…?

Thậm chí, sau khi bị lật tẩy, vị trụ trì này còn tiếp tục tổ chức buổi pháp thoại trấn an phật tử, cho rằng chùa Ba Vàng được xây nguy nga lộng lẫy nên người ta ganh ghét. Riêng phát ngôn này thôi cũng cho thấy người phát ngôn có tư duy và hành xử hết sức xa lạ với tư duy và hành xử của những bậc chân tu.

Trước đó, giải thích về trận bão lụt khiến Quảng Ninh bị chết nhiều người, chính vị trụ trì này đã nói trong một video rằng “Quảng Ninh nhà mình bị mưa năm ngoái, đó là nghiệp của dân Quảng Ninh...”.

Nói như vị này thì có lẽ các tỉnh miền Trung bị nghiệp báo quanh năm, nước Mỹ bị khủng bố hay nước Nhật bị động đất cũng đều do nghiệp báo?

…..

Hiện tượng “vong nhập” nếu có, cũng chỉ nên giải thích dưới góc độ khoa học là bệnh lý “tự kỷ ám thị”, hoang tưởng, tâm thần hoảng loạn do bất an hoặc sang chấn tinh thần, cần đến bệnh viện để chữa trị.

Tôn giáo trong trường hợp này nên đóng vai trò như một phương pháp chữa bệnh tinh thần dựa trên đức tin, giúp trấn an người bệnh để họ lạc quan, hướng thiện mà hồi phục tinh thần chứ không phải người mang danh phật tử lại đẩy người ta vào vòng u mê để kiếm chác.

Phật dạy về nhân quả, về oan gia trái chủ để khuyên răn con người sống thiện, không làm việc ác để tránh bị quả báo. Còn những người trần đội lốt vong linh không những không giải được “oan gia trái chủ” cho người khác mà đến “oan gia chính chủ” bản thân mình cũng có ngày ập tới không kịp trở tay.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Từ vụ gọi vong, báo oán ở chùa Ba Vàng: Gốc rễ của mê tín dị đoan là sự thiếu kiểm soát

Chủ nhật, 24/03/2019 | 10:00
Khi rơi vào hoàn cảnh bất an, khi gặp điều gì đó quan trọng nhưng không chắc chắn, gọi hồn, thỉnh vong và các hoạt động mê tín dị đoan sẽ được người ta tìm đến để lấp vào khoảng trống sợ hãi…Một cách kiểm soát cảm xúc tiêu cực.

Không thể coi hành vi xâm hại một bé gái 9 tuổi là “hành vi phạm tội ít nghiêm trọng”

Thứ 5, 21/03/2019 | 06:00
Thời gian có thể làm lành vết thương nhưng nỗi nhục, sự ê chề thì chẳng bao giờ có thể gột rửa được. Và rồi các em nhận được gì sau những sang chấn tâm lý của tuổi ấu thơ ngoài bi kịch và sự thương tổn.

Phải công khai thí sinh gian lận điểm kỳ thi quốc gia!

Thứ 3, 19/03/2019 | 16:00
Mới đây, báo điện tử Người Đưa Tin đăng tải bài viết “Không công bố danh tính thí sinh vụ sửa điểm thi ở Hòa Bình: Quyết định táo bạo, nhân văn”. Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin đăng tải một góc nhìn khác của độc giả về vấn đề này.

Tiếng khóc nấc của bà Hiệu trưởng trong vụ sán lợn

Thứ 3, 19/03/2019 | 06:00
“Sán lợn” – 2 từ ghê rợn đang làm cả tỉnh Bắc Ninh chấn động vì cuộc sống bị đảo lộn: Nhiều học sinh phải nghỉ học, phụ huynh nghỉ làm đưa con đi xét nghiệm, cán bộ y tế gồng mình làm việc vì quá tải, cán bộ giáo dục bị đình chỉ công tác… Thế còn Hiệu trưởng trường mầm non Thanh Khương – bà Cao Thị Hòe đang ở đâu???

Nụ cười của những con sán ở Bắc Ninh

Thứ 2, 18/03/2019 | 06:00
Hơn 200 đứa trẻ vô tội dương tính với sán lợn, 1.500 đứa trẻ khác ngơ ngác vào bệnh viện để xét nghiệm. Điều gì đã tạo nên một thảm cảnh như ở huyện Thuận Thành và cái giá của nó là gì?

Không công bố danh tính thí sinh vụ sửa điểm thi ở Hòa Bình: Quyết định táo bạo, nhân văn

Thứ 2, 18/03/2019 | 15:00
Với những đứa trẻ trong câu chuyện sửa điểm thi ở Hòa Bình, cho chúng cơ hội sửa sai để trở thành công dân có ích hay tước đoạt danh dự, đẩy chúng vào “bước đường cùng”?