Bán “dự án ma” chiếm đoạt hàng chục tỷ, Giám đốc công ty Rồng Đất bị tạm giam

Nguyễn Nhâm

Trong thời gian qua ông Chính đã lừa đảo, ký các hợp đồng chuyển nhượng đất trái quy định pháp luật tại các thửa đất số 214, 215 tờ bản đồ số 1 và các thửa đất số 191, 192, 193, 195, 326 tờ bản đồ số 2 tại xã Tam Phước, TP.Biên Hòa và chiếm đoạt của 42 khách hàng số tiền lên đến 16,3 tỷ đồng.

Lập dự án “ma” để lừa đảo

Ngày 30/7, Công an tỉnh Đồng Nai vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Đình Chính, 32 tuổi, Giám đốc công ty Bất động sản Rồng Đất (quê tỉnh Hải Dương, hiện cư trú tại xã Phước Tân, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) để phục vụ công tác điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ông Chính được xác định đã bán đất “ảo” và chiếm đoạt số tiền của khách hàng lên đến hơn 16,3 tỷ đồng.

Cụ thể, trong thời gian qua, Nguyễn Đình Chính với vai trò là Giám đốc công ty TNHH Đầu tư Bất động sản và Xây dựng Rồng Đất (gọi tắt là công ty Rồng Đất) thông qua hành vi ký các hợp đồng chuyển nhượng đất trái quy định pháp luật tại các thửa đất số 214, 215 tờ bản đồ số 1 và các thửa đất số 191, 192, 193, 195, 326 tờ bản đồ số 2 tại xã Tam Phước, TP.Biên Hòa nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Khu đất ảo nơi ông Chính rao bán.

Công ty này cam kết trong vòng 30 ngày, kể từ ngày ký hợp đồng đặt cọc, sẽ ra văn phòng công chứng làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng, “vẽ” ra hàng loạt tiện ích của dự án cũng như cơ hội đầu tư sinh lời cao. Do đó, có rất nhiều nạn nhân chi tiền để đầu tư vào công ty của Chính.

Tuy nhiên, đến giữa tháng 10/2018, do công ty Rồng Đất không bàn giao nền đất hay sổ như đã cam kết, nhiều khách hàng kéo đến công ty để gây áp lực thì mới tá hỏa biết mình bị lừa.

Tá hỏa vì tiền đặt cọc... không cánh mà bay!

Trên thực tế, công ty Rồng Đất và ông Chính không phải là chủ đầu tư, nhưng vẫn “vẽ” dự án phân lô, tách thửa để bán cho khách hàng. Theo hồ sơ điều tra, trước đó, ông Chính với gia trò là Giám đốc công ty Rồng Đất, thỏa thuận mua khu đất trên của bà Phạm Thị Bích Liên, SN 1961, ngụ TP.Biên Hòa với giá 65 tỷ đồng, đặt cọc trước 1 tỷ đồng.

Sau khi đặt cọc, ông Chính “bắt tay” với một chủ một tiệm vàng lớn ở Đồng Nai đứng ra lập dự án phân lô, bán nền, với phương thức dùng chính tiền thu được của khách hàng để trả cho chủ đất. Tuy nhiên, sau đó việc mua bán với chủ đất bị hủy. Riêng lô đất đến ngày 22/6/2018 đã được bà Liên bán cho một người khác và qua tay rất nhiều chủ đất.

Nạn nhân tập trung đòi lại tiền.

Đến lúc này, những khách hàng trót bỏ tiền tỷ mua nền dự án ảo mới biết mình bị lừa, nguy cơ mất trắng. Nhiều khách hàng liên tục đến công ty Rồng Đất yêu cầu trả lại tiền. Tuy nhiên, họ chỉ nhận được những lời hứa hẹn sẽ khắc phục hậu quả, vì công ty không còn khả năng chi trả. Hơn một năm qua, nhiều khách hàng vẫn chưa nhận lại được số tiền họ đặt cọc mua đất nên gửi đơn tố cáo lên cơ quan công an. Vào cuộc điều tra, cơ quan công an nhanh chóng xác định được hành vi sai phạm của ông Chính.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, ông H.T.C., SN 1962, ngụ TP.Biên Hòa cho biết, ông đã ký hợp đồng đặt cọc mua 2 nền đất trị giá gần 1,5 tỷ đồng và nộp cho công ty 800 triệu đồng. Dù đến ngày 8/6/2018, ông Chính mới đặt cọc mua đất của bà Liên, nhưng trước đó cả tháng, ông này đã ký hợp đồng nhận tiền cọc của ông C.

Khổ sở nhất trong số những nạn nhân mua nền đất ảo của ông Chính, có nhiều người là công nhân trong các khu công nghiệp ở Đồng Nai, gom góp, vay mượn tiền mua đất dự án mong có chỗ an cư, nay đất không có, mà tiền cũng không lấy lại được. Nạn nhân N.G.Y. cho biết, sau khi sự việc xảy ra, bà cùng nhiều nạn nhân khác kéo đến trụ sở công ty yêu cầu hoàn trả tiền. Đồng thời, làm đơn tố cáo hành vi sai phạm của ông Chính lên cơ quan công an. Bà Y. mong muốn sớm đòi lại được số tiền đã mất. Hiện, vụ việc tiếp tục được Công an tỉnh Đồng Nai xác minh, điều tra làm rõ.

Tháng 6/2019, Đại tá Nguyễn Văn Thang, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai ký Công văn số 81/CQĐT-PC03, thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm, nêu rõ hàng loạt sai phạm của ông Chính và công Rồng Đất. Qua đó, xác định ông Chính và công ty Rồng Đất tự ý lập dự án khu dân cư để phân lô, bán nền khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất; chưa lập thủ tục, chưa được cơ quan quản lý Nhà nước cho phép; gian dối trong việc đưa ra thông tin tổ chức sự kiện quảng cáo; cam kết không đúng để bán cho nhiều khách hàng và đến nay không còn khả năng thanh toán. Qua điều tra, bước đầu công an xác định, có ít nhất 44 nạn nhân ký hợp đồng với công ty Rồng Đất, với tổng trị giá gần 44,2 tỷ đồng. Trong đó, có khách hàng đã đóng gần 13 tỷ đồng.

N.N.