Đàm Linh-Kim Ngân

Sau 99 ngày không có ca nhiễm mới trong cộng đồng, ca mắc Covid-19 tiếp tục xuất hiện tại một số địa phương. PV Người Đưa Tin Pháp Luật đã trở lại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, nơi từng là tâm dịch cách đây 4 tháng...

Bình tĩnh, lạc quan và thực hiện nghiêm quy định !

Có mặt tại xã Sơn Lôi trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát thành tâm điểm ở một số địa phương như: Đà Nẵng, Quảng Nam và lẻ tẻ các ca bệnh ở một vài tỉnh và thành phố khác, chúng tôi vô cùng ấn tượng cuộc sống, sinh hoạt nơi đây.

Những đứa trẻ ở xã Sơn Lôi giờ đã có thể tự do vui đùa.

Đã 4 tháng trôi qua kể từ khi lệnh phong tỏa để phòng, chống Covid-19 ở Sơn Lôi được gỡ bỏ, cuộc sống, sinh hoạt và lao động sản xuất, buôn bán đã trở lại bình thường như vốn có trước khi bị phong tỏa. Thậm chí có phần sôi động hơn trước.

Chia sẻ về thời gian cách ly 20 ngày đáng nhớ, ông Nguyễn Duy Hải (Trưởng thôn Ái Văn) cho biết: “Ban đầu bà con trong xã khá lo lắng lắm vì thông tin dịch từ Vũ Hán. Lo lắng vì sự hiểu biết về dịch bệnh hạn chế. Thời điểm ấy, tôi cũng như các cán bộ xã chỉ biết trấn an người dân chứ không nói những điều quá cao siêu".

Cuộc sống của người dân nơi đây đã quay trở lại với guồng quay vốn có.

Sau khi ngành y tế phát hiện trong xã có ca bệnh đầu tiên rồi lây lan sang một số người, cơ quan chức năng ra lệnh xã Sơn Lôi phải phong tỏa để cách ly, tránh lây lan rộng ra khu vực xung quanh và cộng đồng, việc đầu tiên Sơn Lôi là thực hiện nghiêm các qui định của tỉnh, ngành y tế về vùng có dịch. Nhà nào ở nhà nấy, không tụ tập đông người, chỉ ra khỏi nhà khi có việc thật cần thiết.

Những kỷ niệm khó quên !

Theo ông Hải, trong những ngày cách ly thì quan trọng nhất là dân trong xã bình tĩnh, không hoang mang lo lắng, và tuyệt đối tin tưởng vào các giải pháp chuyên môn của đội ngũ chống dịch.

Tuy nhiên khi nội bất xuất, ngoại bất nhập đã gây khó khăn trong sinh hoạt và đời sống nhưng trong khó khăn mới thấy tấm lòng của người dân các vùng miền quan tâm đến người dân nơi đây.

Ông Nguyễn Duy Hải (Trưởng thôn Ái Văn) trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật.

"Ngay khi xã chúng tôi buộc phải cách ly, chúng tôi nhận được sự quan tâm, động viên của các cấp chính quyền, người dân cả nước động viên. Điều này giúp chúng tôi tự tin hơn trong hành trình chống dịch bệnh. Ngoài ra, nhu yếu phẩm cần thiết như gạo, mỳ tôm, nước uống... cũng được mọi người chuyển đến. Chúng tôi thực sự xúc động trước tình cảm mà nhân dân cả nước", ông Hải bồi hồi nhớ lại.

Trong những ngày chống dịch, người dân xã Sơn Lôi nhận được sự giúp đỡ rất nhiều.

Vị trưởng thôn Ái Vân này còn cho biết thêm, trong những ngày cách ly ấy, người dân xã Sơn Lôi cũng nhận được sự động viên, trò truyện của các lực lượng chức năng ở các chốt kiểm dịch:"Suốt hơn 20 ngày cách ly, các cán bộ, chiến sĩ và các bác sĩ có mặt ở các chốt kiểm dịch trên địa bàn xã thường xuyên động viên, khích lệ tinh thần nên chúng tôi cảm thấy an tâm phần nào"

"Thời điểm diễn ra dịch trên địa bàn, mưa gió nhiều, chứng kiến cán bộ, chiến sĩ không quản ngại ngày đêm, mưa rét để trực chiến tại 12 chốt kiểm dịch, không ai bảo ai người dân Sơn Lôi người mang củi để sưởi ấm, người biếu đồ ăn động viên những cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ".

Trong hoàn cảnh khó khăn, người dân xã Sơn Lôi như đoàn kết hơn. Hễ nhà nào có công chuyện, mọi người đều hỗ trợ hết mình: "“Trong thời gian cách ly chống dịch, mọi người cũng tranh thủ giúp đỡ nhau sửa sang nhà cửa, đường đi. Những ngày cách ly ấy đã trở thành quãng thời gian quý giá để tình cảm anh em, làng xóm được vun đắp lên nhiều. Tình người trong những ngày tháng khó khăn ấy như ngọn lửa thổi bùng lên yêu thương”, ông Hải cho biết.

Những ngày cách ly toàn xã, người dân Sơn Lôi sát lại gần nhau hơn. Họ giúp đỡ nhau làm nhà, sửa đường...

