Bất ngờ tạm dừng phiên tòa xét xử đại gia Hứa Thị Phấn

Võ Công Thư

Chủ tọa phiên tòa tuyên bố tạm dừng phiên tòa sau ít phút quay lại xét hỏi bổ sung. Thời gian mở lại phiên tòa sẽ được thông báo sau.

Hứa Thị Phấn chiếm đoạt hơn 1.300 tỷ đồng của Trustbank bằng cách nào?

Theo dự kiến, 15h chiều nay (29/6), TAND Cấp cao tại TPHCM sẽ tuyên án đại án (giai đoạn 2) gây thiệt hại trên 1.300 tỷ đồng xảy ra tại ngân hàng TMCP Đại Tín – Trustbank (sau này là ngân hàng Xây dựng Việt Nam – VNCB và nay là CB). Hứa Thị Phấn, cựu Cố vấn cấp cao ngân hàng TMCP Đại Tín - Trustbank, cựu chủ tịch HĐQT Cty CP Đầu tư phát triển Phú Mỹ là bị cáo chính trong vụ án này.

Tuy nhiên, HĐXX bất ngờ quay lại phần xét hỏi liên quan đến nguồn gốc 2ha đất tại phường An Phú, quận 2, TP.HCM.

Trả lời trước tòa, đại diện tập đoàn Thiên Thanh cho rằng, 2ha đất nói trên được chia làm 6 lô và nằm trong diện tích 9ha tại khu vực quận 2 mà nhóm cổ đông Phú Mỹ (do bị cáo Phấn đại diện) phải bàn giao cho nhóm cổ đông tập đoàn Thiên Thanh (do ông Phạm Công Danh làm đại diện).

“Khi xét xử vụ án giai đoạn 1, phía tập đoàn Thiên Thanh không hề biết việc xử lý 6 lô đất này như thế nào”, đại diện tập đoàn Thiên Thanh cho biết.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Hứa Thị Phấn cho biết, 6 lô đất này không phải là tài sản đảm bảo cho bất kể khoản vay nào nên sau đó, toà án giao cho VNCB để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ thi hành án của Phấn.

Khi đó, tòa xác định, toàn bộ các tài sản mà bà Phấn nhờ người đứng tên đều là tài sản của bà Phấn và bị cáo này phải thực hiện trách nhiệm bồi thường nên đã tuyên 6 lô đất này của nhóm Phú Mỹ phải bàn giao cho nhóm Thiên Thanh.

Bản án sơ thẩm tuyên 17 bất động sản nằm trong số 114 bất động sản được giao cho công ty Tân Đông Hiệp. Phán quyết này khiến VKSND TP.HCM ra quyết định kháng nghị, ông Phạm Công Danh và tập đoàn Thiên Thanh cùng kháng cáo. Cả hai bên Thiên Thanh và đại diện công ty Tân Đông Hiệp đều khẳng định mình đang quản lý những bất động sản đó.

Vì có sự nhập nhằng trong việc xác định chủ sở hữu các lô đất nói trên cũng như để xác định rõ nguồn gốc đất nhằm bảo đảm nghĩa vụ thi hành án trong vụ án, chủ tọa phiên tòa quyết định tạm dừng phiên xử. Thời gian mở lại phiên tòa sẽ thông báo sau.

Bị cáo Hứa Thị Phấn là đại diện của nhóm Phú Mỹ, nắm cổ phần chính của Trustbank. Trước khi chuyển nhượng ngân hàng này cho Phạm Công Danh, bà Phấn có nhiều sai phạm làm thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng.

Cụ thể, bà Phấn nắm 85% vốn cổ phần của Trustbank. Trước khi chuyển ngân hàng Đại Tín cho ông Phạm Công Danh, “người đàn bà quyền lực” này đã có nhiều sai phạm, trong đó có việc chỉ đạo cấp dưới thực hiện các hành vi trái luật với mục đích chiếm đoạt tiền do ngân hàng này huy động tiền gửi của các tổ chức và cá nhân.

Bà Phấn đã trực tiếp chỉ đạo làm các thủ tục để ngân hàng đầu tư trái pháp luật gần 1.040 tỷ đồng vào 4 dự án bất động sản do 3 công ty của bà quản lý là công ty cổ phần Phú Mỹ, công ty cổ phần Địa ốc Lam Giang và ông ty TNHH Phú Mỹ. Số tiền này sau đó bị bà Phấn rút ra để chiếm đoạt cá nhân.

Ngoài ra, bà Phấn còn trực tiếp chỉ đạo Loan và một số người mua và nâng khống giá trị 4 bất động sản tại TP.HCM và Khánh Hòa. Sau đó, bà Phấn dùng ảnh hưởng của mình chỉ đạo HĐQT và ban điều hành Trustbank mua 4 bất động sản nói trên với tổng giá trị trên 661 tỷ đồng. Qua đó, bà Phấn chiếm đoạt hơn 437 tỷ đồng của Trustbank.

