Bến Tre: Dự án Chỉnh trang cần sự đồng thuận của người dân

Dự án Chỉnh trang khu dân cư đô thị Phú Khương tọa lạc tại phường Phú Khương, TP.Bến Tre được Hội đồng nhân dân tỉnh Bến Tre chính thức thông qua ngày 6/7/2018. Hiện, dự án đang được xây dựng. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ dân chưa đồng thuận với việc đền bù giải phóng mặt bằng. Vì sao?

Dự án Chỉnh trang khu dân cư đô thị Phú Khương có tổng diện tích là 69.876,57m2. Theo quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt, gần 70% tổng quỹ đất được dành cho việc thực hiện các công trình công cộng, đất tái định cư, đất giáo dục, đất cây xanh, vườn hoa, đất giao thông… Hơn 30% quỹ đất còn lại là dành cho nhà ở thương mại.

Để có thông tin khách quan, đa chiều, PV nhiều lần về địa phương tìm hiểu vấn đề người dân phản ánh. Tại đây, một số người dân có đất bị thu hồi cho rằng, với chủ trương của Hội đồng Nhân dân tỉnh Bến Tre thông qua dự án Chỉnh trang khu đô thị Phú Khương nhằm giúp Bến Tre phát triển kinh tế xã hội, góp phần chỉnh trang chung cho toàn đô thị TP.Bến Tre là điều đúng đắn.

Được biết, dự án có tổng diện tích thu hồi là 69.239,9m2, trong đó có 121 hộ dân và 02 tổ chức bị ảnh hưởng với tổng kinh phí bồi thường khoảng 206 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến này vẫn còn khoảng 10 hộ dân chưa đồng tình với giá đền bù và có kiến nghị đề nghị nâng giá bồi thường. Người dân cho rằng việc định giá đất thấp hơn so với giá thực tế trên thị trường.

Theo ghi nhận thực tế của PV, đến nay, dự án Chỉnh trang khu đô thị Phú Khương đã được chủ đầu tư chính thức khởi công xây dựng.

Trao đổi với PV về những vấn đề liên quan đến dự án này, ông Huỳnh Vĩnh Khánh, Chủ tịch UBND TP.Bến Tre cho biết, Thành phố áp dụng đúng các quy định hiện hành về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải quyết tất cả các đơn kiến nghị, khiếu nại của người dân trong vùng dự án. Theo ông Khánh, việc thực hiện dự án được căn cứ theo Nghị quyết 18 ngày 5/12/2017 và Nghị quyết 05 (Nghị quyết sửa đổi bổ sung Điều 1 Nghị quyết 18) của Hội đồng Nhân dân tỉnh về việc các dự án phải thu hồi đất để phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn tỉnh Bến Tre năm 2019.

Vị Chủ tịch Thành phố cũng cho biết, việc thực hiện chính sách bồi thường, ngoài tiền đất và nhà, kiến trúc và cây trồng, các hộ còn được nhận chính sách hỗ trợ khác như: Di dời, chuyển đổi nghề nghiệp, hỗ trợ tiền thuê nhà…

PV cũng liên hệ UBND tỉnh Bến Tre để tìm hiểu thông tin liên quan đến dự án này. Ngày 20/7, UBND tỉnh Bến Tre có Công văn số 1120/VPUBND-TTCĐ do ông Lê Văn Sáu, Chánh văn phòng UBND tỉnh Bến Tre ký gửi sở Xây dựng tỉnh Bến Tre, đề nghị Sở này phối hợp cơ quan chức năng liên quan cung cấp thông tin cho chúng tôi.

Việc thực hiện đầu tư để thực hiện dự án chỉnh trang đô thị là một chủ trương đúng đắn nhằm góp phần chỉnh trang chung cho toàn đô thị thành phố Bến Tre, cải thiện điều kiện sống, tăng mức tiếp cận của người dân đối với các dịch vụ công. Thiết nghĩ, để dự án hoàn thành mục tiêu, các cơ quan ban ngành liên quan cần tích cực thông tin đầy đủ đến người dân để người dân hiểu hơn về dự án, về các quy định, quy trình trong việc thu hồi, đền bù giải phóng mặt bằng, nhằm đạt được sự đồng thuận, đồng tình cao của người dân.

PV