Với ông Hải, trong những ngày dịch, dù căng thẳng, khẩn trương nhưng cũng có kỷ niệm đáng nhớ, khó quên. Hồi tưởng lại quãng thời gian ấy ông cho biết ngày ấy, người dân xã Sơn Lôi nếu muốn đi đâu cũng phải xuất trình "giấy giới thiệu". Có những người dân muốn đi chăn bò cũng phải xin "giấy giới thiệu".

"Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và kiểm soát được lượng người ra vào, chúng tôi sau khi được tham mưu đã làm giấy giới thiệu để mọi người muốn đi làm đồng cần phải có. Những ngày đầu, có trường hợp người dân đi chăn bò không biết, họ có lời qua tiếng lại với các chốt kiểm dịch. Tuy nhiên, sau khi được hướng dẫn, họ hiểu và hàng ngày đều xin "giấy thông hành" để dắt bò ra đồng", ông Hải nhớ lại.

Dù tin tưởng nhưng không thể chủ quan

Đi đâu đâu trong xã, chúng tôi cũng nghe tiếng cười nói rôm rả, những lời mặc cả của các bà, các mẹ vang lên ven chợ khiến chúng tôi có cảm giác dường như Covid – 19 chỉ là chuyện đã qua. Nhưng guồng quay cuộc sống bình thường này chính là điều nhắc nhớ đến những ngày đồng lòng chống dịch đầy khó khăn cách đây 4 tháng.

Một người dân cho biết, không hề có sự chủ quan với Covid-19, bởi đây là dịch bệnh nguy hiểm. Vì vậy, cảnh giác luôn là điều những con người nơi đây ghi nhớ. Với những gì đã trải qua, người dân của Sơn Lôi không hoang mang, lo sợ mà tự tin đương đầu với đại dịch.

Chuỗi ngày cách ly đã dạy họ những điều quý giá về việc bảo vệ bản thân, người thân và cả những người xung quanh trước đại dịch nguy hiểm.

Cô Nguyễn Thị Mai, thôn Ngọc Bảo, xã Sơn Lôi tin tưởng mọi việc sẽ qua, dịch bệnh sẽ hết

Chia sẻ với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, cô Nguyễn Thị Mai, thôn Ngọc Bảo, xã Sơn Lôi làm nghề kinh doanh gas cho biết: “Với những biện pháp đã và đang được triển khai, tôi tin chúng ta sẽ vượt qua. Nhà nước quan tâm và đặt sức khỏe, lợi ích của người dân lên hàng đầu. Qua lần chống dịch đợt 1 thành công, tôi rất tin tưởng vào cơ quan chức năng. Bằng chứng là rất nhiều nước thiệt hại về người và kinh tế, trong khi chúng ta dù là nước làng giềng của Trung Quốc vẫn kiểm soát được dịch bệnh khá tốt. Đó là một thành công đáng trân quý. Đảng và Nhà nước đã làm mọi việc để “không ai bị bỏ lại phía sau”. Khi dịch bệnh quay trở lại, tôi không còn hoang mang như trước. Phần vì nhận thức rõ hơn về vấn đề tự bảo vệ bản thân, phần vì tin vào Nhà nước sẽ có chính sách dập dịch tốt. Theo tôi, đây cũng là cuộc chiến thời bình, chúng ta cần đoàn kết, chung tay qua nạn dịch này”.

Dù gặp nhiều khó khăn trong việc buôn bán nhưng chị Nguyễn Thị Năm, thôn Ái Văn, xã Sơn Lôi vẫn hoàn toàn tin tưởng mọi việc sẽ qua.

“Qua dịch, hoạt động buôn bán của tôi trở nên khó khăn hơn, vì ở đây đa số người dân làm công nhân. Covid-19 bùng phát trở lại, tôi rất lo lắng vì tình hình kinh doanh vốn đã bị ảnh hưởng nay sẽ ảnh hưởng nhiều hơn. Khó khăn chắc chắn sẽ đến. Tuy nhiên, lần này, tôi không còn hoang mang nữa. Tôi tin những biện pháp phòng chống dịch, ứng phó linh hoạt trước diễn biến dịch phức tạp sẽ có kết quả tốt. Tôi cũng kỳ vọng, những giải pháp hữu hiệu này sẽ giúp chúng ta sớm trở lại cuộc sống thường nhật và những khó khăn sẽ dần qua đi. Tôi hy vọng và vững niềm tin vào điều đó”, chị Năm cho biết.

Chia sẻ với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, ông Dương Văn Bằng, Phó chủ tịch UBND xã Sơn Lôi khẳng định: “Ngay khi dịch bùng phát giai đoạn hai, chúng tôi đã triển khai các biện pháp tuyên truyền, phòng tránh qua loa phát thanh và tờ rơi. Hiện, UBND xã cũng đang rà soát những trường hợp du lịch, thăm quan, học tập ở các địa điểm vừa bùng phát dịch và hướng dẫn họ tự cách ly tại nhà. Trong trường hợp dịch bùng phát ở địa phương, chúng tôi sẽ phun khử khuẩn, khoanh vùng cách ly và tuyên truyền người dân sử dụng nước rửa tay, khẩu trang mỗi khi ra đường”.

Đ.L - K.N