Bánh Trung thu 2020: Thoát ế nhờ các loại nhân... chẳng giống ai

Lê Trà

Tưởng như ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 sẽ khiến thị trường bánh Trung thu năm nay rơi vào cảnh đìu hiu. Tuy nhiên, thực tế lại tươi sáng hơn...

Bánh Trung thu nhân xôi xéo, nhân thịt lợn kim chi

Hàng năm, cứ đến dịp Trung thu, đường phố Hà Nội lại nhộn nhịp hơn bởi những ánh đèn lấp lánh tại con phố Hàng Mã và những cửa hàng bán lẻ bánh Trung thu nối tiếp nhau trải dài trên nhiều con phố.

Năm nay, nhiều thương hiệu bánh lớn nhỏ vẫn liên tục tung ra những sản phẩm có chất lượng và mẫu mã khác nhau để thu hút khách hàng, mặc những lời đồn đoán không mấy khả quan cho một thị trường Trung thu đìu hiu vì ảnh hưởng của Covid-19.

Trên con phố Nguyễn Thái Học (Ba Đình, Hà Nội) đông đúc các phương tiện qua lại, PV tạp chí Nguời Đưa Tin Pháp Luật đã gặp chị Nguyễn Hồng Ngọc là nhân viên bán hàng thời vụ của thương hiệu bánh Trung thu Long Đình.

“Gian hàng của chúng tôi mở được hơn một tháng với nhiều phân khúc giá khác nhau”, chị Ngọc chia sẻ. Theo chị, giá bánh Trung thu Long Đình năm nay dao động trong khoảng từ 800 nghìn đến 1 triệu đồng/hộp. Đặc biệt, nếu khách hàng có nhu cầu cao hơn, chị cũng giới thiệu cho khách hàng những loại bánh cao cấp hơn, khoảng 2 - 4 triệu đồng/hộp.

Các gian hàng bán bánh Trung thu nối tiếp nhau trên phố Đào Tấn (Ba Đình, Hà Nội).

Ở phân khúc bình dân hơn, thương hiệu Thu Hương Bakery cũng là một lựa chọn không tồi cho những vị khách có thu nhập tầm trung. “Bánh của cửa hàng chúng tôi sẽ rơi vào khoảng 300 - 800 nghìn đồng/hộp. Theo nhiều nhận xét của khách hàng thì hộp bánh có giá cả khá hợp lý”, chị Nguyễn Khắc Diệu Linh nhân viên bán hàng tại đây chia sẻ. Bên cạnh đó, cửa hàng cũng có chiết khấu giá 5% cho khách hàng muốn mua 5 hộp và 10% cho khách hàng muốn mua từ 10 hộp trở lên.

Chia sẻ thêm với PV, chị Linh cho biết ngoài giá cả thì bao bì cũng là thứ quyết định xem thương hiệu đó có thể khiến khách hàng chịu móc hầu bao của họ hay không. Với Thu Hương Bakery, những sản phẩm bán chạy từ năm trước sẽ được giữ lại mẫu mã và bán tiếp tục vào năm nay. Những sản phẩm khác sẽ được thay đổi mẫu mã, tông màu phù hợp với thị hiếu thẩm mỹ của khách hàng.

Ngoài những thương hiệu bánh Trung thu truyền thống, có chỗ đứng trong nhiều năm thì ở thời điểm dịch bệnh bùng phát cũng là khi hình thức mua hàng online “lên ngôi”. Nhanh chóng chớp lấy cơ hội này, nhiều cơ sở cũng đã tự làm bánh Trung thu đem bán trên mạng với nhiều loại nhân lạ mắt hoặc chẳng giống ai như: Bánh nướng nhân xôi xéo, nhân thịt lợn kim chi hay trà sữa trân châu,…

Với sự mới lạ và độc đáo của mình, những địa chỉ bán hàng online cũng nổi lên như “diều gặp gió”. Điều đó tác động đến cả những người vốn trước kia chỉ quen với những loại bánh truyền thống như chị H.T.T. (37 tuổi, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Chị chia sẻ: “Bình thường bánh nướng nhân thập cẩm, đậu xanh thì ai cũng thấy nhiều rồi. Nhưng tôi thấy trên mạng quảng cáo nhiều loại bánh nhân lạ quá nên quyết định mua về cho gia đình ăn đổi vị xem sao”.

