Bắt tạm giam 3 đối tượng nổ súng bắn người trọng thương trong đêm

Anh Ngọc

Mâu thuẫn sau cuộc nhậu, 2 nhóm thanh niên ở huyện Quỳ Hợp xảy ra mâu thuẫn. Các đối tượng hẹn nhau lên Cầu Dinh để nói chuyện, tuy nhiên vừa chạm mặt nhau, 2 nhóm đã dùng súng tấn công khiến nhiều người bị thương.

Súng nổ giữa đêm

Ngày 13/7, Công an huyện Quỳ Hợp cho biết vừa khởi tố vụ án, bắt tạm giam Ngô Minh Trí (SN 1995), Ngô Tiến Mạnh (SN 1991, anh trai của Ngô Minh Trí) và Lê Hồng Hải (SN 1995) đều trú tại xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp để điều tra hành vi cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng.

Các đối tượng tại cơ quan công an

Theo hồ sơ, vào lúc 0h30 ngày 15/6, Công an huyện Quỳ Hợp nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc có anh Hồ Văn Minh (SN 1994) trú tại xóm Hợp Tâm, xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp bị bắn vào người bị thương phải đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An.

Nhận thấy vụ việc có tính chất hết sức phức tạp, dư luận quần chúng nhân dân hoang mang, ảnh hưởng xấu tới tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, Thiếu tá Ngô Anh Tuấn, Trưởng Công an huyện Quỳ Hợp đã trực tiếp chỉ đạo lập chuyên án, huy động các trinh sát vào cuộc điều tra, làm rõ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ trong thời gian ngắn, các mũi trinh sát của ban chuyên án đã nhanh chóng phong tỏa địa bàn và truy lùng các đối tượng gây án.

Trong đó, một tổ công tác phối hợp với phòng Cảnh sát Hình sự, phòng Kỹ thuật Hình sự khám nghiệm hiện trường, truy bắt các đối tượng nghi liên quan đến vụ nổ súng. Mặt khác, 1 tổ công tác gặp các nhân chứng cùng các nạn nhân để tìm hiểu vụ việc.

Cầu Dinh, nơi xảy ra vụ nổ súng

Vụ việc xảy ra khiến anh Hồ Văn Minh bị trúng đạn. Nạn nhân được người thân đưa tới bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An cấp cứu. Do vết thương nặng đến 3h ngày 15/6, nạn nhân Minh được chuyển lên bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An cấp cứu. Bệnh nhân được các bác sĩ xác định bị trúng đạn ở vùng ngực, đạn xuyên vào phổi và xương sườn; một phần phổi của bệnh nhân đã được cắt trúng đạn.

Ngoài ra, vụ việc còn khiến anh Phan Tất Tài (SN 1997, trú xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp) bị chém 2 nhát vào người; anh Phạm Văn Đạt (SN 1989, trú tại xóm Hợp Tâm, xã Tam Hợp) bị chém trúng mạn sườn phải.

Nạn nhân bị trúng đạn được đưa đi bệnh viện cấp cứu

Mặc dù vậy, việc điều tra ban đầu gặp rất nhiều khó khăn, do thời gian xảy ra lúc nửa đêm, ít người qua lại nên không ai chứng kiến. Chỉ đến khi nghe tiếng súng nổ thì người dân mới choàng tỉnh giấc và báo cho cơ quan chức năng. Các nạn nhân trong vụ việc bị thương nặng, đang phải cấp cứu nên chưa thể cung cấp lời khai ban đầu.

Ban chuyên án đã xác định được một số đối tượng tham gia vụ việc và cử cán bộ trực tiếp gặp gỡ người thân của các đối tượng để tác động và vận động các đối tượng gây án ra đầu thú nhưng chưa hiệu quả.

Truy bắt các đối tượng gây án

Tuy nhiên, ban chuyên án vẫn quyết tâm điều tra, làm rõ vụ án. Chỉ sau 1 ngày thu nhập chứng cứ, vào 0h ngày 16/6, các trinh sát đã phát hiện và bắt giữ đối tượng Ngô Minh Trí. Trí được xác định là người trực tiếp dùng súng thể thao bắn anh Hồ Văn Minh.

Đến 23h45 16/6, ban chuyên án tiếp tục bắt giữ 2 đối tượng Ngô Tiến Mạnh (lanh trai của Ngô Minh Trí) và Lê Hồng Hải khi các đối tượng này đang lẩn trốn tại huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Tại cơ quan điều tra, trước những chứng cứ không thể chối cãi, bước đầu các đối tượng đã cúi đầu nhận tội.

Theo lời khai ban đầu, tối 14/6, các đối tượng tổ chức tiệc rượu nên dẫn đến mâu thuẫn. Lúc này, đối tượng Phạm Văn Đạt đã hẹn đối tượng Ngô Tiến Mạnh lên khu vực cầu Dinh thuộc địa phận xã Tam Hợp để "nói chuyện”.

Đến 0h ngày 15/6, Phạm Văn Đạt rủ thêm 5 người là Hồ Văn Minh (SN 1994), Phan Tất Tài (SN 1997), Trần Đức Anh (SN 1996), Vũ Quang Anh (SN 1991) và Trần Anh Đức (SN 1996) đều trú tại xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp mang theo dao, kiếm đến khu vực cầu Dinh. Còn nhóm của Ngô Tiến Mạnh có Ngô Minh Trí và Lê Hồng Hải cũng mang súng và dao đến địa điểm đã hẹn.

Các đối tượng bỏ trốn ngay sau khi gây án

Khi vừa chạm mặt nhau, chưa kịp trò chuyện thì Ngô Minh Trí đã dùng súng thể thao bắn vào người Hồ Văn Minh; còn Ngô Tiến Mạnh thì sử dụng súng bắn đạn cao su để bắn chỉ thiên. Hai nhóm xông vào hỗn chiến khiến một số người bị thương. Sau khi gây án, các đối tượng bỏ trốn khỏi hiện trường.

Hiện, Công an huyện Quỳ Hợp đang tiếp tục mở rộng vụ án, củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Tiến hành trục vớt, giám định 2 khẩu súng nghi là hung khí

Thiếu tá Ngô Anh Tuấn, Trưởng Công an huyện Quỳ Hợp cho biết: “Các đối tượng khai sau khi gây án xong đã vứt súng và dao kiếm xuống sông Nậm Huống thuộc khu vực gần cầu Dinh rồi chia nhau bỏ trốn. Hiện, cơ quan điều tra đã tiến hành trục vớt, thu được 2 khẩu súng mà các đối tượng đã dùng để gây án và hiện nay đang tiến hành giám định”.

A.N