VKS xác định, thông qua 2 hành vi trên, bà Phấn đã chiếm đoạt của Trustbank hơn 1.338 tỷ đồng. Là chủ mưu trong vụ án, bà Phấn phải chịu trách nhiệm về toàn bộ số tiền này. Các bị cáo còn lại đóng vai trò đồng phạm, giúp sức.

Tòa sơ thẩm yêu cầu nhóm Thiên Thanh bồi thường hơn ngàn tỷ

Tại phiên xử sở thẩm cuối tháng 11/2019, HĐXX TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Hứa Thị Phấn (tức Sáu Phấn, cựu Chủ tịch Trustbank, cựu Chủ tịch HĐQT công ty CP Đầu tư phát triển Phú Mỹ) mức án 20 năm tù giam về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo khoản 4 Điều 175 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Tổng hợp với các bản án giai đoạn 1, bị cáo Phấn phải chấp hành tổng cộng 30 năm tù giam. Thời hạn tù kể từ ngày bắt bị cáo để thi hành án.

Liên quan đến vụ án, HĐXX tuyên phạt Bùi Thị Kim Loan (cựu kế toán công ty TNHH Phú Mỹ, Phó Giám đốc công ty TNHH Đầu tư địa ốc Phúc Nguyễn) 7 năm tù. Tổng hợp với bản án giai đoạn 1, bị cáo Loan phải chấp hành 30 năm tù.

Các bị cáo Lâm Kim Dũng (cựu Giám đốc công ty TNHH Địa ốc Lam Giang); Huỳnh Thị Xuân Dung (cựu Giám đốc công ty Địa ốc Phúc Nguyễn); Lâm Hứa Quỳnh Trinh (cựu thủ quỹ kiêm thủ kho ngân hàng Thương mại TNHH một thành viên Xây dựng Việt Nam, chi nhánh Lam Giang, cựu phó phụ trách phòng Ngân quỹ Trustbank chi nhánh Sài Gòn); Phạm Hồng Hảo (cựu nhân viên Trustbank) bị tuyên phạt các mức án từ 2 năm tù treo đến 5 năm tù giam về cùng tội danh với bị cáo Phấn.

HĐXX nhận định, trong vụ án này, bị cáo Phấn đóng vai trò chủ mưu, đóng vai trò chính do đó, cần phạt mức án nghiêm khắc, cao hơn các đồng phạm khác.

Các bị cáo còn lại đóng vai trò đồng phạm giúp sức cho bị cáo Phấn thực hiện các hành vi sai trái nên cũng phải chịu trách nhiệm theo từng hành vi và mức độ tương ứng.

Về phần dân sự, HĐXX buộc bị cáo Phấn bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho Trustbank (sau đó Phạm Công Danh mua lại Trustbank và đổi tên thành ngân hàng Xây dựng Việt Nam – VNCB, nay là ngân hàng TNHH một thành viên Xây dựng Việt Nam - CB).

Các bị cáo còn lại là đồng phạm giúp sức, nhưng không được hưởng lợi nên tòa không buộc các bị cáo bồi thường.

Đối với 114 bất động sản có liên quan, tòa tuyên tiếp tục kê biên 97/114 bất động sản được công nhận quyền sử dụng của tập đoàn Thiên Thanh và bị án Phạm Công Danh để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án của Danh theo các bản án đã tuyên.

Theo tòa, bị án Phạm Công Danh và tập đoàn Thiên Thanh có trách nhiệm hoàn trả khoản gồm 901 tỷ và 756 tỷ cho CB. Còn bị cáo Hứa Thị Phấn có trách nhiệm bồi thường 437 tỷ đồng cho CB.

Sau phiên tòa sơ thẩm, Hứa Thị Phấn và 2 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Danh kháng cáo đề nghị xem xét số tiền 901 tỷ đồng phải bồi hoàn lại cho CB vì ngân liên quan đến hành vi sai phạm trong việc đầu tư 4 dự án của bà Phấn trong vụ án.

Ông Phan Thành Mai (cựu Tổng Giám đốc VNCB) kháng cáo đề nghị xem xét không buộc ông Danh và tập đoàn Thiên Thanh phải bồi hoàn 901 tỷ đồng cho CB.

Sau đó, VKSND Cấp cao tại TP.HCM cũng có kháng nghị đề nghị TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm theo hướng không buộc ông Phạm Công Danh và tập đoàn Thiên Thanh phải hoàn lại cho ngân hàng CB số tiền 901 tỷ đồng; đề nghị công nhận toàn bộ 114 bất động sản liên quan đến 29 khoản vay là của ông Phạm Công Danh và tập đoàn Thiên Thanh.

Công Thư