Bắt được đối tượng trốn cách ly ngay trong đêm

Ngay sau khi nhận được thông báo bệnh nhân trốn cách ly, các sở, ban, ngành tỉnh Lào Cai đã phát thông báo rộng rãi đến các cơ quan chức năng đề nghị phối hợp truy tìm bệnh nhân trốn cách ly. Ngay trong đêm, bệnh nhân đã được Công an tỉnh Lai Châu tìm thấy và đưa về khu cách ly tập trung của tỉnh.

Sáng 31/3, trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, bác sĩ Phạm Văn Thinh – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cho biết, đêm 30/3, Công an Lai Châu đã thông báo tìm được đối tượng trốn cách ly ở Lào Cai trên địa bàn tỉnh họ.

Cụ thể, theo thông tin từ sở Y tế tỉnh Lào Cai, vào hồi 8h30 phút, ngày 30/3, 1 trường hợp bệnh nhân cách ly tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai đã không có mặt tại buồng bệnh theo quy định, mặc dù vẫn trong thời gian cách ly.

Đó là trường hợp bệnh nhân Ly Hủy Dìn (SN 1998, trú tại Bản ngã 3, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé, Điện Biên).

Bệnh nhân được chuyển từ Trường Quân sự tỉnh đến cách ly tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nhập viện lúc 14h37 phút ngày 28/3, với tình trạng không sốt, không ho, đau vùng ngực, bụng, lưng, tay chân. Qua khai báo ban đầu, bệnh nhân cho biết đã bị hành hung khi ở khu vực biên giới Trung Quốc.

Cũng theo thông tin từ sở Y tế, sau khi được chăm sóc y tế, đến 7 giờ ngày 30.3, bệnh nhân tỉnh táo, đo thân nhiệt 36,6 độ C, không sốt và được phát bữa ăn sáng theo quy định dành cho người cách ly. Nhưng đến khoảng 8h 30 phút, bác sĩ trong Khoa phát hiện bệnh nhân đã không còn ở trong phòng bệnh cách ly.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai đã báo cáo sở Y tế tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Lào Cai, để thông báo rộng rãi đến các cơ quan chức năng đề nghị phối hợp, khẩn trương truy tìm bệnh nhân bỏ trốn cách ly.

“Sáng nay, Bệnh viện vừa nhận được thông báo tìm thấy bệnh nhân Dìn từ Công an tỉnh Lai Châu. Theo đó, Công an tỉnh Lai Châu đã tìm thấy bệnh nhân trên địa bàn vào đêm 30/3. Hiện bệnh nhân Dìn đang được cách ly ngay tại tỉnh Lai Châu theo quy định”, bác sĩ Thinh thông tin thêm.

Mới đây, Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao đã có công văn số 133 gửi các đơn vị của ngành nhấn mạnh chỉ đạo xử lý nghiêm theo pháp luật hình sự các trường hợp đưa tin không đúng sự thật; không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực; trốn tránh, chống đối không chấp hành các biện pháp cách ly y tế làm lây lan nhiễm bệnh người khác; găm hàng, tăng giá, gây bất ổn định...

Từ ngày 31/3/2020 đến ngày 15/4/2020 các Tòa án cần tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 02/2020/CT-CA ngày 10/3/2020 của Chánh án TAND tối cao về phòng, chống dịch Covid-19 trong hệ thống tòa án. Đáng chú ý, Công văn chỉ đạo xử lý nghiêm theo pháp luật hình sự các trường hợp đưa tin không đúng sự thật; không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực; trốn tránh, chống đối không chấp hành các biện pháp cách ly y tế làm lây lan nhiễm bệnh người khác; găm hàng, tăng giá, gây bất ổn định... theo đúng quy định của pháp luật.

Theo đó, đối với cá nhân trốn khỏi khu cách ly sẽ chịu phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Nghị định 176 năm 2013 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế.Đối với trách nhiệm hình sự, người trốn khỏi khu vực cách ly có thể phải chịu trách nhiệm hình sự nếu cá nhân đó có hành vi gây nguy hiểm. Cụ thể là phạt tiền từ 50 đến 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 năm cho đến 5 năm tù. Đối những hành vi gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị phạt tù từ 5 đến 10 năm tù và thậm chí đến 12 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, người bị thiệt hại, cụ thể là người bị nhiễm bệnh chứng minh được là hành vi của người trốn cách ly truyền nhiễm bệnh cho mình thì có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại theo Điều 584 Bộ luật dân sự 2015.