Bắt giữ người phụ nữ xúi trẻ con trộm túi tiền: Hành vi đáng lên án!

HOÀNG VIỆT

Phát hiện túi tiền của bà cụ tạp hóa để hớ hênh, trong chớp mắt, người phụ nữ trung niên xúi bé trai lấy trộm tiền rồi nhanh chóng rời đi.

Bắt giữ người phụ nữ xúi trẻ con trộm cắp

Ngày 2/10, Công an quận 3, TP.HCM đã bàn giao Chu Thúy An, SN 1978, ngụ quận Bình Tân cho cơ quan điều tra Công an quận Bình Tân để tiếp tục điều tra về các hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy và trộm cắp tài sản.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện clip trích xuất từ camera an ninh ghi lại lúc 19h50 ngày 23/9, người phụ nữ chở theo bé trai trên xe máy BKS 59K2-106.27 dừng tại tiệm tạp hóa trên đường Lê Văn Sỹ, phường 14, quận 3 hỏi mua cà phê. Lợi dụng lúc chủ tiệm là 1 cụ bà đang tập trung làm cà phê bán cho khách, người phụ nữ bày cách cho đứa trẻ đi vào trong, trộm lấy túi tiền của cụ bà. Sau đó, người này chở theo bé trai nhanh chóng rời tiệm tạp hóa.

Sau khi clip trên được đăng tải trên mạng khiến dư luận xôn xao. Nhiều người phẫn nộ, lo ngại về cách người phụ nữ dạy trẻ làm điều sai trái. Đứa trẻ lớn lên rồi sẽ ra sao với cách "dạy dỗ" của người phụ nữ này?

Ngày 28/9, nạn nhân N.T.T.M., SN 1963, ngụ quận 3 đến Công an phường trình báo, tối 23/9, khi bà đang bán cà phê cho 1 phụ nữ tại hẻm 420 Lê Văn Sỹ thì bị người này “xúi” đứa trẻ vào lấy túi đựng tiền, kèm thẻ cào điện thoại của bà, sau đó lên xe chạy đi. Tổng giá trị tài sản bị mất trộm khoảng 1,6 triệu đồng.

Cảnh người phụ nữ xúi trẻ ăn trộm tiền được camera ghi lại.

Vào cuộc điều tra, cơ quan công an tiến hành trích xuất dữ liệu camera an ninh và ghi nhận lời khai nhân chứng tại hiện trường, khẩn trương truy tìm người phụ nữ trên. Tiến hành xác minh xe máy BKS 59K2 - 106.27, công an xác định chủ xe là 1 phụ nữ ngụ tại phường 5, quận 6. Tuy nhiên, khi được mời làm việc, người này khai bán xe cho người tên D., ngụ quận Bình Thạnh. Vì giá trị tài sản không cao nên chiếc xe vẫn chưa được làm thủ tục sang tên, đổi chủ.

Tiếp tục điều tra, xác minh, chiều 30/9, công an phát hiện chiếc xe máy BKS 59K2 - 106.27 do 1 người đàn ông điều khiển đang lưu thông trên đường trên đường Điện Biên Phủ, quận 3 nên tiến hành làm việc với người này. Tại cơ quan công an, người đàn ông khai tên là D. (SN 1988). Tối 23/9. D. đến khách sạn trên đường Nguyễn Thị Tú, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân chơi với vợ chồng bạn. Sau đó, người bạn tên An mượn xe của D. chở theo bé trai khoảng 9 tuổi đi đâu không rõ.

Từ lời khai của D., công an tiến hành kiểm tra đột xuất khách sạn nơi vợ chồng An đang thuê ở. Tại đây, công an phát hiện An và đứa bé mà An xúi trộm tiền đang ở trong phòng. Điều đáng nói, Công an còn phát hiện 1 túi nilon nhỏ chứa ma túy đá. An khai đây là ma túy do An và chồng là Trang Thanh Liêm (SN 1975) mua về để sử dụng.

Bước đầu, An thừa nhận đã xúi cháu trai (con của em gái chồng) thực hiện hành vi trộm tài sản trên đường Lê Văn Sỹ vào tối 23/9. Thời điểm này, An mượn xe của D. chở cháu trai rời khách sạn. Khi đi ngang qua tiệm tạp hoá của bà M. trên đường Lê Văn Sỹ, phường 14, quận 3, An dừng xe mua cà phê. Thấy túi tiền của bà M. để ở gần đó, An kêu cháu vào lấy trộm. Số tài sản trộm được, An đi mua ma túy về cùng chồng sử dụng.

Video toàn cảnh đối tượng An xúi trẻ ăn trộm tiền của bà chủ tiệm tạp hóa.

Hành vi đáng lên án

Tại cơ quan công an, bé trai bị An xúi lấy trộm tiền của bà chủ tạp hóa tỏ ra ngơ ngác không hiểu chuyện gì đang xảy ra và cũng chưa thể ý thức được hành vi sai trái mình đã làm. Bé trai kể lại, tối hôm đó được mẹ nuôi (đối tượng An—V) chở đi, khi dừng mua cà phê tại tiệm tạp hóa, mẹ An bảo xuống lấy chiếc túi đựng tiền. Sau khi rời đi, bé không biết trong túi có những gì, số tiền bao nhiêu và mẹ lấy để làm gì.

Nói về hành vi của người phụ nữ xúi trẻ lấy trộm tiền, bà M., người bị lấy trộm tiền tỏ ra phẫn nộ nói: “Việc xúi trẻ con làm điều phạm pháp thật quá tồi tệ. Rồi sau này đứa trẻ đó học được gì bởi những thói hư tật xấu và những hành vi vi phạm pháp luật từ những người như chị ta? Tôi chỉ mong cộng đồng và lực lượng chức năng có biện pháp can thiệp giáo dục cháu bé. Tôi không cần trả lại tài sản, chỉ lo đứa trẻ kia sẽ hư hỏng nếu cứ đi theo và bị xúi làm điều sai trái như thế”.

Liên quan đến vụ việc trên, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng chi hội luật sư hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM nhận định, trong trường hợp trên, nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, người phụ nữ “chỉ đạo” đứa trẻ lấy trộm tiền có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Trộm cắp tài sản.

Đối tượng Chu Thúy An.

Nếu tài sản có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đối tượng đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội Chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Ngoài ra, hành vi xúi giục người chưa thành niên phạm tội được coi là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có thể bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. “Hành vi xúi giục trẻ em trộm cắp, phạm tội là đáng lên án, cần được xử lý nghiêm. Trẻ em cần được bảo vệ nếu không sẽ ảnh hưởng đến sự hình thành, phát triển nhân cách của trẻ sau này”, luật sư Nữ bày tỏ.

HV.