Bánh Trung thu truyền thống, bánh online đắt khách

Những ngày đầu mở bán, bánh Trung thu chưa được nhiều người để ý nhưng càng những ngày cận Tết Trung thu, chị Ngọc cho biết lượng hàng bán được càng nhiều. “Đợt đầu, có những ngày tôi chỉ đến trông hàng rồi dọn hàng vào chứ không có khách, lúc đó tôi cũng nghĩ do dịch bệnh nên mọi người hạn chế mua bán. Nhưng những ngày gần đây khách hàng đông hơn nhiều, ví dụ như hôm nay tôi thu được hơn 20 triệu đồng tiền bán bánh”, chị Ngọc kể.

Khi được hỏi gian hàng sẽ mở đến khi nào, chị Ngọc nói chỉ một, hai ngày nữa là sẽ kết thúc đợt bán bánh Trung thu năm nay. “Có nhiều cơ sở theo tôi biết đã đóng cửa từ sớm vì bán được hết lượng hàng quy định”, chị Ngọc chia sẻ thêm.

Tương tự như bánh Trung thu Long Đình, gian hàng của công ty Bánh mứt kẹo Hà Nội nằm trên con phố Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) cũng đang dần thu được lợi nhuận nhờ những ngày cận Tết Trung thu. Trao đổi với PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật, anh Đông Quốc Tuấn cho biết: “Những ngày đầu đợt bán hàng, chúng tôi chỉ bán được 1 - 2 triệu đồng/ngày. Nhưng những ngày cuối mùa, hàng thường được đẩy đi nhanh hơn”.

Cụ thể, doanh thu của gian hàng đạt trung bình 10 triệu đồng/ngày. Anh Tuấn chia sẻ, càng về những ngày cuối, lượng khách đi mua sẽ tăng nhanh, một lý do chính là những gian hàng dựng ngay bên đường rất tiện để khách hàng có thể tìm ra mẫu mã ưng ý và chọn mua. “Các loại hộp mỗi năm thường được trang trí khác nhau chứ không mẫu nào giống nhau để tạo sự mới mẻ cho khách hàng”, anh Tuấn nói thêm.

Bánh nướng nhân xôi xéo đang “làm mưa làm gió” tại thị trường bánh Trung thu online năm nay. (Ảnh: Internet)

Thu được nhiều lợi nhuận hơn vì không tốn tiền thuê mặt bằng cũng như nhân viên bán hàng, những địa chỉ bán bánh online nhận giao hàng tận nơi cũng thu về cho mình những khách hàng tiềm năng. Phần lớn bởi ưu điểm tiện dụng và nhanh gọn của nó khiến khách hàng không phải di chuyển hay lựa chọn nhiều. Bên cạnh đó việc mua bán qua mạng cũng đảm bảo an toàn chống dịch trong thời điểm hiện tại.

Hay vẫn có những địa chỉ bán bánh Trung thu truyền thống, dù không chạy theo những cái mới song vẫn được nhiều người ưa chuộng như cửa hàng bánh Bảo Phương ở phố Thụy Khuê (Tây Hồ, Hà Nội). Lượng người đổ về đây mua bánh hàng năm đều rất đông, mỗi người khi đến lượt mình thường mua nhiều hộp cùng lúc cho… bõ công chờ đợi.

Mặc cho dòng người đông đúc, phải đợi từ 30 phút đến 1 giờ đồng hồ để có thể mua được bánh, nhiều người vẫn kiên trì mong cầm được trên tay những hộp bánh truyền thống đầy đặc biệt. Ngay cả khi cửa hàng thông báo hết bánh, nhiều người vẫn xếp hàng sẵn sàng đợi mẻ bánh mới ra lò, mong được đến lượt mình.

“Thời điểm đông khách nhất của các gian hàng thường sẽ là buổi chiều tối, vào giờ tan tầm. Thường thường mỗi ngày tôi sẽ tiếp khoảng 20 vị khách đến mua hàng và tùy theo nhu cầu của từng người, tôi sẽ tư vấn cho họ loại bánh phù hợp. Vì giá thành hợp lý, lại nằm ngay mặt đường dễ dàng chọn mua nên những ngày cận Trung thu, chúng tôi bán được rất nhiều bánh”, chị Nguyễn Khắc Diệu Linh, nhân viên tại gian hàng Thu Hương Bakery.

L.T